Điểm tựa từ hồn dân tộc

Cập nhật: 21-12-2020 | 09:00:58

Sinh ra trong một gia tộc có nhiều đời làm gốm sứ ở Bình Dương, ông Lý Ngọc Minh được kế thừa vốn tri thức sâu rộng và kinh nghiệm quý báu về gốm sứ. Từ năm 12 tuổi, doanh nhân Lý Ngọc Minh đã “phải lòng” gốm sứ từ cái nhìn đầu tiên tại một cuộc triển lãm đồ gốm của một người bạn của cha ông. Để rồi từ đó, ông góp nhặt đam mê để giữ lửa nghề gốm sứ.

Gốm sứ Minh Long rất chú trọng tới yếu tố văn hóa. Hình ảnh ruộng lúa, bờ tre, cây cau, mái đình… đã được đưa vào sản phẩm rất tinh xảo đã khiến người tiêu dùng chú ý hơn. Đường nét duyên dáng, trang nhã mà độc đáo của hoa văn mang đậm hồn Việt hòa với nét hiện đại, tinh tế đã làm nên một Minh Long mang đậm hồn cốt của dân tộc. Ngay cả những kỹ thuật phát minh từ phương Tây, ông Lý Ngọc Minh cũng mày mò học, trực tiếp thử nghiệm, rồi thực hành cho đến lúc làm chủ công nghệ, phù hợp với gốm sứ Bình Dương. Điều quan trọng hơn là việc ứng dụng công nghệ phải tạo ra được sản phẩm mà tất cả mọi tầng lớp nhân dân đều có thể “chạm” tới được. Trong nhiều lần nói chuyện với chúng tôi, câu chuyện chị bán hàng rong, anh chạy xe 3 bánh nhiều lần đến cửa hàng, nay mua cái tô, mai mua cái chén cho đến khi đủ bộ luôn được ông nhắc đến với nhiều sự trăn trở, làm thế nào gốm sứ Minh Long đến được tay tất cả đối tượng khách hàng.

“Tôi tâm niệm văn hóa là cái gốc của mọi việc. Kinh doanh càng phải lấy văn hóa làm gốc”, ông Minh chia sẻ. Với tâm niệm ấy, ông Minh luôn dạy 4 người con của ông, những truyền nhân của gia đình họ Lý gốm sứ ở Bình Dương rằng nghề gốm sứ là cội rễ của dân tộc và dòng họ, phải nối dài, giữ chặt. Và hy vọng, các con ông giữ vững ngọn lửa nghề.

Mới đây, việc Bộ Công thương vinh danh nghệ nhân Lý Ngọc Minh bằng danh hiệu cao quý “ Nghệ nhân Nhân dân” chính là sự ghi nhận sự cống hiến to lớn của ông Lý Ngọc Minh, người đang trao truyền, gìn giữ tinh hoa nghề truyền thống của cha ông để mang đến những sản phẩm thủ công mỹ nghệ đầy sáng tạo, có giá trị kinh tế, kỹ thuật, mỹ thuật cao cho xã hội. Kỳ vọng rằng, với điểm tựa vững chắc là hồn dân tộc, nghệ nhân Lý Ngọc Minh sẽ tiếp tục thắp sáng những tinh hoa, viết tiếp những giai điệu tự hào của gốm sứ Bình Dương.

 MY PHAN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên