Làm gì để có sức khỏe tâm thần tốt?

Cập nhật: 27-11-2015 | 07:09:00

 Những rối loạn tâm thần ngày càng tăng trong cuộc sống hiện đại. Những rối loạn này có thể do sự mất cân bằng về tinh thần, không thể đương đầu, giải quyết một cách có hiệu quả những xung đột nội tâm của chính bản thân mình và những xung đột về tâm lý đối với những người khác.

Vì vậy, để giảm khả năng mắc bệnh tâm thần chúng ta cần tạo cho bản thân và những người xung quanh mình có sức khỏe tâm thần tốt. Sức khỏe tâm thần là “Khả năng của bộ máy tâm lý hoạt động một cách hoàn toàn hợp lý, có hiệu quả và đương đầu một cách mềm dẻo trước những tình huống khó khăn mà vẫn có thể tìm lại được sự cân bằng của mình”. Để đánh giá đúng sức khỏe tâm thần của một người, chúng ta cần dựa vào 6 tiêu chuẩn như sau:

- Thái độ tích cực với bản thân, hiểu được giá trị đích thực của mình.

- Có khả năng làm việc và trao đổi kinh nghiệm của mình với người khác.

- Giữ được sự điều hòa của cảm xúc, phản ứng đúng mức trước các sự kiện.

- Có khả năng tự chủ, tự quyết định được những công việc cần làm.

- Có khả năng hiểu biết những gì đã xảy ra trong thực tế xung quanh.

- Có khả năng tạo được mối quan hệ tốt với mọi người, trong gia đình cũng như trong xã hội.

Từ các tiêu chuẩn trên, chúng ta hãy cùng nhau xây dựng những chương trình về vệ sinh tinh thần, tạo môi trường sống ít căng thẳng, ít xung đột hơn. Ở đó con người biết thương yêu, giúp đỡ nhau, không lừa dối nhau, biết quý trọng các giá trị xã hội, các giá trị của nền văn hóa dân tộc. Nếu không biết cách giữ vệ sinh tinh thần thì chúng ta không thể bảo vệ được sức khỏe tâm thần, sẽ rơi vào cảnh quẫn trí, điên dại, không làm chủ được bản thân, đôi lúc có những hành vi nguy hiểm đối với chính mình hoặc với những người xung quanh.

BS. BẠCH TUYẾT (Trung tâm TTGDSK)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=912
Quay lên trên