Diễn tập phòng chống thiên tai tại TX.Bến Cát: Những kinh nghiệm từ thực tế

Cập nhật: 05-08-2015 | 06:27:14

Phú An là xã đầu tiên của TX.Bến Cát tổ chức diễn tập phòng chống thiên tai (PCTT) trong năm 2015. Với tinh thần tích cực của đội ngũ cán bộ xã trẻ được kiện toàn sau Đại hội Đảng bộ, cuộc diễn tập PCTT tại xã Phú An đạt được mục đích, yêu cầu đề ra.

 Các lực lượng tham gia đợt diễn tập tổ chức di dời tài sản cho nhân dân. Ảnh: Đ.TUẤN

 Tại cuộc diễn tập, tình huống giả định được Ban Chỉ đạo diễn tập thị xã đưa ra là: Ngày 29- 7-2015, trên biển Đông xuất hiện cơn bão số 2 với cường độ mạnh, dự báo trong 3 đến 4 ngày tới sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh phía Nam, trong đó có địa bàn TX.Bến Cát. Hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền xã Phú An trong thực hiện nhiệm vụ phòng chống ứng phó với bão được thực hiện theo trình tự: Quán triệt nhiệm vụ, xác định thời gian họp Đảng ủy, UBND để ra nghị quyết lãnh đạo và triển khai kế hoạch phòng chống bão; điều động lực lượng, vật chất, phương tiện tiến hành phòng, chống và xử trí, khắc phục hậu quả do bão gây ra.

Quan sát tại hiện trường, ông Nguyễn Khánh Trường, Chi Cục trưởng Chi cục Thủy lợi, Chánh Văn phòng Thường trực, Ban Chỉ huy PCTT tỉnh Bình Dương cho rằng, các tình huống giả định về thời tiết của Ban Chỉ đạo diễn tập thị xã đưa ra cho Ban Chỉ huy PCTT xã Phú An xử trí là sát thực tế, phù hơp với đặc điểm tình hình của địa phương; vận hành cuộc họp Đảng ủy, UBND đã có sự linh hoạt áp dụng công nghệ thông tin để rút ngắn thời gian nhưng vẫn bảo đảm về mặt nội dung. Ngoài ra công tác xây dựng văn bản chỉ đạo có rất nhiều tiến bộ, nghị quyết, kế hoạch không còn tình trạng chung chung, đã tập trung đi sâu vào những công việc cụ thể, cần thiết ở cơ sở khi có bão đổ bộ. Cuộc họp Ban Chỉ huy PCTT xử trí tình huống thời tiết trên bản đồ đã có những điểm đột phá, tạo sự cuốn hút từ khâu phát tình huống của tổ đạo diễn đến khâu điều hành xử trí của cán bộ chủ trì. Mặt khác, các ban, ngành, đoàn thể địa phương đã bám sát chức năng nhiệm vụ được giao nên các ý kiến tham mưu đề xuất phương án xử trí đều bảo đảm chất lượng. “Nhìn chung đơn vị Phú An hoàn thành tốt công tác diễn tập PCTT năm 2015”, ông Nguyễn Khánh Trường đánh giá.

Phần thực binh ngoài hiện trường có 6 tình huống giả định, bao gồm: Vỡ bờ bao sông Sài Gòn, cây đổ chắn lối đi; cứu hộ, di dời người và tài sản trong vùng bị ngập; cứu sập; cứu đuối và xử trí tình hình an ninh trật tự. Lực lương tham gia diễn tập thực binh được huy động trên 150 người gồm, dân quân, dân phòng, đoàn viên, hội viên và nhân dân của xã, ngoài ra còn có cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát Phòng cháy và Chữa cháy số 4 và Tiểu đoàn Cảnh sát cơ động số 2, Bộ Công an (đơn vị đứng chân trên địa bàn). Mặc dù, phần thực binh có nhiều tình huống, nhiều thành phần, nhưng với sự nỗ lực, có gắng của đội ngũ cán bộ huấn luyện và của các lực lượng tham gia, qua diễn tập đã để lại nhiều trải nghiệm quý cho đại biểu tham quan. Đánh giá về công tác diễn tập thực binh, ông Hồ Phương Nam, Phó Chủ tịch UBND, Trưởng ban Chỉ đạo diễn tập PCTT TX.Bến Cát cho rằng: “Phần thực binh diễn ra sinh động, minh họa rõ nét cho phần xử trí trên bản đồ; có sự kết nối liên hoàn với nhau giữa các tình huống, được triển khai đồng bộ, thống nhất, nghiêm túc và bài bản. Các lực lượng tham gia diễn tập đã nhập vai đúng chức trách, nhiệm vụ, xử trí các tình huống một cách linh hoạt, đồng thời đã thể hiện được sự phối hợp chặt chẽ giữa lực lượng tại chỗ với lực lượng hỗ trợ của cấp trên và với đơn vị công an đứng chân trên địa bàn”.

Cuộc diễn tập PCTT tại xã Phú An năm 2015 đã khép lại, nhưng những bài học về công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị nói chung và thực hiện nhiệm vụ diễn tập nói riêng luôn là vấn đề cần thiết và hết sức quan trọng đối với cấp ủy, chính quyền địa phương. Trong đó bài học về PCTT và bài học kinh nghiệm về bồi dưỡng năng lực cho đội ngũ cán bộ trẻ thông qua diễn tập sẽ trở thành cẩm nang quý báu giúp cấp ủy, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo hệ thống chính trị thực hiện tốt các nhiện vụ được giao, trong đó có công tác PCTT trên địa bàn.

 Thiếu tá NGUYỄN ĐÌNH TUẤN (Ban CHQS TX.Bến Cát) 

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên