Điểm sáng trong xây dựng Câu lạc bộ “Liên thế hệ tự giúp nhau”

Cập nhật: 28-06-2023 | 09:14:27

Được thành lập từ năm 2016, mô hình Câu lạc bộ (CLB) “Liên thế hệ tự giúp nhau” của Hội Người cao tuổi (NCT) TP.Dĩ An đến nay đã nhân rộng trên 7 phường, với tổng nguồn vốn do hội viên (HV) đóng góp lên đến hơn 1,6 tỷ đồng. Nguồn vốn này tạo điều kiện cho hàng trăm HV vay hàng năm để làm ăn, phát triển kinh tế gia đình, thoát nghèo...

Xây dựng CLB vững mạnh

Trao đổi với P.V, bà Phạm Thị Huệ, Phó Chủ tịch Hội NCT TP.Dĩ An, cho biết trong tổng số gần 10.000 HV NCT của thành phố, hiện có khoảng 900 HV có hoàn cảnh khó khăn về kinh tế, không có việc làm ổn định, không tiếp cận được nguồn vốn tín dụng để sản xuất, phát triển kinh tế gia đình. Hiểu được hoàn cảnh của các HV, thông qua nguồn vốn từ CLB “Liên thế hệ tự giúp nhau”, Hội NCT thành phố đã hỗ trợ hàng trăm HV có hoàn cảnh khó khăn vay vốn để phát triển kinh tế gia đình như trồng rau, sửa xe, bán tạp hóa... tạo ra nguồn thu nhập ổn định từ 5 - 7 triệu đồng/ người/tháng. Có thể nói, mô hình CLB “Liên thế hệ tự giúp nhau” là điểm sáng trong các phong trào của NCT TP.Dĩ An trong nhiều năm trở lại đây.


Nhờ nguồn vốn vay từ CLB “Liên thế hệ tự giúp nhau”, nhiều gia đình ở phường Tân Đông Hiệp đã xây dựng cho mình mô hình làm ăn hiệu quả

Nếu như năm 2016 trên địa bàn thành phố chỉ có 3 phường thành lập CLB với tổng số HV chưa đến 200 người, tổng nguồn vốn đóng góp chưa đến 200 triệu đồng, thì nay 7/7 phường đã có CLB với hơn 800 HV, tổng nguồn vốn lên đến hơn 1,6 tỷ đồng. Theo bà Huệ, để CLB phát triển vững mạnh, công tác tuyên truyền phải thực hiện thường xuyên, hiệu quả. Cùng với đó, Ban Chủ nhiệm CLB không chỉ tổ chức quán xuyến tốt nguồn vốn, mà còn cho HV thấy rõ mục đích khi tham gia CLB như tăng thu nhập cho HV, dùng một phần kinh phí chăm sóc sức khỏe, thăm hỏi HV lúc ốm đau, khó khăn; những ngày lễ, tết, 100% HV được tặng quà; trích lại một phần lãi suất cho vay hàng năm để tăng nguồn vốn. Các CLB phải có tình nguyện viên chăm sóc tại nhà, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng khi HV tham gia CLB.

Với cách làm trên, không chỉ HV là NCT tham gia vào CLB mà con cháu của họ cũng tự nguyện xin vào CLB để được tạo điều kiện vay vốn, được chăm lo. Tùy vào điều kiện gia đình, HV đăng ký vào CLB chỉ đóng góp từ 500.000 đến 1 triệu đồng/ người. Tuy nhiên, cũng có nhiều HV có điều kiện đã đóng góp vào CLB hàng chục triệu đồng, chủ yếu là tạo ra nguồn vốn để giúp các HV khó khăn khác. Điển hình như bà Lê Thị Kim Thanh ở phường Tân Đông Hiệp đóng góp 50 triệu đồng; ông Lê Văn Trung ở phường Dĩ An đóng góp 23 triệu đồng cho CLB... Về việc cho vay, xoay vòng vốn, bà Phạm Thị Huệ cho biết trách nhiệm của từng CLB là rà soát, xem xét cụ thể từng gia đình HV để cho vay tương ứng từ 2 - 20 triệu đồng/người. Sau một năm sẽ đáo hạn, nếu có nguyện vọng vay tiếp sẽ được CLB tiếp tục tạo điều kiện.

Hiệu quả từ xoay vòng vốn

CLB “Liên thế hệ tự giúp nhau” phường Tân Đông Hiệp hiện có hơn 250 HV tham gia với tổng nguồn vốn hơn 600 triệu đồng, là CLB vững mạnh nhất trong 7 phường. Tại CLB này, không chỉ HV là NCT mà rất nhiều người trẻ tham gia vào CLB được tạo điều kiện vay vốn để phát triển kinh tế.

Anh Phạm Văn Hùng ở khu phố Đông Thành, hiện là chủ một cửa tiệm rửa xe gắn máy có thu nhập ổn định, chia sẻ gia đình anh trước đây rất khó khăn, không có tài sản để cầm cố, vay ngân hàng nên không có vốn làm ăn. Sau khi thấy cha mẹ tham gia CLB, đóng góp ít nhưng vay được nguồn vốn khá cao, lãi suất thì thấp nên anh cũng tham gia. “Được các cô, chú trong CLB tạo điều kiện, bản thân thì trả cả lãi lẫn gốc đúng hẹn nên năm nào tôi cũng được vay với mức vay tăng qua hàng năm. Nếu không có nguồn vốn này, tôi đã không mua sắm được được máy móc để mở cửa tiệm mà chỉ đi làm công cho người khác. Hiện thu nhập từ việc rửa xe của tôi không dưới 10 triệu đồng/tháng”.

Từ đồng vốn vay, nhiều gia đình tại phường Tân Đông Hiệp đã dùng vào những việc rất ý nghĩa như hộ anh Nguyễn Văn Thành vay mua xe gắn máy cho vợ đi làm công nhân; bà Bùi Thị Hòa vay tiền mở cửa tiệm bán đồ ăn sáng; bà Nguyễn Thị Sen vay vốn để bán nước giải khát; hay hộ chị Huỳnh Thị Trúc Mai mỗi năm vay từ 10 - 20 triệu đồng dùng vào việc trồng rau thủy canh cung cấp cho các trường học...

Bà Phạm Thị Huệ cho biết nguồn vốn vay tuy không lớn nhưng hầu hết CLB trên địa bàn 7 phường của thành phố đều sử dụng hiệu quả, đúng mục đích, giúp cho hàng trăm NCT và con cháu của họ không vướng vào việc phải đi vay nặng lãi, giúp họ ổn định cuộc sống, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội tại địa phương. Mô hình này sẽ tiếp tục được Hội NCT thành phố phát triển mạnh hơn trong thời gian tới.

QUANG TÁM - PHẠM ẨN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên