Diễn tập thực binh, sẵn sàng ứng phó diễn phức tạp của dịch bệnh Covid-19

Cập nhật: 04-03-2020 | 15:16:01

(BDO) Sáng nay (4-3), tại điểm cầu Bình Dương - Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Trưởng ban chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 tỉnh, lãnh đạo Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, đại diện Ban Chỉ huy Quân sự các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh và các ban, ngành, đoàn thể liên quan dự buổi diễn tập trực tuyến cùng các điểm cầu truyền hình tại Bộ Tổng tham mưu Quân đội Nhân dân Việt Nam, tại các Quân khu trên toàn quốc. Cùng với đó, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã thực hiện diễn tập thực binh phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn.


Diễn tập điều tra dịch tễ với người trở về từ vùng dịch nước ngoài

Ở phần diễn tập thực binh, tổ chức tại Trường Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã xây dựng kế hoạch, kịch bản diễn tập thực binh với nội dung phòng chống dịch Covid-19 ở cấp độ 3, với mức độ dịch lây lan trên 20 người đến 1.000 người. Nội dung cụ thể: Công dân Việt Nam từ các quốc gia, vùng lãnh thổ có dịch về nước qua đường hàng không, đường biển, đường bộ với số lượng lớn. Lực lượng phục vụ tại các điểm cách ly có biểu hiện ho sốt cao, khó thở nghi ngờ bị nhiễm bệnh Covid-19. 

Thực hiện nhiệm vụ từ Ban chỉ đạo Phòng chống dịch Covid- 19 về việc tổ chức tiếp nhận người từ vùng dịch về, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã tiến hành cách ly, theo dõi, thực hiện đầy đủ các bước, công đoạn theo quy trình phòng chống dịch với mục tiêu bảo đảm không lây nhiễm cho lực lượng phòng chống dịch, không lây lan cho những người đang nghi ngờ, thực hiện cách ly tại trung tâm, cũng như không lây lan ra cộng đồng.

Tình huống giả định đầu tiên là có 4 công dân Việt Nam từ vùng có dịch trở về Bình Dương, trong đó có một trường hợp không ở vùng tâm dịch, ba trường hợp còn lại ở vùng tâm dịch. Qua công tác sàng lọc, lực lượng phòng chống dịch bệnh Covid- 19 phát hiện một người có nhiệt độ cơ thể 38,5 độ, có biểu hiện ho, khó thở.

Ngay sau khi tiếp nhận, những người được cách ly sẽ được chuyển về khu cách ly, thực hiện đầy đủ các quy trình chống dịch qua 3 bước: Khu vực phun thuốc, khu vực tiếp nhận, khu vực cách ly; cụ thể như đo thân nhiệt, ghi nhận thông tin dịch tễ, khám tim mạch, đo huyết áp và đưa về khu cách ly theo dõi trong 14 ngày. Đối với trường hợp giả định một đối tượng trở về từ vùng tâm dịch tại nước ngoài có biểu hiện lâm sàng như sốt cao 38,5 độ, ho, khó thở… đã được Ban Chỉ huy diễn tập thực binh thông báo cho Bệnh viện tỉnh và vận chuyển bằng xe cấp cứu chuyên dụng về đơn vị y tế này điều trị theo quy định.

Tại buổi diễn tập thực binh, các phương tiện vận chuyển trước khi xuất phát tiếp nhận bệnh nhân  và trở về sau khi vận chuyển người bệnh, người nghi ngờ nhiễm bệnh Covid-19 đều được phun xịt khử trùng bằng thuốc CloraminB xung quanh xe. Các bác sĩ, nhân viên y tế, nhân viên phục vụ đều mặc quần áo bảo hộ phòng chống dịch và các trang bị chuyên dụng khác đúng như theo quy định. Trường hợp những người được kiểm tra sức khỏe và điều tra dịch tễ nhưng do không ở vùng tâm dịch, chưa phát hiện nguy cơ cao, biểu hiện bình thường sẽ được đưa về phòng chờ của trung tâm để cách ly theo quy định.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Hưng đề nghị các thành viên ban chỉ đạo, nhất là Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cùng các ban, ngành liên quan phải thực hiện nghiêm ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, cũng như lãnh đạo Bộ Quốc phòng, Bộ Tổng Tham mưu Quân đội Nhân dân Việt Nam đã truyền đạt. Ông cho biết, tỉnh Bình Dương sẽ làm hết khả năng để có thể phòng chống dịch bệnh Covid -19 trên địa bàn đạt hiệu quả cao.

Quang Tám-Chí Thanh

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên