Đeo khẩu trang giúp ngăn ngừa lây lan bệnh đậu mùa khỉ

Cập nhật: 12-07-2022 | 16:35:59

Nhân viên y tế điều trị cho trẻ em mắc bệnh đậu mùa khỉ ở Zomea Kaka, Cộng hòa Trung Phi.

Trong bối cảnh bệnh nhân đầu tiên mắc bệnh đầu mùa khỉ được phát hiện tại Nga, Cơ quan giám sát và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Rospotrebnadzor khuyến cáo người dân sử dụng khẩu trang và rửa tay trong trường hợp tiếp xúc với những người trở về từ vùng có dịch bệnh.

Rospotrebnadzor cho biết virus gây bệnh đậu mùa khỉ có thể lây truyền qua giọt nhỏ trong không khí khi tiếp xúc cá nhân trong một khoảng thời gian.

Cơ quan này khuyến cáo: "Khi tiếp xúc với những người đến từ các quốc gia đã ghi nhận trường hợp mắc bệnh và cảm thấy không khỏe, cần phải tuân thủ các quy tắc phòng ngừa cơ bản - sử dụng khẩu trang và thực hành vệ sinh tay."

Theo đánh giá của Rospotrebnadzor, bệnh đậu mùa khỉ lây truyền từ người sang người do các giọt trong không khí, tiếp xúc cá nhân lâu dài, đặc biệt dễ lây nhiễm khi tiếp xúc với các vùng da bị tổn thương của người bị bệnh, các đồ vật bị nhiễm chất lỏng sinh học, cũng như vật liệu sinh học từ các tổn thương của người bệnh.

Trước đó, Rospotrebnadzor xác nhận trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên đã được ghi nhận tại Liên bang Nga. Người mắc bệnh là một công dân vừa trở về nước sau chuyến du lịch châu Âu

Bệnh nhân được cách ly và đang ở trong một cơ sở y tế chuyên điều trị bệnh truyền nhiễm. Các bác sỹ đánh giá tình trạng mắc bệnh đậu mùa khỉ của bệnh nhân này ở thể nhẹ, không đe dọa đến tính mạng.

Cơ quan y tế đã xác định và tiến hành giám sát ý tế đối với những người đã tiếp xúc với bệnh nhân nêu trên nhằm ngăn chặn khả năng lây lan của virus gây bệnh.

Ngày 7/7 vừa qua, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố thêm 2 ca tử vong do bệnh đậu mùa khỉ kể từ lần cập nhật tình hình dịch bệnh gần đây nhất vào ngày 27/6 vừa qua, theo đó nâng tổng số ca không qua khỏi do bệnh này lên 3 ca kể từ đầu năm nay.

Trong báo cáo mới nhất, WHO cho biết số ca mắc bệnh tăng 77% lên 6.027 ca kể từ khi tổ chức này công bố thông tin cập nhật hôm 27/6. Trong đó, số ca mắc chủ yếu được ghi nhận tại châu Âu và bắt đầu lây lan ra các khu vực khác. Cả 3 ca tử vong do bệnh đậu mùa khỉ được báo cáo tại châu Phi.

Theo cơ quan có trụ sở tại Geneva này, số liệu sẵn có cho thấy hơn 99% số ca mắc là nam giới./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên