UBND tỉnh vừa tổ chức công bố dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt khi giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tại Trung tâm Hành chính tỉnh. Dịch vụ này giúp cho người dân, tổ chức nhiều tiện ích, tạo lập thói quen mới về thanh toán hiện đại, tiến tới xây dựng chính quyền số.
Người dân thanh toán không dùng tiền mặt khi giải quyết TTHC tại Trung tâm Hành chính công
Ông Lai Xuân Thành, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông cho biết, việc thanh toán không dùng tiền mặt khi giải quyết TTHC được UBND tỉnh cho chủ trương thực hiện. Từ 7-2020, Sở Thông tin và Truyền thông đã phối hợp các đơn vị tham mưu UBND tỉnh phương án đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, cụ thể: Thanh toán trực tiếp tại quầy một cửa và thanh toán qua Cổng dịch vụ công của tỉnh tại địa chỉ: https://dichvucong. binhduong.gov.vn. Trong thời gian tới, Cổng dịch vụ công của tỉnh sẽ tiếp tục nâng cấp để cung cấp một mã quét (QR Code) theo tiêu chuẩn quốc tế (EMVCo) và bổ sung thêm một số phương thức thanh toán khác giúp người dân, doanh nghiệp đa dạng hóa việc lựa chọn dịch vụ thanh toán điện tử.
Việc thực hiện dịch vụ này tại Trung tâm Hành chính công là phù hợp với chủ trương của Chính phủ về việc đẩy mạnh không dùng tiền mặt tại Chỉ thị số 22/CT-TTg ngày 26-5-2020 về việc đẩy mạnh triển khai các giải pháp phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam, qua đó cung cấp đa dạng hóa dịch vụ cho người dân sử dụng khi giao dịch với cơ quan Nhà nước, giúp cải thiện góc nhìn của quốc tế, hiện đại hóa nền hành chính tỉnh nhà, đồng thời sẽ hỗ trợ người dân, doanh nghiệp chủ động lựa chọn hình thức và dịch vụ thanh toán, không yêu cầu phải phụ thuộc số ít nhà cung cấp dịch vụ.
Ông Lê Văn Sơn, phường Phú Mỹ, TP.Thủ Dầu Một, người trải nghiệm dịch vụ đầu tiên tại quầy Sở Tư pháp, cho biết: “Tôi có thói quen thanh toán không dùng tiền mặt. Do vậy, việc triển khai thanh toán không dùng tiền mặt khi giải quyết TTHC tại Trung tâm Hành chính tỉnh là rất tiện ích, phù hợp với bước tiến về chính quyền số của tỉnh Bình Dương trong tương lai”.
Ông Lai Xuân Thành cho biết, dự kiến dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt khi giải quyết TTHC sẽ được mở rộng đến UBND cấp huyện, xã vào quý I năm 2021. Tỉnh cũng sẽ tiếp tục cải tiến hệ thống cung cấp đa dạng các hình thức thanh toán cho người dân bên cạnh hệ thống hiện tại và cung ứng thêm tiện ích biên lai điện tử thu phí, lệ phí hoàn toàn trên môi trường điện tử cho người dân và doanh nghiệp. Ông Thành đề nghị đại diện các sở, ngành, các đơn vị cung cấp dịch vụ cùng khai thác hệ thống để phục vụ tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp; đồng thời đồng hành cùng sở thực hiện tiến trình chuyển đổi số và xây dựng thành phố thông minh Bình Dương, hướng đến mục tiêu 80% dân số của tỉnh có tài khoản thanh toán điện tử theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định 749/ QĐ-TTg về việc phê duyệt “Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”.
HỒ VĂN