Bác sĩ Nguyễn Kiều Uyên, Giám đốc Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh:

Để thực hiện thành công mục tiêu 90-90-90 cần nhiều giải pháp đồng bộ

Cập nhật: 01-12-2015 | 08:34:41

Tháng hành động quốc gia về phòng, chống HIV/AIDS (gọi tắt là Tháng hành động) năm 2015 được triển khai rộng rãi trên cả nước. Nhân dịp này, phóng viên Báo Bình Dương đã phỏng vấn bác sĩ (BS) Nguyễn Kiều Uyên, Giám đốc Trung tâm Phòng, chống HIV/ AIDS tỉnh về những hoạt động phòng, chống HIV/AIDS mà Ban Phòng, chống AIDS ngành y tế đã và đang triển khai thực hiện nhằm hướng đến mục tiêu 90-90-90 mà Ban chỉ đạo quốc gia đề ra…


Người nghi ngờ có HIV/AIDS nên đến Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS để được tư vấn, xét nghiệm HIV.
Ảnh: M.H

- Xin BS cho biết rõ hơn về mục tiêu mà Ban Phòng, chống AIDS ngành y tế Bình Dương hướng đến trong Tháng hành động?

- Hưởng ứng Tháng hành động năm 2015, Ban Phòng, chống AIDS ngành y tế đã đề ra 4 mục tiêu chính, đó là: Thúc đẩy sự tham gia của cả hệ thống chính trị và toàn dân vào việc thực hiện “Chiến lược Quốc gia phòng, chống HIV/AIDS đến năm 2020 và tầm nhìn 2030” hưởng ứng các mục tiêu 90-90-90; nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là những người dễ bị tổn thương, người có hành vi nguy cơ cao, người dân sống ở vùng sâu… về dự phòng, chăm sóc và điều trị HIV/AIDS; giảm sự kỳ thị và phân biệt đối xử với người nhiễm HIV và người bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS; mở rộng độ bao phủ, nâng cao chất lượng, tính dễ tiếp cận các dịch vụ dự phòng, chăm sóc và điều trị HIV/AIDS đến mọi người dân.

- Hướng đến mục tiêu 90- 90-90, trong thời gian qua, Ban Phòng, chống AIDS ngành y tế Bình Dương và Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh đã có những hoạt động cụ thể nào, thưa BS?

- Năm 2015 là năm đầu Việt Nam chọn chủ đề “Hướng tới mục tiêu 90-90-90 để kết thúc dịch AIDS tại Việt Nam vào năm 2030”. Hướng đến mục tiêu trên, ngành y tế Bình Dương đã và đang triển khai các hoạt động cụ thể sau: Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, kêu gọi sự tham gia của cộng đồng và các ban ngành, đoàn thể vào công cuộc phòng, chống HIV/ AIDS; tiếp tục đẩy mạnh, mở rộng chương trình tư vấn, xét nghiệm HIV cho nhiều nhóm đối tượng nguy cơ và tăng cường chuyển gửi khách hàng dương tính đến các dịch vụ dự phòng, chăm sóc và điều trị HIV/AIDS; duy trì, nâng cao chất lượng các dịch vụ chăm sóc, điều trị HIV/ AIDS. Đồng thời mở thêm 2 phòng khám, điều trị HIV/AIDS tại Trung tâm Y tế TX.Bến Cát và TX.Thuận An nhằm giảm tải cho bệnh viện tỉnh và thuận tiện cho người bệnh hơn; triển khai hiệu quả chương trình điều trị chất dạng thuốc phiện bằng Methadone tại TP.TDM và Trung tâm Y tế TX.Dĩ An trong thời gian sắp tới; tập trung kiện toàn và nâng cao năng lực cho Ban Phòng, chống AIDS ngành y tế, nhất là tuyến tỉnh do vậy các hoạt động phòng, chống HIV/ AIDS ngày một hiệu quả hơn.

- Để thực hiện thành công mục tiêu 90-90-90 mà Ban chỉ đạo quốc gia đề ra, theo BS cần có những biện pháp gì?

- Để thực hiện thành công mục tiêu 90-90-90 mà Ban chỉ đạo quốc gia đề ra cần có nhiều giải pháp đồng bộ. Theo tôi, trong giai đoạn tới cần tập trung vào những vấn đề ưu tiên, đó là: Tiếp tục tăng cường công tc phối hợp giữa cc ban ngnh, đon thể, qun triệt Chth54- CT/TW về“Tăng cường công tc lnh đo phng, chống HIV/ AIDS trong tnh hnh mới”; rà soát, điều chỉnh chiến lược phòng, chống HIV/AIDS của tỉnh từ nay đến năm 2020 và tầm nhìn tới năm 2030; tập trung xây dựng và hoàn thành đề án “Bảo đảm tài chính hoạt động phòng, chống HIV/AIDS giai đoạn 2015-2020”, nhất là khi các nguồn viện trợ bị cắt giảm; triển khai có hiệu quả hoạt động điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone theo Kế hoạch số 917/KH-UBND ngày 1-4-2014 của UBND tỉnh; bảo đảm duy trì có hiệu quả các dịch vụ dự phòng, chăm sóc và điều trị cho người nhiễm HIV/AIDS và những người bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS; đầu tư nâng cao năng lực phòng, chống HIV/ AIDS các tuyến, nhất là tuyến tỉnh về cơ sở vật chất, nhân lực và trình độ chuyên môn đạt chuẩn, cải tạo trụ sở Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS đạt chuẩn của Bộ Y tế. Đồng thời, tỉnh cần có chếđộthu ht, đi ngộ, tuyển dụng cán bộ làm việc trong lĩnh vực phng, chống HIV/AIDS; cần tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và sự quản lý của chính quyền các cấp bằng các văn bản chỉ đạo kịp thời; tăng cường phối hợp liên ngành từ đó huy động sự tham gia của cộng đồng bao gồm nhiều đối tượng tham gia vào công tác toàn dân phòng, chống HIV/AIDS trong cộng đồng dân cư và thông qua nhiều hình thức truyền thông.

- Xin cảm ơn BS!

Tại hội nghị AIDS toàn cầu ở Australia vào tháng 7-2014, Liên hiệp quốc đã đưa ra các mục tiêu đến năm 2020 có 90% số người nhiễm HIV biết được tình trạng nhiễm HIV của mình; 90% số người đã chẩn đoán nhiễm HIV được điều trị ARV và 90% số người được điều trị ARV kiểm soát được tải lượng vi rút ở mức thấp để sống khỏe mạnh và làm giảm nguy cơ lây truyền HIV cho người khác. Ba mục tiêu này được gọi là “mục tiêu 90-90-90” của Liên hiệp quốc. Việt Nam là một trong những nước đã cam kết và hưởng ứng các mục tiêu 90- 90-90 mà Liên hiệp quốc đã đề ra.

Nếu đạt được 3 mục tiêu 90-90-90 thì chúng ta có thể phát hiện được hầu hết những người nhiễm HIV trong cộng đồng; điều trị được hầu hết những người nhiễm HIV với kết quả điều trị tốt, giảm tối đa khả năng lây nhiễm HIV cho người khác, người đã nhiễm HIV có cuộc sống khỏe mạnh. Từ đó, có thể đạt được mục tiêu to lớn hơn là kết thúc đại dịch AIDS vào năm 2030 như Liên hiệp quốc đề ra.

 

HỒNG THUẬN (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1289
Quay lên trên