Đoàn kết xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh

Cập nhật: 16-04-2024 | 08:39:15

 Đề án “Công tác dân vận (CTDV) tham gia xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh (VHVM)” ở TP.Tân Uyên đã góp phần làm thay đổi rõ nét diện mạo các khu dân cư và đáp ứng nguyện vọng, được đông đảo người dân đồng tình hưởng ứng.

 Phường Uyên Hưng thực hiện công trình vẽ tranh tuyên truyền

 Sáng tạo, hiệu quả

Thời gian qua, Thành ủy Tân Uyên đã tập trung chỉ đạo cả hệ thống chính trị đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện Đề án “CTDV tham gia xây dựng nếp sống VHVM” gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Điển hình tại phường Uyên Hưng, mới đây để chào mừng kỷ niệm 10 năm thành lập TP.Tân Uyên, phường đã thực hiện công trình 15 bức tranh trên tường, chiều dài khoảng 300m tại tuyến đường Trương Thị Nở. Các bức tranh có nội dung về các chủ đề tuyên truyền kỷ niệm thành lập thành phố, học tập và làm theo Bác, hành động bảo vệ môi trường, phòng chống dịch bệnh, xây dựng nếp sống VHVM… Ngoài ra, phường còn trồng 150 chậu trúc, 120 chậu hoa các loại để trang trí cảnh quan xanh, sạch, đẹp. Người dân đi qua tuyến đường này đều bị thu hút bởi những bức tranh đẹp và nắm bắt được những thông tin tuyên truyền.

Cùng với đó, nhiều phong trào, mô hình khác đã và đang được triển khai hiệu quả trên địa bàn thành phố, vừa đạt hiệu quả tuyên truyền, vừa mang lại những lợi ích thiết thực. Trong đó, các địa phương đã chủ động tổ chức thường xuyên những hoạt động ra quân làm CTDV, quét dọn, thu gom rác thải; phát quang bụi rậm dọc theo các tuyến đường; gỡ, xóa quảng cáo rao vặt trên trụ điện. Mặt khác, các ban ngành, đoàn thể còn tuyên truyền, vận động hộ dân, cơ sở kinh doanh, doanh nghiệp nâng cao ý thức về công tác vệ sinh môi trường, không vứt xả rác ra lòng lề đường, vỉa hè; thu gom rác thải trước khuôn viên nhà và nơi kinh doanh…

Nổi bật, ở những điểm khu dân cư của thành phố đã thay đổi khi có mô hình “Biến bãi rác thành vườn hoa”. Nhiều địa phương còn linh động, tạo phong trào thi đua thông qua hội thi mô hình trồng hoa, cây xanh trên các tuyến đường, trước cổng và trụ sở cơ quan, văn phòng khu phố theo tiêu chí “xanh - sạch - đẹp - sáng - an toàn”… Điều này đã tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của người dân, hình thành thói quen chung tay xây dựng thành phố ngày càng đẹp hơn.

Ý Đảng, lòng dân hòa quyện

Thực hiện phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, các địa phương trên địa  bàn TP.Tân Uyên đã vận động nhân dân đóng góp nâng cấp, mở rộng, xây dựng nhiều tuyến đường. Đây là những công trình “ý Đảng, lòng dân”, đáp ứng sự mong muốn của người dân.

Đơn cử, tuyến đường Khánh Bình 34 thuộc tổ 4, khu phố Bình Khánh (phường Khánh Bình) trước đây là đường đất, vào mùa mưa bị lầy lội, mùa nắng thì bụi bặm gây khó khăn trong sinh hoạt và việc đi lại của người dân. Trước tình hình này, UBND phường lên kế hoạch nâng cấp tuyến đường, đáp ứng nguyện vọng của người dân. Sau thời gian thi công bê tông hóa, tháng 3-2024, công trình đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Tuyến đường có chiều dài 430m, chiều ngang 4m, tổng kinh phí thi công hơn 639 triệu đồng với sự đóng góp của doanh nghiệp và các hộ dân.

Được biết, từ đầu năm đến nay, phường Khánh Bình đã thực hiện 5 tuyến đường bê tông hóa. Trong năm 2024, phường nỗ lực thực hiện nâng cấp 22 tuyến đường theo chỉ tiêu đề ra. Chủ trương nâng cấp các tuyến đường nhằm tạo thuận lợi cho việc đi lại nên người dân rất phấn khởi, đồng lòng ủng hộ.

Đẩy mạnh tập hợp khối đại đoàn kết toàn dân tộc xây dựng thành phố văn minh hiện đại, các địa phương đã chủ động thành lập mô hình tự quản trong nhân dân với nòng cốt là MTTQ, đoàn thể, các ngành và cán bộ, đảng viên, hội viên. Cụ thể là các mô hình “Tổ nhân dân tự quản xanh - sạch - sáng - an toàn”, “Tuyến phố văn minh”, “Tuyến đường kiểu mẫu”... Các mô hình đi vào đời sống với phương châm vì lợi ích của dân, thực hiện bằng sức dân và phát huy vai trò nòng cốt của các tổ chức chính trị.

Ông Nguyễn Hữu Trí, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Tân Uyên, cho biết trong thời gian tới, thành phố tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội trong CTDV; nâng cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong thực hiện đề án. Bên cạnh đó, Đảng ủy các xã, phường thực hiện hiệu quả nhiệm vụ theo kế hoạch đề án; đồng thời tăng cường tuyên truyền, vận động người dân đồng thuận, tích cực cùng với địa phương xây dựng thành phố VHVM.

 Năm 2024, TP.Tân Uyên triển khai thực hiện Đề án phân loại rác tại nguồn và phấn đấu trên 80% các tuyến đường, ngõ hẻm do xã, phường quản lý được thảm nhựa hoặc bê tông, có hệ thống đèn chiếu sáng công cộng, có thùng rác công cộng…

 K.TUYẾN - V.DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên