Người cao tuổi chung tay xây dựng văn minh đô thị

Cập nhật: 28-06-2023 | 09:04:05

Với tổng số gần 10.000 hội viên (HV), những năm gần đây, Hội Người cao tuổi (NCT) TP.Dĩ An đã có nhiều đóng góp tích cực vào việc xây dựng đời sống văn hóa, văn minh đô thị. Bên cạnh việc nuôi dạy con cháu, xây dựng gia đình văn hóa, NCT nơi đây còn giúp nhau làm kinh tế, ổn định cuộc sống, đi đầu trong nhiều phong trào tại địa phương.

 Người cao tuổi TP.Dĩ An tham gia hoạt động của các tổ, mô hình điểm trong việc giữ gìn đường phố xanh - sạch - đẹp

 Xây dựng lối sống văn minh

Để góp phần cùng Đảng bộ thành phố hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng TP.Dĩ An văn minh, hiện đại, tập thể Hội NCT thành phố luôn khắc phục những khó khăn, phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể xây dựng các mô hình hay, ý tưởng đẹp. Bà Phạm Thị Phải, Chủ tịch Hội NCT TP.Dĩ An, chia sẻ: “NCT là cây cao bóng cả, nòng cốt trong từng gia đình. Dân tộc ta vốn có truyền thống coi trọng người già, NCT, nên tiếng nói của họ rất có giá trị, là tấm gương để con cháu noi theo, học tập. Vì lẽ đó, khi NCT chung tay, đi đầu trong các phong trào thì lớp trẻ sẽ học tập, noi theo, xây dựng gia đình hạnh phúc...”.

Những năm gần đây, khi tham gia cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư, xây dựng đô thị văn minh”, thực hiện công tác dân vận trong tình hình mới, hội đã phối hợp với MTTQ và các đoàn thể xây dựng đề án “NCT chung sức xây dựng nếp sống văn minh đô thị”. Hội đã vận động hơn 3.500 lượt hội viên ra quân vệ sinh đường phố; tổ chức thực hiện 41 tuyến đường không rác, bảo vệ môi trường thông thoáng, sạch đẹp do 41 tổ với 417 hội viên NCT quản lý; trồng 319 cây xanh; tham gia chiến dịch vận động an toàn thực phẩm, phòng chống các loại dịch bệnh, đặc biệt là trong đợt cao điểm dịch bệnh Covid-19.

Hàng năm, hội còn phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố xây dựng chương trình “NCT tham gia bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Qua đó, hai đơn vị đã tổ chức nhiều lớp tập huấn cho hàng ngàn hội viên tham dự; tổ chức ra quân thu gom, phân loại chất thải rắn tại nguồn; vận động các hộ dân đấu nối nguồn nước thải sinh hoạt vào hệ thống cộng đồng.

Trong việc giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương, phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, Hội NCT tại từng khu phố đã tích cực vận động từng gia đình cảnh giác cao độ với tội phạm trộm cắp tài sản, phòng chống cháy nổ, phòng chống bạo lực gia đình, trẻ em, an toàn giao thông, không lấn chiếm lòng lề đường để buôn bán, không tham gia bạo động, tụ tập làm mất an ninh trật tự. Từ nguồn tin báo của NCT, cơ quan chức năng đã phối hợp bắt giữ 15 đối tượng trộm cắp tài sản, 8 vụ buôn bán ma túy, một vụ trấn lột tài sản, 5 vụ lừa đảo, 3 vụ cắt khóa trộm xe gắn máy, tố giác 5 tụ điểm cà phê đèn mờ, cung cấp 108 nguồn tin có giá trị đến lực lượng an ninh. NCT còn phát 3.550 bộ tài liệu về phòng chống ma túy và tội phạm đến các khu nhà trọ, khu dân cư…

Chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên

Bên cạnh tham gia tốt các phong trào đề ra, Hội NCT TP.Dĩ An còn chú trọng chăm lo vật chất cho NCT, đặc biệt là những hộ có hoàn cảnh khó khăn bằng việc xây dựng Quỹ chăm sóc NCT trên 7 phường. Nguồn quỹ này dùng để chăm lo NCT khi ốm đau, những gia đình tang khó. Trong xây dựng Câu lạc bộ (CLB) “Liên thế hệ tự giúp nhau”, hội cũng đã xây dựng một nguồn vốn rất lớn tại các địa phương, giúp NCT vay vốn làm ăn, xoay vòng vốn lúc khó khăn. Công tác xây dựng, quản lý, sử dụng các loại quỹ hội được quản lý tốt. Những năm gần đây, các hội cơ sở đã chi hỗ trợ hơn 900 triệu đồng cho gần 500 HV có hoàn cảnh khó khăn, đau yếu, tàn tật, hỗ trợ mai táng phí...

Bà Phạm Thị Phải cho biết nhằm giúp đỡ HV có điều kiện sống tốt hơn, đặc biệt là những hộ khó khăn, NCT TP.Dĩ An còn thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động hỗ trợ từ người dân, các nhà hảo tâm trên địa bàn. Chỉ tính 5 năm gần đây, hội đã vận động được gần 1,4 tỷ đồng, 4.000kg gạo, 3.475 suất quà, 10.430 suất ăn tình thương giúp đỡ 3.475 lượt HV khó khăn (trong đó có 808 diện đặc biệt và 2.667 diện khó khăn khác). Cùng với đó, hội vận động một số HV có điều kiện kinh tế đứng ra chăm lo lâu dài cho những hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Điển hình như ông Lê Văn Trung, ở khu phố Thống Nhất 2, phường Dĩ An, đã đỡ đầu cho 5 HV là người neo đơn, không nơi nương tựa trên 80 tuổi suốt 4 năm qua. Mỗi tháng ông Trung giúp đỡ mỗi hội viên 300.000 đồng, với tổng số tiền trong 4 năm lên đến hơn 72 triệu đồng. Hàng năm, Hội NCT các phường còn phối hợp thường xuyên với các bệnh viện, phòng khám tổ chức khám sức khỏe miễn phí định kỳ cho NCT. Mỗi năm, có hơn 2.000 HV được lập hồ sơ khám bệnh.

Cũng theo bà Phạm Thị Phải, để gắn liền cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, xây dựng đời sống tinh thần cho NCT, các chi hội đã xây dựng được 43 CLB thể dục dưỡng sinh, 15 CLB văn nghệ, 6 CLB khiêu vũ dưỡng sinh và một số tổ, nhóm khác như CLB thơ ca, cầu lông, bóng bàn, cờ tướng, múa... Các CLB, tổ, nhóm này thường xuyên hoạt động, qua đó hội phối hợp với các ban, ngành trong tỉnh xây dựng nhiều chương trình “Xây dựng đạo đức lối sống văn minh đô thị, kiến thức gia đình”. Đội thể dục dưỡng sinh TP.Dĩ An đã nhiều lần tham gia hội thao cấp huyện, cấp tỉnh và toàn quốc; đã đạt 3 huy chương vàng, 5 huy chương bạc, 5 huy chương đồng.

“Để nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc vật chất, tinh thần và sức khỏe cho NCT, tạo cho NCT được sống vui, sống khỏe, sống hạnh phúc, các cơ sở và chi hội sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác xã hội hóa để tạo nguồn lực, tăng nguồn vốn huy động, đáp ứng công tác hỗ trợ HV khó khăn phát triển kinh tế gia đình. Hội sẽ phối hợp với cơ quan y tế, Hội Chữ thập đỏ thực hiện chương trình “Mắt sáng cho NCT”, chăm sóc, tư vấn sức khỏe cho NCT; vận động HV nêu cao gương sáng, góp phần ổn định chính trị tại địa phương, thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước”, bà Phạm Thị Phải nói.

 Chỉ tính 5 năm gần đây, hội đã vận động được gần 1,4 tỷ đồng, 4.000kg gạo, 3.475 suất quà, 10.430 suất ăn tình thương giúp đỡ 3.475 lượt HV khó khăn (trong đó có 808 diện đặc biệt và 2.667 diện khó khăn khác). Cùng với đó, hội vận động một số HV có điều kiện kinh tế đứng ra chăm lo lâu dài cho những hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

 QUANG TÁM - PHẠM ẨN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên