Doanh nghiệp nỗ lực phòng, chống dịch bệnh, duy trì sản xuất, kinh doanh

Cập nhật: 29-06-2021 | 07:56:55

Trước tác động của dịch bệnh, các doanh nghiệp (DN) nỗ lực phòng, chống song song với duy trì sản xuất, ổn định việc làm, tạo thu nhập cho người lao động. Việc tiếp tục nỗ lực giữ vững “trận địa” này giúp bảo đảm tăng trưởng kinh tế, đóng góp cho xuất khẩu, tăng trưởng thương mại của tỉnh nhà.

 Sản xuất tại Công ty TNHH DAFI, TX.Tân Uyên bảo đảm công tác phòng chống dịch bệnh

 Tập trung phòng, chống dịch bệnh

Theo lãnh đạo nhiều DN trên địa bàn tỉnh, đây là thời điểm các DN phải đối mặt với những khó khăn lớn nhất trong nhiều năm qua. Hiện, các DN tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh nhằm hạn chế đến mức thấp nhất các nguy cơ và rủi ro xảy ra. Phòng, chống dịch bệnh tốt, không để xảy ra ca bệnh, DN mới có thể yên tâm hoạt động, phát triển sản xuất, kinh doanh. Từ phía chính quyền các cấp, hơn một tháng qua, lãnh đạo UBND tỉnh và ngành chức năng liên tục ban hành văn bản yêu cầu các địa phương, DN trên địa bàn siết chặt các biện pháp phòng, chống dịch cấp độ nâng cao và nghiêm ngặt hơn.

Cùng với các cấp, các ngành, các địa phương, cộng đồng DN và người dân nỗ lực, chung sức, đồng lòng thực hiện tốt các giải pháp phòng, chống dịch bệnh và phát triển kinh tế - xã hội. Ông Đào Quang Tùng, Phó Chủ tịch Công đoàn sản xuất Công ty TNHH DAFI (TX.Tân Uyên) cho biết trong những ngày qua, tình hình dịch diễn biến phức tạp, ý thức được nguy hiểm, DN đã chủ động lên các phương án ứng phó kịp thời. “Công ty DAFI đã thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống dịch, yêu cầu toàn bộ cán bộ, công nhân viên thực hiện khai báo y tế; thực hiện đeo khẩu trang trong suốt thời gian làm việc… Lực lượng bảo vệ, nhân viên làm việc tại cổng được tăng cường để bảo đảm kiểm soát y tế đầy đủ cho hơn 1.000 nhân sự, trường hợp có người sốt cao sẽ đưa vào phòng y tế bảo đảm giãn cách, theo dõi và xử lý kịp thời”, ông Tùng cho biết.

Tại Công ty TNHH Gre Alpha Electronics Việt Nam (KCN VSIP 2A), tinh thần phòng, chống dịch bệnh cũng hết sức nghiêm ngặt. Theo bà Nguyễn Minh Trúc Lệ, Trưởng phòng Hành chính nhân sự, một trong những vấn đề cấp bách nhất hiện nay là thực hiện nghiêm ngặt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Đẩy mạnh tuyên truyền để người lao động hiểu rõ nguy cơ, nâng cao ý thức. Bên cạnh đó, công ty cũng đã thực hiện các phương án làm việc tại nhà đối với khối văn phòng khi xác định đối tượng có nguy cơ lây nhiễm bệnh để chủ động trong tình huống xấu, bảo đảm mục tiêu an toàn trong sản xuất.

Tìm cách vượt khó

Trao đổi với chúng tôi, ông Hà Xuân Tùng, Giám đốc sản xuất Công ty DAFI cho biết, nếu DN không làm tốt công tác phòng, chống dịch, để phát sinh ca bệnh thì nhà máy sẽ bị phong tỏa, tạm dừng sản xuất, ảnh hưởng nặng nề đến sản xuất, kinh doanh và thiệt hại rất lớn. Vì vậy, cũng như nhiều DN khác, DAFI đang “căng mình” phòng, chống dịch bệnh. “Khoảng 90% sản phẩm công ty xuất khẩu vào thị trường châu Âu. Hiện khách hàng đã đặt hàng đến đầu năm sau, công ty rất cẩn trọng trong việc phòng, chống dịch bệnh để không ảnh hưởng đến sản xuất. Công ty có cả ngàn lao động nên việc bảo đảm việc làm, thu nhập ổn định cho người lao động cũng hết sức quan trọng”, ông Tùng cho biết thêm.

Thời điểm này nhiều DN ví von chẳng khác nào đang trong cơn bão lớn và phải tìm mọi cách để vượt qua. Thực tế, trong vòng chưa đầy 2 năm, các DN đã phải 4 lần trải qua cao điểm của các đợt chống chọi với đại dịch. Bên cạnh chống dịch, DN còn phải vượt qua những khó khăn khác trong sản xuất. Ngoài rủi ro do dịch bệnh, giá nguyên liệu đầu vào tăng từ 30 - 80%, cước phí vận tải hàng hóa quốc tế tăng 20 - 30%, lương lao động tăng, giao thương bị cản trở... Ông Nguyễn Văn Lương, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Esquel Garment Manufacturing Việt Nam, bày tỏ: “Công ty chuyên sản xuất các loại quần áo và sản phẩm xuất khẩu, nguồn nguyên liệu nhập từ nước ngoài. Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 đã khiến việc mua nguyên liệu, xuất khẩu sản phẩm gặp rất nhiều trở ngại, chi phí tăng cao. Công ty đang cố gắng duy trì sản xuất, xuất khẩu để vượt qua khó khăn”.

Mặc dù vậy, trong khó khăn, DN vẫn tin tưởng và nỗ lực tìm những cơ hội để khai thác. Ông Vũ Thành Vinh, Phó Tổng Giám đốc sản xuất - kỹ thuật, Công ty Cổ phần Nhựa Thiếu Niên Tiền Phong phía Nam, khẳng định trong nguy có cơ. Mặc dù chịu nhiều ảnh hưởng, tuy nhiên đó là cơ hội để công ty kiểm chứng lại sức chịu đựng và khả năng thích nghi với tình hình mới, tự đánh giá về thực trạng sản xuất kinh doanh, nhằm tìm ra những hướng đi mới hiệu quả, bền vững. “Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục tập trung khai thác thị trường nội địa, lắng nghe ý kiến phản hồi của khách hàng để nghiên cứu cải tiến sản phẩm, nâng cao chất lượng dịch vụ, cắt giảm chi phí sản xuất nhưng vẫn bảo đảm nguồn nhân lực vận hành. Chúng tôi tin rằng nếu chuẩn bị tốt trong giai đoạn khó khăn thì hậu Covid-19 công ty sẽ có những bước phục hồi và phát triển mạnh mẽ”, ông Vinh cho biết.

 TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1218
Quay lên trên