Đẩy nhanh tiến độ thực hiện kê khai thuế hóa đơn điện tử

Cập nhật: 02-01-2020 | 18:35:57

Hiện nay, có 92,7% doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh đã thực hiện kê khai thuế hóa đơn điện tử (HĐĐT - còn gọi là khai thuế qua mạng). Cục Thuế tỉnh đang tiếp tục đôn đốc, thực hiện nhiều giải pháp cụ thể nhằm triển khai mở rộng HĐĐT trong DN.

 Cục Thuế đang đẩy nhanh thực hiện kê khai thuế điện tử. Trong ảnh: Cán bộ thuế hướng dẫn khách hàng các thủ tục khai thuế tại Chi cục Thuế TP.Thủ Dầu Một. Ảnh: THANH HỒNG

Còn có DN ngại thay đổi

Theo Nghị định số 119/2018/ NĐ-CP ngày 12-9-2018 của Chính phủ, kể từ ngày 1-11-2018 HĐĐT được áp dụng cho DN mới hoặc DN đang hoạt động đã hết hóa đơn giấy và áp dụng cho tất cả DN từ ngày 1-11-2020. Tại Cục Thuế, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho DN tiếp cận và áp dụng công nghệ hiện đại vào quá trình kinh doanh, thời gian qua đơn vị đãcập nhật công tác tuyên truyền, hướng dẫn các DN trên địa bàn tỉnh thực hiện, sử dụng HĐĐT và bước đầu mang lại hiệu quả.

Công ty TNHH gỗ Yang Cheng (Khu công nghiệp Đồng An, TX.Thuận An) là một trong những DN đãchuyển từ hóa đơn giấy sang HĐĐT. Chị Đặng Thị Ngọc Trâm, kếtoán công ty, chia sẻ trước đây công ty mất một khoản chi phí để mua hóa đơn giấy, phải dành diện tích để lưu trữ các hóa đơn này; việc đối chiếu hóa đơn cũng làm thủ công rất mất thời gian và công sức. Từ khi chuyển sang HĐĐT, công ty chỉ cần đầu tư thêm một máy tính, cài đặt phần mềm là có thể sử dụng, thực hiện nghĩa vụ ở bất cứ đâu.

Thực hiện HĐĐT thuận lợi, tiết kiệm là vậy nhưng việc tiến tới 100% DN thực hiện khai HĐĐT thời điểm này chưa đạt mục tiêu kỳ vọng. Ông Võ Long Hải, Trưởng phòng Tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuếCục Thuế, cho biết có nhiều nguyên nhân khiến tốc độthực hiện HĐĐT của DN diễn ra chưa nhanh. Trước hết là do DN vẫn còn sử dụng hóa đơn giấy đãphát hành và được phép sử dụng đến ngày 31-10-2020. Bên cạnh đó, việc hóa đơn giấy đặt in còn tồn dư nhiều cũng khiến tâm lý thói quen sử dụng hóa đơn giấy chưa thay đổi một sớm một chiều. Cùng với đó, một số DN chưa ý thức hết lợi ích của việc sử dụng HĐĐT nên còn chần chừ, gặp khó khăn trong việc trang bị cơ sở vật chất để triển khai.

Trong khi đó, theo thống kê, hiện nay DN trên địa bàn tỉnh chủ yếu là DN vừa, nhỏ và siêu nhỏ nên hạtầng công nghệ thông tin chưa đáp ứng kịp thời. Song song đó, khi áp dụng HĐĐT, DN phải hoàn toàn chủ động từ khâu khởi tạo đến phát hành hóa đơn nên DN còn ngại thay đổi.

Tiếp tục mở rộng tuyên truyền

Để DN thực hiện tốt HĐĐT, trong năm 2019, Cục Thuếđãđẩy nhanh tốc độ, tích cực tuyên truyền, hỗ trợ, phát hành các văn bản ngành đến các chi cục thuếđôn đốc thực hiện HĐĐT. Theo ông Hải, Cục Thuếđang triển khai nhiều hoạt động, như tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về lợi ích của việc sử dụng HĐĐT, hướng dẫn chính sách về quản lý, sử dụng HĐĐT, tuyên truyền về các hoạt động mà Cục Thuếđã, đang và sẽ triển khai. Hiện Cục Thuế đã mở chuyên mục riêng về HĐĐT trên website của đơn vị. Tại chuyên mục này, cơ quan thuế thường xuyên đăng tải các nội dung về lợi ích của HĐĐT; cách xử lý một số vướng mắc khi sử dụng HĐĐT.

Cục Thuế cũng công khai danh sách, số điện thoại, email tiếp nhận, hỗ trợ các vướng mắc của người nộp thuế tại Văn phòng Cục Thuế và các chi cục thuế. Cùng với việc phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí thường xuyên đưa tin, Cục Thuế còn gửi tài liệu tuyên truyền về HĐĐT đến các DN trên địa bàn qua hệ thống gửi thư tự động nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho DN chủ động nghiên cứu, áp dụng.

Bên cạnh tuyên truyền, Cục Thuếcũng tích cực tổ chức nhiều lớp tập huấn về cách đăng ký, sử dụng HĐĐT và giải đáp thắc mắc của các DN trước và trong quá trình áp dụng HĐĐT. “Chúng tôi hy vọng trong năm 2020, khi các chính sách thuếmới có hiệu lực thì việc kết hợp triển khai thông tin mở rộng HĐĐT tại tỉnh sẽ có nhiều thuận lợi. Từ đó sẽ có nhiều hơn nữa DN thực hiện HĐĐT nhằm bảo đảm việc chuyển đổi HĐĐT theo Nghị định số 119 đến 1-11-2020 được diễn ra theo đúng lộtrình của Chính phủ”, ông Hải nói.

 Hiện Cục Thuế đang quản lý khoảng 3.500 DN. Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ, tính đến cuối tháng 10-2019 có 3.245 DN sử dụng HĐĐT, đạt 92,7% so với kế hoạch đến 31-12- 2019. Theo lãnh đạo Cục Thuế, tỷ lệ này tiếp tục gia tăng trong những ngày gần đây. Hiện còn nhiều DN vẫn sử dụng hóa đơn giấy đã phát hành và được phép sử dụng đến ngày 31-10-2020.

THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=874
Quay lên trên