Để “ý Đảng hợp lòng dân”

Cập nhật: 15-04-2024 | 08:57:53

Thực hiện chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2024 “Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh trong quá trình xây dựng và thực hiện nghị quyết để “ý Đảng hợp lòng dân”, Huyện ủy Bắc Tân Uyên đã xây dựng kế hoạch để vận dụng một cách sáng tạo, linh hoạt, hiệu quả đường lối, chủ trương của Đảng vào hoàn cảnh, điều kiện cụ thể, thực tiễn nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị.

 Hội Liên hiệp Phụ nữ thị trấn Tân Thành trao công trình “Sửa chữa mái ấm tình thương” cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn

 Chung sức, đồng lòng

Ông Võ Văn Tính, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Bắc Tân Uyên, cho biết sau khi thành lập, huyện Bắc Tân Uyên đứng trước nhiều khó khăn, thách thức. Lúc bấy giờ, cơ sở vật chất và kết cấu hạ tầng phục vụ sản xuất; tốc độ phát triển kinh tế - xã hội chưa cao, chủ yếu là sản xuất nông nghiệp. Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân còn gặp nhiều khó khăn. Đội ngũ cán bộ quản lý, cán bộ chuyên môn của một số phòng ban, đoàn thể cấp huyện còn thiếu… Đứng trước những khó khăn đó, Huyện ủy đã đề ra những chủ trương, đường lối phù hợp với đặc thù của địa phương, đáp ứng được nguyện vọng của nhân dân trên cơ sở “ý Đảng hợp lòng dân”.

Cùng với sự quan tâm chỉ đạo, lãnh đạo sâu sát, kịp thời của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ, hỗ trợ của các sở, ban, ngành; với tinh thần đoàn kết, chủ động, sáng tạo, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân, lực lượng vũ trang và cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn huyện đã phát huy tinh thần đoàn kết, tập trung trí tuệ của tập thể, tổ chức thực hiện đạt các mục tiêu mang tính vừa cấp bách vừa lâu dài trên các lĩnh vực xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, sắp xếp tổ chức bộ máy, tăng cường cơ sở vật chất, phát động các phong trào thi đua yêu nước, nêu cao tinh thần trách nhiệm, ý chí tự lực tự cường, phát huy những tiềm năng, thế mạnh sẵn có, tranh thủ sự hỗ trợ, đầu tư từ cấp trên để từng bước xây dựng huyện ngày càng phát triển toàn diện và bước đầu đạt được nhiều thành tựu trên các lĩnh vực.

Từ những nghị quyết “ý Đảng hợp lòng dân”, huyện Bắc Tân Uyên đã phát triển mạnh mẽ. Đến nay, 100% xã trên địa bàn đều duy trì và ngày càng nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới đã đạt và hiện có 7/8 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Hệ thống cơ sở hạ tầng kinh tế - kỹ thuật, hạ tầng xã hội trên địa bàn huyện tiếp tục được tập trung đầu tư và ngày càng phục vụ tốt cho nhu cầu của nhân dân, đặc biệt là các công trình giao thông trọng điểm như đường Thủ Biên - Đất Cuốc, đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng...

Những mô hình vì dân

Để “ý Đảng hợp lòng dân”, Ban Thường vụ Huyện ủy đã phát động 2 mô hình là “Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ” và “Gần dân, sát cơ sở” trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để triển khai thực hiện trong toàn Đảng bộ huyện. Các chi, Đảng bộ trực thuộc Huyện ủy, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội huyện chủ động triển khai mô hình đến toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và tuyên truyền rộng rãi đến các tầng lớp nhân dân một cách sáng tạo, phù hợp với đặc điểm, điều kiện của từng địa phương, cơ quan, đơn vị và từng nhóm đối tượng.

Thực hiện 2 mô hình nói trên đã góp phần phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu, trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, từ đó nhận được sự hài lòng của các tổ chức, doanh nghiệp và người dân khi đến liên hệ giải quyết công việc. Ý thức trách nhiệm phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức đã có nhiều chuyển biến tích cực. Cán bộ, công chức không chỉ tận tâm, nhiệt tình trong hướng dẫn, giải quyết công việc với tinh thần, ý thức trách nhiệm cao mà còn thể hiện sự gần gũi, thân thiện với nhân dân, từ đó nhận được sự đồng thuận cao trong nhân dân. Lề lối làm việc của cán bộ, đảng viên ở từng địa phương, đơn vị được đổi mới trong phong cách phục vụ nhân dân theo hướng thân thiện, gần dân. Việc “gần dân, sát dân”, lắng nghe ý kiến nhân dân, không những tạo mối quan hệ gần gũi, gắn bó giữa lãnh đạo Đảng, chính quyền, đoàn thể với nhân dân, khắc phục tình trạng quan liêu, xa dân, mà còn là dịp để tiếp nhận được nhiều ý kiến đóng góp chân thành từ nhân dân, góp phần xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, hoạt động hiệu lực, hiệu quả từ cơ sở.

Ngoài mô hình do Ban Thường vụ Huyện ủy triển khai, các cơ sở Đảng, cơ quan, ban ngành, đoàn thể huyện tiếp tục duy trì thực hiện những cách làm hay, hiệu quả thiết thực, góp phần tạo sự lan tỏa về việc học tập và làm theo Bác trong toàn xã hội. Nổi bật, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện và các cơ sở hội phụ nữ xây dựng các mô hình “Nuôi heo đất gây quỹ chung một tấm lòng”, “Chắp cánh ước mơ” trao học bổng cho trẻ em nghèo vượt khó học tốt, “Túi gạo tình thương”, “Làm theo Bác, thực hành tiết kiệm giúp nhau giảm nghèo bền vững”… để giúp chị em phụ nữ và học sinh nghèo hiếu học.

Hay ngành y tế, 100% nhân viên đều ký cam kết thực hiện mô hình, với khẩu hiệu “Sức khỏe của bạn, là trách nhiệm của chúng tôi”. Hàng năm, Trung tâm Y tế huyện tổ chức hội thi tay nghề giỏi cho đội ngũ cán bộ y tế nhằm nâng cao kiến thức chuyên môn nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp, văn hóa giao tiếp ứng xử, thái độ phục vụ người bệnh, chăm sóc người bệnh, phòng bệnh và nghiệp vụ chuyên môn khác, rèn luyện kỹ năng giao tiếp, ứng xử, củng cố niềm tin và sự hài lòng của người bệnh, tạo điều kiện thuận lợi để giúp người dân tiếp cận các dịch vụ y tế, xây dựng hình ảnh đẹp của người cán bộ y tế với “Nụ cười từ trái tim”, “Bệnh nhân đến đón tiếp niềm nở, bệnh nhân ở chăm sóc tận tình, bệnh nhân về dặn dò chu đáo”…

 Có thể khẳnh định, thành quả hôm nay của huyện Bắc Tân Uyên là kết tinh của những tâm huyết, trăn trở, sáng tạo, là quá trình đoàn kết, đồng lòng vì mục tiêu chung của cả hệ thống chính trị. Đây sẽ là tiền đề quan trọng, tạo cơ sở vững chắc để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Bắc Tân Uyên triển khai thực hiện có hiệu quả cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra trong thời gian tới…

 THU THẢO - PHƯƠNG THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên