Dịp lễ, tết và cao điểm mùa khô: Tập trung nâng cao hiệu quả phòng cháy, chữa cháy

Cập nhật: 02-02-2013 | 00:00:00

   Hướng dẫn, kiểm tra an toàn PCCC tại Công ty ALCAMAX

 Để những ngày lễ, tết được bảo đảm an toàn về PCCC, thực hiện theo chỉ đạo của UBND tỉnh về tăng cường công tác PCCC tại các khu công nghiệp, chợ, trung tâm thương mại, bệnh viện, các cơ sở kinh doanh xăng dầu, khí dầu mỏ hóa lỏng, cơ sở tàng trữ, sử dụng vật liệu nổ công nghiệp, Sở Cảnh sát PCCC đã có kế hoạch cụ thể cho đợt cao điểm này. Những ngày cuối năm, chúng tôi đã cùng lực lượng cảnh sát PCCC Bình Dương đến một số DN để nắm bắt tình hình thực hiện công tác PCCC thời gian qua cũng như công tác tập trung tới đây của DN.

Nhà máy sản xuất bao bì giấy ALCAMAX ở KCN Việt Nam - Singapore 1 thuộc Công ty Công nghiệp Tân Á có 100% vốn Thái Lan đi vào hoạt động từ tháng 3-1997. Hiện nhà máy có 371 lao động. Với hơn 100 khách hàng trong đó có các khách hàng lớn như: Samsung, Sanyo, Vinamilk, nước khoáng Lavie... nhà máy luôn “có việc” cho công nhân, bảo đảm mức thu nhập về lương, thưởng tết. Là DN thuộc ngành nghề sản xuất giấy nên tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ rất cao. Mối quan tâm hàng đầu của nhà máy là an toàn lao động và đặc biệt là PCCC. Chị Phạm Thị Kiều, quản lý nhân sự cho biết: “Năm 2012, nhà máy chúng tôi đã được Sở Cảnh sát PCCC hướng dẫn thực hiện các quy định, biện pháp, giải pháp an toàn PCCC như tổ chức huấn luyện nghiệp vụ PCCC cho cán bộ, công nhân viên, thực tập phương án chữa cháy, thoát nạn, bảo đảm các điều kiện phục vụ công tác chữa cháy như nguồn nước, giao thông, phương tiện chữa cháy… Đến nay, nhà máy đã tổ chức được lực lượng PCCC tại chỗ có 40 người được hướng dẫn thao tác, sử dụng thành thạo các phương tiện chữa cháy”. Qua các đợt hướng dẫn, kiểm tra, nhà máy đã từng bước khắc phục những tồn tại, thiếu sót như bố trí bể nước chữa cháy dự trữ 600m3, cùng hệ thống bơm chữa cháy, cải tạo hệ thống điện, bảo đảm các điều kiện thoát nạn, đường giao thông cho xe chữa cháy hoạt động để kịp thời ứng phó khi có sự cố cháy nổ xảy ra...

Đến Công ty TNHH Estec Vina, một DN điện tử có 100% vốn Hàn Quốc tại KCN Việt Nam - Singapore 1, công tác PCCC cũng được lãnh đạo công ty rất quan tâm. Công ty hiện có hơn 2.700 lao động. Lực lượng PCCC tại chỗ nâng từ 60 người lên 90 người trong năm qua. Anh Đào Đức Hải, Trưởng phòng Hành chính nhân sự cho biết: “Phần lớn những thiếu sót trong PCCC của công ty mà lực lượng cảnh sát PCCC nêu ra đã được khắc phục. Năm qua, công ty cũng đã phối hợp với Sở Cảnh sát PCCC tổ chức tập huấn nghiệp vụ PCCC cho lực lượng PCCC tại chỗ để nắm bắt các kỹ năng về PCCC tại chỗ khi có sự cố. Công tác PCCC luôn được ban giám đốc quan tâm thực hiện tốt và nhận được sự hướng dẫn tích cực từ Sở Cảnh sát PCCC”.

Ở những DN mà chúng tôi đến, lực lượng cảnh sát PCCC đã hướng dẫn cụ thể cho cơ sở thực hiện những biện pháp an toàn PCCC, quan tân hơn đến công tác PCCC, kiểm tra sự chủ động, sẵn sàng của lực lượng PCCC tại chỗ cũng như nắm bắt thực trạng về công tác bố trí lực lượng, tình trạng hoạt động của các phương tiện PCCC nhằm hạn chế thấp nhất các vụ cháy và thiệt hại do cháy gây ra tại các cơ sở trọng điểm nguy hiểm về cháy nổ…

 Đại tá Nguyễn Văn Sơn - Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC: “Thường trực, sẵn sàng chiến đấu”

Từ nay đến Tết Nguyên đán Quý Tỵ năm 2013 và lễ hội rằm tháng giêng, Sở Cảnh sát PCCC tỉnh tập trung tăng cường kiểm tra an toàn PCCC tại các chợ, trung tâm thương mại, siêu thị, kho bạc, ngân hàng (chú ý kiểm tra chặt chẽ hệ thống điện); các kho vật liệu nổ công nghiệp; DN sản xuất sử dụng nhiều hóa chất dễ cháy; DN có diện tích lớn và các vũ trường, rạp chiếu phim, khu nội trú của sinh viên, nhà trọ; các DN có nguy cơ cháy nổ cao. Kiểm tra công tác thường trực bảo vệ an toàn PCCC vào ban đêm của lực lượng PCCC tại chỗ trong dịp tết ở những cơ sở trọng điểm. Xử lý nghiêm các trường hợp không bảo đảm an toàn về PCCC, các trường hợp buôn bán pháo.

Các đơn vị thuộc sở bảo đảm các phương tiện kỹ thuật chiến đấu, lực lượng thường trực, sẵn sàng nhận nhiệm vụ. Đề nghị người đứng đầu các cơ quan, DN và hộ gia đình tổ chức tự kiểm tra an toàn PCCC như: tự kiểm tra việc sử dụng hệ thống điện, các chất nguy hiểm cháy nổ như xăng, dầu, khí đốt hóa lỏng (gas), việc đốt hương, vàng mã vào ngày tết… Kịp thời khắc phục các thiếu sót về an toàn PCCC, loại trừ các nguy cơ tiềm ẩn phát sinh cháy nổ. Tuyên truyền phổ biến pháp luật về PCCC, các kiến thức về an toàn PCCC cho cán bộ, công nhân viên và các thành viên trong gia đình để thực hiện công tác an toàn PCCC. Chuẩn bị sẵn sàng về phương án thoát nạn, phương án chữa cháy, lực lượng và phương tiện thường trực tại chỗ, chữa cháy kịp thời và có hiệu quả.

Ông Yang Sang Yun, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Estec Vina: “Càng được lực lượng cảnh sát PCCC kiểm tra kỹ, chúng tôi càng yên tâm”

Chúng tôi luôn nghĩ rằng, làm tốt công tác PCCC là một cách hiệu quả nhất để bảo vệ con người, tài sản của công ty, đó là việc mà chúng tôi quan tâm không thua kém việc phát triển sản xuất, kinh doanh. Tôi rất hoan nghênh tinh thần làm việc và sự quan tâm hỗ trợ của Sở Cảnh sát PCCC Bình Dương dành cho DN chúng tôi. Chúng tôi mong rằng, mỗi lần các anh đến kiểm tra công tác PCCC thì hãy kiểm tra thật kỹ vào, đừng nể nang gì. Hãy chỉ ra những điểm chúng tôi còn thiếu sót, hạn chế để khắc phục kịp thời. Như thế mới hạn chế các sự cố cháy, nổ đáng tiếc xảy ra...

Ông Ekarach Sinnarong, Giám đốc sản xuất Công ty Công nghiệp Tân Á (phụ trách Nhà máy sản xuất bao bì ALCAMAX): “Chúng tôi đánh giá cao lực lượng PCCC Bình Dương”

Công ty chúng tôi sản xuất bao bì bằng giấy carton nên nguy cơ cháy nổ rất cao. Bởi thế, PCCC là việc được ưu tiên hàng đầu. Thực ra, DN chúng tôi đã từng có sự cố về cháy nên càng ý thức hơn công tác này. Nhờ được lực lượng cảnh sát PCCC kịp thời hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc, hỗ trợ rất nhiều nên việc PCCC dần dần đi vào nề nếp và quy mô hơn trước nhiều. Chúng tôi đánh giá cao lực lượng PCCC Bình Dương trong công tác hướng dẫn tổ chức huấn luyện nghiệp vụ cho lực lượng PCCC tại chỗ, diễn tập nâng cao ý thức cho người lao động ở DN. Trong quý 1 của năm 2013, DN chúng tôi sẽ có đợt tập huấn về công tác PCCC và trong quý 2-2013, nhà xưởng, nhà kho, văn phòng, căng tin... sẽ được xây dựng, cơ cấu lại theo hướng thuận lợi, phù hợp hơn và tất nhiên, PCCC vẫn là ưu tiên hàng đầu để công tác sản xuất được an toàn. 

QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=383
Quay lên trên