Điều chỉnh kế hoạch thanh tra phù hợp tình hình dịch bệnh

Cập nhật: 09-09-2021 | 08:46:03

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã tiếp thu tinh thần chỉ đạo chung của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, kịp thời điều chỉnh kế hoạch công tác chuyên môn phù hợp với thực tiễn. Trong đó sở đã điều chỉnh kế hoạch thanh tra hoạt động chuyên môn đối với các tổ chức, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực, bảo đảm hoạt động thanh tra, kiểm tra gắn liền với công tác phòng, chống dịch bệnh.


Hoạt động tại Khu liên hợp xử lý chất thải Bình Dương, phường Chánh Phú Hòa, TX.Bến Cát

Chung tay chống dịch

Công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực TN&MT luôn được tỉnh quan tâm sâu sát. Trên cơ sở đó, tỉnh đã quyết định thực hiện tiếp nhận khiếu nại, tố cáo của công dân bằng việc thành lập tổ công tác liên ngành gồm cán bộ Sở TN&MT, Thanh tra tỉnh, Ban tiếp công dân tỉnh. Thông qua sự phối hợp chặt chẽ của tổ công tác liên ngành, tỉnh giao Sở TN&MT thường xuyên duy trì sự chỉ đạo, điều hành tập trung, kiên quyết và linh hoạt đối với công tác thanh tra, kiểm tra; tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng.

Thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, nhiều năm qua Sở TN&MT luôn chủ động lên kế hoạch, trình phương án thanh tra, kiểm tra cơ sở định kỳ hàng năm, kịp thời triển khai kế hoạch và chủ động rà soát, tổ chức tốt đội ngũ thanh tra để công tác thanh tra, kiểm tra, các hoạt động tiếp dân, tiếp nhận tố cáo, khiếu nại đạt chất lượng cao, đi vào trọng tâm, trọng điểm. Dù cố gắng hoàn thiện kế hoạch và sẵn sàng đội ngũ nhân sự, nhưng sự bùng phát trên diện rộng của đại dịch Covid-19 đã khiến các hoạt động trở nên khó khăn hơn. Để kịp thời thích ứng với điều kiện mới, Ban Giám đốc Sở TN&MT đã giao Thanh tra sở kịp thời rà soát và điều chỉnh lại kế hoạch thanh tra, kiểm tra công tác tài nguyên, môi trường trên địa bàn. Việc điều chỉnh kế hoạch được xác định bảo đảm hai mục tiêu lớn, bao gồm chung tay phòng, chống đẩy lùi dịch bệnh và tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn kịp thời, đúng tiến độ đề ra, đặc biệt là kế hoạch năm.

Căn cứ chỉ đạo của UBND tỉnh, Thanh tra Sở TN&MT đã tham mưu ban hành Văn bản số 2538/STNMT-VP về việc tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các biện pháp trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Theo đó, tại Văn bản số 3091/STNMT-VP, ông Ngô Quang Sự, Giám đốc Sở TN&MT, đã đề nghị các phòng ban, đơn vị trực thuộc tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các biện pháp trong công tác phòng, chống dịch bệnh và triển khai các nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống dịch bệnh trong tình hình mới.

Ban Giám đốc Sở TN&MT đề nghị các phòng ban, đơn vị trực thuộc tiếp tục căn cứ các nội dung chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy và UBND tỉnh về các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với dịch bệnh Covid-19 để có hướng điều chỉnh kế hoạch công tác chuyên môn. Theo đó, mọi hoạt động của ngành sẽ tập trung vào mục tiêu chung tay phòng, chống dịch bệnh và hướng đến việc giảm số lượng các đơn vị được thanh tra trong năm 2021, chuyển sang năm 2022. Việc điều chỉnh được đánh giá là sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hoạt động ổn định, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội.

Thanh tra đúng trọng tâm

Theo kế hoạch điều chỉnh, công tác thanh tra, kiểm tra của ngành sẽ theo hướng tập trung nhiệm vụ chuyên môn vào các nhóm công tác trọng tâm. Trên cơ sở đó có những kết quả, hiệu suất tốt nhất cho công tác của các đoàn kiểm tra liên ngành. Cụ thể, thời gian tới Sở TN&MT xác định sẽ tiếp tục thực hiện công tác thanh tra hành chính tới các đơn vị trực thuộc với nội dung trọng tâm là chức năng quản lý nhà nước; công tác kế hoạch, tài chính. Sở đề cao công tác thực hiện công tác cải cách hành chính, xây dựng mô hình chính quyền thân thiện; thực hiện công tác phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm; công tác cán bộ và thanh tra hành chính quy định về chuyên môn - kỹ thuật, quy tắc quản lý ngành, lĩnh vực TN&MT. Công tác chuyên môn phải phù hợp và luôn bảo đảm gắn liền với phòng, chống dịch bệnh theo tình hình thực tiễn tại địa phương.

Sở TN&MT xác định công tác thanh tra, kiểm tra đối với các tổ chức, địa phương quản lý đất công điều chỉnh chuyển sang năm 2022. Ngoài ra, ngành cũng điều chỉnh giảm số lượng đơn vị thanh tra chuyên ngành về lĩnh vực TN&MT. Theo kế hoạch điều chỉnh, tổng số đơn vị sẽ được thanh tra theo kế hoạch trong năm 2021, như sau: Thanh tra chuyên đề về lĩnh vực TN&MT 23 đơn vị; thanh tra việc thực hiện kết luận, quyết định xử phạt 30 đơn vị và thanh tra các đối tượng lắp đặt hệ thống, thiết bị quan trắc nước thải, khí thải tự động, liên tục theo số lượng thực tế phát sinh theo kết quả theo dõi của các đơn vị chuyên môn.

Để bảo đảm công tác quản lý về lĩnh vực TN&MT trên địa bàn tỉnh, lãnh đạo Sở TN&MT cho biết thời gian tới sẽ chủ động kiểm tra đối với các đơn vị theo đơn phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân, đơn thư phán ánh gửi trực tiếp, thông tin từ đường dây nóng của Trung ương và địa phương, các đơn vị khác chuyển đơn. Ngành cũng sẽ tổ chức các tổ công tác đặc biệt để thực hiện kiểm tra đột xuất theo tình hình phát sinh đối với các tổ chức, cá nhân có dấu hiệu phân lô, bán nền trái pháp luật; khai thác nước dưới đất thuộc vùng cấm, vùng hạn chế; xả nước thải vào nguồn nước với lưu lượng lớn có dấu hiệu vi phạm; khai thác khoáng sản không đúng quy định; các tổ chức, cá nhân có dấu hiệu vi phạm về bảo vệ môi trường (xả nước thải, khí thải chưa qua xử lý, đổ thải, chôn lấp, chuyển giao chất thải rắn không đúng quy định), bảo đảm kịp thời xử lý đối với các đơn vị vi phạm.

 ĐÌNH THẮNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên