Doanh nghiệp phấn khởi ra quân đầu năm

Cập nhật: 04-02-2017 | 09:02:55

Các doanh nghiệp (DN) Bình Dương đang hối hả ra quân làm việc từ ngày mùng 6 tết với khí thế bước sang năm mới, nhiều sự kỳ vọng. Một số DN vừa trở lại hoạt động sau tết là lập tức chuẩn bị hàng hóa xuất khẩu. Không khí tất bật là thế nhưng vẫn còn đó nỗi lo…

Hối hả ngày đầu năm

Công ty Gốm sứ PDL chia sẻ, ngay mùng 6 tết Công ty PDL đã phải chuẩn bị hàng hóa xuất khẩu sang Mỹ. Đây là đơn hàng đáng lẽ phải giao trước tết cổ truyền, tuy nhiên trùng thời điểm người lao động về quê ăn tết nên DN này đành phải gối đầu sang năm mới. Công ty Gốm sứ PDL là một trong những DN tại Bình Dương mở hàng xuất khẩu khá sớm sau Tết Đinh Dậu.

Công nhân làm việc tại Công ty Sản xuất động cơ BonfiGlioli - KCN Mỹ Phước 3, TX.Bến Cát. Ảnh: Q.CHIẾN

Theo Hiệp hội Chế biến gỗ Bình Dương (BIFA), có rất nhiều thành viên của hiệp hội có đơn hàng sản xuất tới tháng 3, tháng 4-2017 từ hợp đồng của năm cũ 2016. Tín hiệu vui cho ngành gỗ Bình Dương đang trên đà hồi phục và tăng trưởng mạnh trở lại trong năm 2017. Đặc biệt năm 2017 nhiều chuyên gia dự đoán ngành gỗ của Bình Dương sẽ vượt qua giai đoạn “trầm lặng” để tiếp tục trở thành là “thủ phủ gỗ” của cả nước. Tất cả DN gỗ đang háo hức chờ đợi các đơn hàng từ thị trường châu Âu, châu Mỹ với niềm tin vào sự hội nhập kinh tế toàn cầu.

Tại Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng, không khí ra quân làm việc rất rôm rả. Thậm chí tranh thủ thời điểm giá cao su vẫn còn ở mức khá cao và thời tiết thuận lợi, công ty đã vận động anh chị em công nhân ăn tết “nhanh gọn” để tranh thủ thời cơ hoàn thành kế hoạch sản xuất trong năm 2017..

Một DN may tại KCN VSIP cho biết, ngành may Bình Dương tiếp tục đón nhận những đơn hàng giá trị hàng chục triệu USD trong năm 2017. Ngay ngày 2-2 đã có rất nhiều thành viên của Hiệp hội May mặc Bình Dương khai trương, mở hàng cho kế hoạch chinh phục thị trường xuất khẩu. Nhưng theo DN này vẫn còn đó lo âu vì vấn đề nhân lực sau tết. Đoán trước người lao động sẽ chậm trở lại làm việc sau Tết Nguyên đán, nên trước đó DN đã tổ chức tăng ca thường xuyên vào những ngày cuối năm 2016 đề phòng trường hợp công nhân quá ham vui tết chưa chịu đi làm. Tuy nhiên thời gian nghỉ tết kéo dài, khiến cho quá trình sản xuất các đơn hàng cho kịp tiến độ không thể thực hiện suôn sẻ. Hiện nay đơn vị này đang rất khó khăn trong việc bố trí nhân sự sản xuất khi các đơn hàng trong quý I-2017 đang bị đối tác thúc hối rất gay gắt. Cái khó cho các DN chính là không thể tuyển dụng thêm công nhân làm việc theo thời vụ.

Hết tết rồi, làm việc thôi

Tết Đinh Dậu 2017 đã kết thúc, thế nhưng sau mùng 6 tháng giêng (tức ngày 2-2) nhiều người vẫn chưa chịu hết tết. Thiếu hụt nhân sự đầu năm, khiến không ít DN bối rối, bởi các đơn hàng xuất khẩu trong quý I-2017 đang bị các đối tác thúc giục.

Rất nhiều DN tung chiêu: tăng lương trong những ngày đầu năm làm việc, lì xì… để khuyến khích nhân công trở lại làm việc nhưng xem ra vẫn chưa đủ sức hấp dẫn đối với người lao động trước cái “tháng ăn chơi” đã trở thành thói quen của một bộ phận người lao động.

Bà Đỗ Thị Thanh Hồng, Công ty Thức ăn gia súc Thành Lợi, Tân Uyên lo lắng cho biết, công ty không sợ thiếu công nhân trực tiếp sản xuất vì hàng hóa đã được tích trữ từ cuối năm 2016. Điều gây khó khăn cho công ty chính là thiếu nguồn nhân công ở khâu bốc vác và vận chuyển, tuyển thêm nhân lực trong thời điểm này là phương án không mang lại nhiều hiệu quả. Người lao động càng nhẩn nha ăn tết, khiến DN càng lo lắng, trong khi đó nếu trễ hẹn giao hàng cho đối tác ngoài khả năng phải chịu phí bồi thường, thậm chí DN cũng sẽ thiệt hại rất nhiều về mặt uy tín.

Theo tìm hiểu của P.V Báo Bình Dương, đa số DN tại Bình Dương chấp nhận cho công nhân ăn tết tới mùng 10 (tức ngày 6-2) vì tiên đoán được “sức ì” của người lao động sau thời gian dài nghỉ tết về sum họp với gia đình. Thậm chí một số DN còn tổ chức xe đưa đón công nhân trước và sau tết để bảo đảm nguồn nhân lực phục vụ sản xuất, kinh doanh. Nhưng có rất nhiều công ty chấp nhận tình trạng phải kéo dài qua tận rằm tháng giêng thì nguồn nhân công mới có thể đầy đủ 100% quân số.

Trung tâm Giới thiệu việc làm Bình Dương thông tin, số lượng người lao động tới xin bảo hiểm thất nghiệp những tháng sau tết thường tăng cao. Nguyên nhân chính là thường bị các DN sa thải do không chịu trở lại nơi làm việc sau thời điểm tết. Ở chiều ngược lại, các DN đầu năm lại phải tất tả tuyển nhân sự bù đắp cho sự thiếu hụt nhân công lao động.

Năm mới đã qua đi, Tết Nguyên đán đã lùi lại phía sau rất xa. Đây chính là thời điểm chuẩn bị cho năm làm việc mới với khí thế mới và hy vọng mới. Các DN đã lường trước khó khăn về đường sá xa xôi, xe cộ trong những ngày sau tết chấp nhận cho công nhân tới tận mùng 10. Hy vọng những người lao động, nhất là những lao động xa quê làm ăn sinh sống tại Bình Dương sớm trở lại làm việc, vừa giúp DN bớt khó khăn về nhân lực trong những ngày đầu năm, vừa giúp chính bản thân người lao động có thái độ tinh thần lao động chuyên nghiệp. Đó là cách ăn tết văn minh, hiện đại của người làm công ăn lương văn minh trong thời đại công nghiệp hóa.

XUÂN VĨ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=566
Quay lên trên