Đẩy nhanh tiến độ đền bù, giải phóng mặt bằng nhiều công trình

Cập nhật: 28-10-2021 | 09:04:35

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh và Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), thời gian qua Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh (TT) đã nỗ lực bảo đảm mọi công tác chuyên môn. Theo đó, dù phải hoạt động trong điều kiện khó khăn do dịch bệnh, nhưng tiến độ đền bù, giải phóng mặt bằng (GPMB) đối với các nhóm dự án thuộc thẩm quyền vẫn được TT giải quyết nhanh chóng.


Quốc lộ 13 - con đường huyết mạch của Bình Dương. Trong ảnh: Quốc lộ 13 đoạn qua phường Vĩnh Phú, TP.Thuận An nhìn từ trên cao

Sớm nâng cấp, mở rộng quốc lộ 13

Quốc lộ 13 là trục giao thông xương sống của hệ thống giao thông, là chiếc đòn bẩy phát triển công nghiệp, đô thị và thu hút đầu tư của Bình Dương. Bình Dương đang thực hiện dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 13 để đáp ứng nhu cầu phát triển trong giai đoạn mới.

Bảo đảm tiến độ của dự án được diễn ra theo đúng lộ trình đề ra, thời gian qua lãnh đạo TT đã chỉ đạo cán bộ, công nhân viên chức và người lao động tăng cường phối hợp với các ban ngành và địa phương. Trên cơ sở những quy định pháp luật và những văn bản chỉ đạo của Trung ương và tỉnh, đơn vị đã và đang thực hiện tốt công tác bồi thường, GPMB ở những lô đất nằm trong phạm vi thu hồi phục vụ dự án. Cụ thể, TT đã phối hợp với các ban ngành chức năng và UBND TP.Thuận An tổ chức họp bàn, thống nhất phương án và mức giá đền bù, GPMB. Tiến hành chi đền bù cho 110 hộ dân và 22 tổ chức có đất và tài sản gắn liền trên đất nằm trong phạm vi thu hồi.

UBND TP.Thuận An đã phê duyệt đợt 1 điều chỉnh và đợt 2 đối với 66 hộ, 1 tổ chức với số tiền 403,6 tỷ đồng. Đồng thời chi tiền bồi thường đợt 1 cho 35/56 hồ sơ với tổng số tiền 221,5 tỷ/365 tỷ đồng; đợt 2 cho 3/11 hồ sơ với tổng số tiền 10,37 tỷ/38,05 tỷ đồng. Hồ sơ chi đợt 3 gồm 16 tổ chức với số tiền tương ứng khoảng 52,37 tỷ đồng, đã thông qua hội đồng, chưa phối hợp địa phương xác minh phần diện tích hành lang và phần khấu hao tài sản, đang rà soát hồ sơ pháp lý, dự thảo quyết định thu hồi đất. Dự kiến trình Phòng TN&MT TP.Thuận An thẩm định trong tháng 11-2021.

Trung tâm tiếp tục phối hợp với các ban ngành chức năng và các địa phương như TP.Thủ Dầu Một, TX.Bến Cát, huyện Bàu Bàng tiếp tục lên phương án họp bàn với người dân và các tổ chức, doanh nghiệp để thống nhất phương án bồi thường, GPMB đối với những lô đất và tài sản gắn liền trên đất nằm trong phạm vi dự án. Đến cuối tháng 10-2021, tiến độ triển khai các hoạt động ở các địa phương nói trên cơ bản được thực hiện đồng bộ. Dù còn một số khó khăn, nhưng nhìn chung công tác đền bù, GPMB diễn ra khá tốt.

Bảo đảm tiến độ nhiều dự án

Ngoài dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 13, thời gian qua TT tham mưu Sở TN&MT và UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện công tác bồi thường, GPMB đúng tiến độ đối với nhiều nhóm dự án. Tiêu biểu có những dự án sau: Đường ĐT743 có chiều dài 11km, đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng có chiều dài tuyến 47Km; đường Mỹ Phước - Bàu Bàng có chiều dài tuyến 10Km, đường Thủ Biên - Đất Cuốc, Mười Muộn - Tân Thành…

Trao đổi với phóng viên, đại diện TT cho biết, do thời gian dài bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, công tác họp dân thống nhất phương án bồi thường, GPMB đối với một số công trình còn chậm. Tuy nhiên, ngay khi trở lại trạng thái bình thường mới, TT đã chỉ đạo các cán bộ, công nhân viên chức, người lao động khẩn trương kết nối với các ban ngành chức năng và địa phương sớm triển khai nội dung các kế hoạch đề ra.

Đến nay, tiến độ bồi thường, GPMB và thu hồi đất đối với 8 nhóm dự án lớn thuộc thẩm quyền của TT đều được thực hiện tương đối tốt. Một số vướng mắc, tồn đọng còn lại do các yếu tố khách quan liên quan đến hồ sơ đất đai của các hộ dân, doanh nghiệp và tổ chức, TT đang phối hợp Phòng TN&MT các địa phương tiến hành đối soát, giải quyết trong thời gian sớm nhất.

Cùng với việc tích cực đẩy nhanh tiến độ bồi thường, GPMB và thu hồi đất cho các nhóm công trình sử dụng ngân sách Nhà nước, thời gian qua TT cũng tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp thực hiện công tác bồi thường, GPMB 7 nhóm dự án lớn. Trong đó, riêng nhóm dự án trạm 110kv T3 và đường dây 110kv T3 - trạm 220kv ở khu vực phường Tân Định (TX.Bến Cát), phường Phú Tân (TP.Thủ Dầu Một) đã hoàn thành công tác họp bàn phương án GPMB. Tương tự, dự án KCN Bàu Bàng mở rộng với tổng diện tích khoảng 380ha về hướng xã Cây Trường II và thị trấn Lai Uyên cũng được quan tâm thực hiện. Đến nay, Trung tâm Phát triển Quỹ đất huyện Bàu Bàng đã kiểm kê 399 hồ sơ với tổng diện tích 216.291,5m². Ngoài ra, các dự án như KCN Cây Trường 700ha, KCN Nam Tân uyên mở rộng giai đoạn 2, Khu xử lý Chất thải rắn Tân Long, Khu dân cư Võ Minh Đức, KCN Rạch Bắp giai đoạn 2… cũng được đơn vị chú trọng thực hiện.

ĐÌNH THẮNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên