Dịch bệnh được kiểm soát ổn định, ca tử vong giảm sâu

Cập nhật: 29-04-2022 | 08:18:07

 Để đẩy mạnh chiến lược giảm F0, giảm thấp nhất tỷ lệ bệnh nhân Covid-19 tử vong, Bình Dương đã tiến hành lập danh sách, quản lý trường hợp có nguy cơ cao, giám sát F0 đang điều trị tại nhà. Đây là chiến lược phù hợp nhằm kiểm soát hiệu quả dịch bệnh trong giai đoạn hiện nay.

 F0 thuộc nhóm có nguy cơ cao tại TP.Dĩ An được đội ngũ y, bác sĩ theo dõi chặt chẽ

F0 giảm sâu

Thống kê trong hơn tháng qua, tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh đang có xu hướng ổn định. Vào thời điểm đầu tháng, số ca mắc mới trong ngày khoảng hơn 100 ca, đến nay tỉnh chỉ ghi nhận trung bình khoảng 50 ca/ngày. Trong khoảng 10 ngày gần đây, số ca mắc mới qua xét nghiệm PCR giảm đáng kể. Số ca mắc mới giảm, số ca khỏi bệnh, xuất viện không ngừng tăng lên, kể cả các trường hợp test nhanh dương tính. Số lượng F0 mới được phát hiện trong cộng đồng cũng giảm sâu, mỗi ngày ghi nhận từ 4 - 30 ca/ ngày. Theo báo cáo từ các địa phương, hiện ca bệnh được phát hiện chủ yếu khi người dân tự xét nghiệm test nhanh và khai báo với trạm y tế.

Tiến sĩ Nguyễn Hồng Chương, Giám đốc Sở Y tế cho biết: “Trong những ngày qua, số ca mắc Covid-19 trên địa bàn tỉnh giảm sâu. Có những ngày số mắc giảm mạnh xuống còn 25 ca/ngày. Số ca mắc mới giảm, ca khỏi nhiều lên mỗi ngày, số tử vong cũng giảm. Cùng với đó, bệnh nhân khỏi bệnh gia tăng, nhiều gấp mấy lần số ca mắc. Những số liệu này cho thấy công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh vẫn duy trì tốt và có những bước đi đúng hướng. Kết quả này mang đến hy vọng về giai đoạn bước ngoặt của tỉnh trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19”. Tiến sĩ Nguyễn Hồng Chương cũng khẳng định, số báo cáo ca nhiễm hàng ngày của tỉnh là báo cáo thực. Tuy nhiên, có thể vẫn còn người mắc Covid-19 nhưng không đến khai báo.

Đề cập đến nguyên nhân số ca mắc giảm sâu Tiến sĩ Nguyễn Hồng Chương lý giải đây là tích hợp tổng thể các giải pháp khi Bình Dương quyết liệt triển khai “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19”. Ngoài ra, người dân ở nhiều nơi cũng nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh, tuân thủ nghiêm các hướng dẫn Bộ Y tế khiến những nỗ lực ngăn chặn mầm bệnh nguy hiểm phát huy hiệu quả. Một yếu tố quan trọng nữa đã góp phần làm giảm tỷ lệ lây nhiễm là việc triển khai tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho người dân, đặc biệt là những trường hợp người lớn tuổi, bệnh nền có nguy cơ chuyển nặng và trẻ nhỏ từ 5 - 11 tuổi.

Thống kê từ đầu năm 2022 đến nay, toàn tỉnh ghi nhận hơn 92.000 ca mắc Covid-19. Tích lũy trong đợt dịch thứ 4, toàn tỉnh ghi nhận hơn 383.000 ca nhiễm, số bệnh nhân khỏi bệnh hoàn thành cách ly điều trị tại nhà, cơ sở y tế và tại khu cách ly tập trung là hơn 687.000 người. Toàn tỉnh vẫn còn hơn 4.000 bệnh nhân đang điều trị, chủ yếu điều trị tại nhà. Số bệnh nhân nặng, nguy kịch cần thở oxy là 10 bệnh nhân, không có bệnh nhân phải lọc máu và thở máy xâm lấn, không xâm lấn. Liên tục trong nữa tháng qua Bình Dương không ghi nhận bệnh nhân Covid-19 tử vong. Dự đoán thời gian cuối tháng 4 đầu tháng 5-2022, số ca mắc, nhập viện sẽ tăng trở lại nhưng không đáng kể, nằm trong tầm kiểm soát.

Quản lý trường hợp có nguy cơ cao

Trong tình hình thích ứng an toàn, một trong các mục tiêu quan trọng hàng đầu là giảm thiểu số ca tử vong. Phân tích tình hình tử vong hiện nay tại tỉnh, số ca tử vong tập trung chủ yếu ở nhóm nguy cơ: Người có bệnh nền, người trên 50 tuổi. Trước tình hình trên, tỉnh triển khai chiến dịch tăng cường bảo vệ và chăm sóc sức khỏe người thuộc nhóm nguy cơ nhằm hướng đến mục tiêu giảm ca mắc và giảm nguy cơ bệnh nhân chuyển nặng, tử vong do Covid-19.

Tiến sĩ Nguyễn Hồng Chương nhấn mạnh, qua theo dõi các ca bệnh nặng và các trường hợp tử vong trên địa bàn tỉnh thấy rằng, nhóm nguy cơ tử vong cao tập trung vào trường hợp mắc Covid-19 có bệnh nền, lớn tuổi, đặc biệt là người có bệnh nền nhưng nằm một chỗ lâu ngày và chưa tiêm vắc xin hoặc tiêm vắc xin chưa đủ liều. Kết quả phân tích đối với một số bệnh nhân Covid-19 chưa tiêm và đã tiêm vắc xin ở các cơ sở y tế cho thấy nhóm đã tiêm vắc xin có tỷ lệ bệnh nặng thấp hơn rõ rệt. Chính vì lý do này, có nhiều người đã tiêm đủ mũi vắc xin chủ quan lơ là, không thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, không thực hiện quy định 5K theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Bác sĩ Nguyễn Văn Thệ, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Bắc Tân Uyên cho biết: “Sau khi rà soát danh sách F0 thuộc nhóm nguy cơ, các đơn vị trong huyện tư vấn, thăm hỏi sức khỏe định kỳ. Bên cạnh việc chăm sóc và điều trị F0 thuộc nhóm nguy cơ, các trung tâm y tế còn khẩn trương thuyết phục tiêm vắc xin cho những người thuộc nhóm nguy cơ. Những trường hợp gặp khó khăn trong đi lại sẽ được tiêm vắc xin tại nhà”. Bà Nguyễn Bé Ba, 65 tuổi ở phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một cho biết: “Tôi thuộc nhóm nguy cơ nên khi mắc Covid-19 Tổ Covid cộng đồng khu phố rất quan tâm, hướng dẫn tôi và gia đình chăm sóc, theo dõi sức khỏe tại nhà, bảo đảm chế độ ăn uống, vận động thể lực, tuân thủ hướng dẫn điều trị của cán bộ y tế. Hiện nay sức khỏe tôi đã bình phục, test Covid-19 đã âm tính nhưng vẫn nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của y tế phường” .

 “Thực hiện chiến lược giảm F0, Bình Dương xây dựng kịch bản đánh giá nguy cơ cụ thể của từng xã, phường, thị trấn, thậm chí xây dựng kịch bản tới từng khu phố, tổ dân phố, khu ấp với phương châm “Nguy cơ đến đâu đáp ứng đến đó”. Bằng những giải pháp quyết liệt, đến nay, toàn tỉnh có 91 xã, phường, thị trấn “bình thường mới” (nguy cơ thấp), tỷ lệ bệnh nhân chuyển nặng tử vong giảm đáng kể. Trong vòng 2 tuần qua toàn tỉnh chưa ghi nhận trường hợp bệnh nhân Covid-19 tử vong”.

(Ông Nguyễn Lộc Hà, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh)

 HOÀNG LINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên