Đoàn kết giúp nhau vươn lên

Cập nhật: 28-04-2021 | 07:27:59

Đoàn kết tham gia phát triển kinh tế, tích cực giúp nhau giảm nghèo bền vững, nâng cao đời sống, khuyến khích làm giàu chính đáng là một trong những nội dung trọng tâm của cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Với vai trò là cầu nối giữa Đảng và nhân dân, trong thời gian qua, tổ chức Mặt trận từ tỉnh đến cơ sở luôn đồng hành với người dân phát huy hiệu quả nội dung này, góp phần giảm nghèo bền vững, giúp người dân nâng cao chất lượng cuộc sống.

 Từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo”, tỉnh đã hỗ trợ, chia sẻ với nhiều hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống bằng nhiều hoạt động thiết thực

 Khơi dậy tinh thần đoàn kết

Bà Trần Thị Kim Lan, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, cho biết thực hiện phong trào toàn tỉnh chung sức xây dựng nông thôn mới gắn với phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ sót lại phía sau”, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã bám sát sự chỉ đạo của cấp ủy Đảng, tích cực phối hợp với chính quyền và các tổ chức thành viên cùng cấp tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia các hoạt động thiết thực, thực hiện các phong trào thi đua yêu nước. Qua đó, đã khơi dậy tinh thần đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, xóa đói giảm nghèo, làm giàu hợp pháp nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần trong nhân dân.

Tại TP.Thủ Dầu Một, để đồng hành với người dân trong công tác giảm nghèo bền vững, Ủy ban MTTQ thành phố xác định cần thực hiện tốt việc tuyên truyền vận động trong các tầng lớp cán bộ, nhân dân. Ông Huỳnh Văn Thanh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP.Thủ Dầu Một, cho biết công tác tuyên truyền được Ủy ban MTTQ các cấp quán triệt phải thực hiện đồng bộ từ thành phố đến cơ sở, vận động các hộ dân bằng sức lao động vốn có, các thành viên trong gia đình phải tự lực vươn lên; đồng thời đăng ký, cam kết thoát nghèo trong mỗi gia đình, cùng với nguồn hỗ trợ xã hội hóa của cộng đồng để góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững qua từng giai đoạn. Các hoạt động giảm nghèo cũng được thể hiện tích cực qua sự nỗ lực, chung tay của các tổ chức thành viên trong khối Mặt trận thông qua các cuộc vận động, thi đua yêu nước. Tiêu biểu có phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, giúp nhau giảm nghèo bền vững”, “Cựu chiến binh gương mẫu”, “Xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc” của Đoàn Thanh niên; “Thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo” trong cán bộ, đoàn viên công đoàn; “5 không, 3 sạch”, “Phụ nữ thi đua phát triển kinh tế” của Hội Liên hiệp Phụ nữ...

Chung sức vì người nghèo

Hàng năm, nhân tháng cao điểm vì người nghèo, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trên địa bàn tỉnh đã phát động rộng rãi trong nhân dân đóng góp ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”, phối hợp tổ chức các hoạt động chăm lo cho người nghèo và hộ nghèo, phối hợp các ngành triển khai thực hiện cuộc vận động.

Theo chân đoàn công tác của Ban vận động ngày “Vì người nghèo”, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, chúng tôi đã có dịp đến thăm gia đình chị Nguyễn Thị Tuyết Mai ở phường Định Hòa, TP.Thủ Dầu Một. Đây là một trong những hộ nghèo bảo trợ xã hội trên địa bàn tỉnh, có hoàn cảnh rất khó khăn. Cả gia đình 5 người đều có bệnh trong người hoặc bị khuyết tật. Cả gia đình chị Mai sống dựa vào tiền trợ cấp hộ nghèo bảo trợ xã hội hàng tháng, không đủ để trang trải cuộc sống và chi phí điều trị bệnh. Biết được hoàn cảnh gia đình chị, đại diện Ban vận động ngày “Vì người nghèo” tỉnh đã đến thăm và trao tặng gia đình chị số tiền 10 triệu đồng. Số tiền tuy không lớn, nhưng trong lúc khó khăn này đối với gia đình chị Mai là cả một sự động viên rất lớn, giúp gia đình chị tiếp tục vươn lên.

Có thể thấy, sau 5 năm triển khai thực hiện, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” đã khơi dậy mạnh mẽ tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, giúp đỡ lẫn nhau trong cộng đồng dân cư; đặc biệt là những hoạt động trợ giúp, chia sẻ với người nghèo khó trong xã hội. Theo bà Trần Thị Kim Lan, để phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp các tổ chức thành viên và các đơn vị liên quan vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia có hiệu quả công tác giảm nghèo và các phong trào thi đua yêu nước, gắn với thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Với sự chung sức của cả hệ thống chính trị, nâng cao chất lượng công tác phối hợp, thống nhất hành động giữa MTTQ với các tổ chức chính trị - xã hội, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” sẽ tiếp tục lan tỏa sâu rộng, mang lại những hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao mọi mặt đời sống nhân dân.

 Giai đoạn 2016-2020, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã vận động các doanh nghiệp, các nhà tài trợ, nhà hảo tâm đóng góp Quỹ “Vì người nghèo” được hơn 45,5 tỷ đồng; xây dựng và sửa chữa 543 căn nhà đại đoàn kết với tổng kinh phí trên 26 tỷ đồng, hỗ trợ các tỉnh bạn xây dựng nhà đại đoàn kết trên 2,5 tỷ đồng; thăm hỏi tặng quà cho các gia đình chính sách, hộ nghèo trị giá trên 12 tỷ đồng...

 HỒNG THUẬN  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên