Chuyển đổi số (CĐS) toàn diện đang được các ngành trong tỉnh nỗ lực triển khai trên nhiều lĩnh vực. Đến nay, CĐS đã góp phần nâng cao chất lượng đời sống người dân, đặc biệt là mang lại tiện ích, hiệu quả trong sản xuất, kinh doanh (SXKD).
Chuyển đổi số mang đến cho DN, người dân nhiều tiện ích, phát triển SXKD. Trong ảnh: Khách hàng tiếp cận dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt
Nhiều tiện ích
Bắt nhịp cùng xu hướng CĐS trong thời đại 4.0, nhiều năm nay, Công ty Cổ phần Nước - Môi trường Bình Dương (Biwase) đã từng bước đầu tư, ứng dụng công nghệ số vào quá trình quản lý, vận hành, SXKD. Mục tiêu cuối cùng là đem lại năng suất, hiệu quả cao nhất cũng như tạo ra những tiện ích, sự hài lòng cho khách hàng.
Chị Lê Thị Thanh Thúy ở phường Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một, cho biết: “Tôi đã đăng ký sử dụng dịch vụ thanh toán tiền nước trực tiếp qua tài khoản ngân hàng và được đáp ứng ngay. Điều này khá tiện lợi cho cá nhân tôi cũng như đơn vị cung cấp dịch vụ, tránh tình trạng quên đóng tiền sử dụng nước như trước đây”.
Theo ông Nguyễn Văn Thiền, Chủ tịch HĐQT Biwase, công ty đang vận hành văn phòng không giấy, hóa đơn điện tử. Tất cả thông tin về dịch vụ của đơn vị được cập nhật thường xuyên trên trang web của công ty. Việc đăng ký, lắp đặt đồng hồ nước, thanh toán tiền nước đều thực hiện trực tuyến. Công ty sử dụng các phần mềm phân tích, thông số tiêu chuẩn nước từ nhà máy và truyền trực tiếp đến bộ phận quản lý.
Là một đơn vị kinh doanh, hệ thống Siêu thị Co.op Mart áp dụng các ứng dụng số khá sớm. Bà Nguyễn Thị Hồng Khanh, Giám đốc Co.op Mart ngã tư Chợ Đình, cho biết ứng dụng công nghệ số là giải pháp trọng tâm mà Co.op Mart triển khai để tạo sự khác biệt, đột phá trong điều hành ở cả ba lĩnh vực quan trọng là nhân sự, chiến lược và quản trị doanh nghiệp (DN). Từ quy trình quản lý chất lượng sản phẩm cho đến điều hành kinh doanh, công ty đều số hóa để phân tích, làm cơ sở đưa ra những quyết định chính xác, kịp thời… Từ đó, tạo nhiều giá trị cho khách hàng.
Sự thay đổi tất yếu trong thời đại mới
Hiện các đơn vị, DN, cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh đều xem CĐS là chiến lược, giúp các đơn vị nâng cao hiệu quả quản trị, thúc đẩy tăng trưởng. Vì vậy, tùy quy mô, tiềm lực tài chính, khả năng để từng bước tiếp cận CĐS phù hợp.
Ông Nguyễn Quang Vũ, Tổng Giám đốc Công ty Provine - DN kinh doanh trong lĩnh vực da - giày, chia sẻ: “CĐS trong hoạt động SXKD chính là nền tảng quan trọng, không những giá trị kinh tế mà còn đem lại sự thuận tiện, hài lòng cho khách hàng. Công nghệ số giúp DN chủ động trong công tác vận hành, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng”.
Cụ thể, theo ông Vũ, việc thay đổi trong hành vi mua sắm của người tiêu dùng là chuyển từ mua sắm trực tiếp sang trực tuyến. Hiện bên cạnh phương thức bán hàng truyền thống, DN còn livestream bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội, mang lại hiệu quả cao trong bán lẻ hàng hóa, nâng cao khả năng tiếp cận với nhiều đối tác, khách hàng tiềm năng. Đây sẽ là bước đi mới giúp DN phát triển, phù hợp với thời đại 4.0.
Bà Lưu Mỹ Dung, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.Thủ Dầu Một, cho biết nhiệm vụ cải cách TTHC luôn được quan tâm, xem đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng của thành phố trong việc xây dựng chính quyền số. 9 tháng năm 2023 có khoảng trên 11.000 hồ sơ thuộc thẩm quyền của UBND thành phố thực hiện qua dịch vụ công trực tuyến. Việc giải quyết tốt thủ tục hành chính đã góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, công dân tham gia SXKD, đẩy nhanh tiến độ phát triển kinh tế. Hiện thành phố đang triển khai thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt thí điểm tại 9 phường, phổ cập chữ ký số đến DN, người dân, hộ kinh doanh trên địa bàn.
Về lĩnh vực tài chính tiền tệ, hiện hầu hết các tổ chức tín dụng đã triển khai các giải pháp cho phép khách hàng mở tài khoản thanh toán dựa trên xác thực dữ liệu từ dân cư, cho phép định danh, xác minh thông tin khách hàng bằng thẻ căn cước công dân gắn chíp hoặc ứng dụng VNeID, tối ưu quá trình cho vay bằng các giải pháp chấm điểm tín dụng… “Các dữ liệu số trong ngành ngân hàng là yếu tố giúp cải thiện quyết định kinh doanh nâng cao hiệu suất và cung cấp trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng. Đồng thời, tối ưu hóa quy trình phát hiện rủi ro và phòng ngừa gian lận cải thiện quy trình xử lý hồ sơ vay vốn, tăng cường khả năng phân tích và dự đoán thị trường”, ông Võ Đình Phong, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh Bình Dương cho hay.
THANH HỒNG