Xuân an cư...

Cập nhật: 03-02-2017 | 07:55:44

 Những ngày đầu xuân, có đến tận mái ấm an cư của những đôi vợ chồng trẻ ở các dự án nhà ở xã hội (NƠXH) tại Bình Dương mới thấy hết niềm vui an cư, lạc nghiệp trên quê hương thứ hai này. Thực hiện Chương trình hành động số 27 của Tỉnh ủy về việc phát triển NƠXH tỉnh Bình Dương, đến nay đã có hàng ngàn mái ấm an cư cho người lao động nghèo trên địa bàn tỉnh.

 Vui xuân trên đất mới

Đầu xuân, chúng tôi đến mái ấm nhỏ của anh Nguyễn Bá An tại khu NƠXH Định Hòa (phường Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một). Anh An rời miền Trung vào Bình Dương lập nghiệp, làm công nhân tại Công ty Kumho (TX.Bến Cát). Anh An cho biết đây là mùa xuân đầu tiên sau 7 năm vào Bình Dương lập nghiệp, anh quyết định ở lại nơi này đón tết. Trước đây, hai vợ chồng anh phải ở trọ trong những căn phòng chật hẹp. Với mức lương của hai vợ chồng dù rất tiết kiệm nhưng vẫn không đủ tích lũy để mua nhà. Cơ hội mở ra cho vợ chồng anh khi dự án NƠXH Becamex triển khai. Sau khi tiếp cận tìm hiểu thông tin, vợ chồng anh quyết định đăng ký mua theo hình thức trả góp và trở thành một trong những người đầu tiên dọn về ở khu NƠXH Định Hòa. Anh An phấn khởi cho biết: “Mua nhà xong, tôi được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và được nhập hộ khẩu. Bây giờ tôi đã trở thành công dân tỉnh Bình Dương nên rất an tâm với cuộc sống và công việc tại nơi này”.

Đã có hàng ngàn người mua, sinh sống tại khu NƠXH Becamex. Ảnh: XUÂN THI

Sát cạnh căn hộ của anh An là mái ấm nhỏ của vợ chồng chị Lê Thị Hồng Quý, công nhân đang làm việc cho một công ty tại Khu công nghiệp Đại Đăng (TP.Thủ Dầu Một). Chị Quý không giấu vẻ hài lòng: “Trước đây, vợ chồng tôi cùng hai con thường về quê sớm để đón tết, nhưng năm nay chúng tôi quyết định không về quê nữa vì đã có nhà mới tại Bình Dương. Từ khi dọn về căn hộ mới này cuộc sống của gia đình thoải mái, dễ chịu hơn rất nhiều. Quan trọng nữa là mình được an cư, từ đó mới an tâm làm việc”.

Anh Lê Thanh Quý, kỹ sư hóa thực phẩm, làm việc tại Công ty Acecook (TX. Thuận An) vừa qua đã chọn mua NƠXH Việt - Sing. Quê ở Bình Định, sau khi tốt nghiệp Đại học Đà Nẵng anh Quý chọn Bình Dương làm nơi lập nghiệp. Tại đây, anh Quý nhiều năm liền ở trọ, gắn chặt với đời sống “tối đi, sớm về” ở những khu trọ đông đúc nhưng nhiều bất tiện. Cuối năm 2014, anh tìm hiểu và quyết định chọn mua một căn NƠXH Việt - Sing. Anh Quý tâm sự: “Tôi chưa lập gia đình nhưng cảnh ở trọ không thật sự thoải mái. Trong khi đó, tài sản tích lũy không có, gia đình nghèo nên tôi không thể mua được đất để xây nhà. Nhờ có chính sách trả chậm, giá rẻ nên tôi mới có cơ hội sở hữu NƠXH Việt - Sing. Có nhà mới, năm nay tôi quyết định ở lại Bình Dương vui xuân và an tâm làm việc”.

Thực hiện Chương trình hành động số 27 của Tỉnh ủy, đến nay trên 15.000 lao động đã được an cư trong các khu NƠXH do Tổng Công ty Đầu tư Phát triển công nghiệp - TNHH MTV (Becamex IDC) đầu tư. Đầu tháng 4-2015, Becamex IDC đã khánh thành và đưa vào sử dụng 4.895 căn hộ NƠXH tại 4 địa phương trong tỉnh là TX.Thuận An (752 căn), TP.Thủ Dầu Một (2.435 căn), TX.Bến Cát (1.388 căn) và huyện Bàu Bàng (320 căn). Đây là giai đoạn 1 của Đề án NƠXH tỉnh Bình Dương được hoàn thành sau hơn 2 năm triển khai thi công và bàn giao cho khách hàng.

Theo Sở Xây dựng, đến nay đã có nhiều doanh nghiệp đăng ký phát triển NƠXH theo Chương trình 27 của Tỉnh ủy, trong đó có 2 công ty Nhà nước trên địa bàn có nhiều kinh nghiệm phát triển NƠXH là Becamex IDC và Tổng Công ty Sản xuất - Xuất nhập khẩu Bình Dương - TNHH MTV (3-2). Đồng thời, một số chủ đầu tư dự án phát triển nhà ở thương mại cũng xin chuyển đổi công năng, trở thành NƠXH cho người lao động thu nhập thấp để đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Chăm lo lao động nghèo

Đi đầu trong việc xây dựng NƠXH cho người lao động tại Bình Dương thời gian qua là Becamex IDC, với Đề án phát triển NƠXH Becamex. Đề án được thực hiện theo Quyết định số 2541/QĐ-UBND ngày 6-9-2011 của UBND tỉnh về việc xây dựng NƠXH giai đoạn 2011-2015 và giao Becamex IDC làm chủ đầu tư. Theo đó, đề án có tổng cộng 43 dự án xây nhà giá rẻ cho người lao động. Mục đích của đề án nhằm tạo nơi ở ổn định cho người lao động đang sinh sống và làm việc tại Bình Dương nhưng có khó khăn về nhà ở.

Theo thiết kế, mỗi căn hộ NƠXH do Becamex IDC xây dựng trong giai đoạn 1, từ tầng 2 đến tầng 5 đều có chiều rộng 5m và dài 4m, gác lửng, tổng diện tích khoảng 30m2; hành lang, lối đi chung giữa 2 căn hộ là 1,4m. Riêng căn hộ tầng 1 (trệt) có chiều rộng 5m và dài 9,4m, mặt tiền giáp đường nên có thể vừa sử dụng để ở vừa để kinh doanh hoặc làm dịch vụ phục vụ cho cư dân tại khu căn hộ. Nhờ vào việc điều chỉnh tầng 1 có thể phục vụ mục đích thương mại như thế nên nhà đầu tư dễ hoàn vốn, giữ vững tiêu chí nhà ở giá rẻ cho các căn hộ ở tầng trên. Ở giai đoạn 2 của dự án, Becamex IDC mạnh dạn điều chỉnh diện tích các căn hộ lên đến trên 50m2 và chiều cao lên đến 15 - 16 tầng để tiếp tục đáp ứng nhu cầu thị trường.

Sự thành công của các dự án NƠXH thuộc Đề án phát triển NƠXH Becamex mang ý nghĩa hết sức quan trọng về chính trị - xã hội, không chỉ mang lại ý nghĩa về mặt kinh doanh, quảng bá hình ảnh của Becamex IDC mà còn góp phần tạo ra quỹ NƠXH cho các đối tượng có nhu cầu và ổn định cuộc sống của người lao động. Qua đó, bảo đảm nguồn nhân lực để phát triển kinh tế - xã hội cho tỉnh. Nhìn chung, việc phát triển NƠXH ngoài mục đích tạo hàng ngàn mái ấm an cư cho người thu nhập thấp còn nhằm nâng cao hiệu quả công việc của người lao động, từ đó giúp phát triển công nghiệp bền vững và thu hút đầu tư về tỉnh. Mục đích sâu xa hơn nữa, NƠXH là các cụm đô thị phát triển bền vững nằm trong tổng thể quy hoạch và phát triển đô thị chung của Bình Dương, góp phần đưa tỉnh Bình Dương trở thành đô thị loại I trước năm 2 020.

Theo lãnh đạo tỉnh, để đáp ứng nhu cầu nhà ở cho dân nghèo đô thị, cán bộ, công chức, công nhân... tỉnh đã quyết định phê duyệt Đề án xây dựng NƠXH Becamex để đầu tư xây dựng hơn 64.000 căn hộ, tổng vốn đầu tư gần 11.000 tỷ đồng. Đề án bắt đầu thực hiện từ năm 2012, đến nay đã bàn giao 5.000 căn hộ cho người dân với giá bán chỉ từ 90 triệu đồng/căn hộ 30m2. Giai đoạn 2 của dự án sẽ xây thêm 10.000 căn hộ diện tích từ 50 - 70m2 dành cho người có thu nhập trung bình. Số căn hộ còn lại sẽ tiếp tục được xây dựng ở những nơi có nhiều khu công nghiệp.

Một mùa xuân lại về trên đất Bình Dương với hàng ngàn mái ấm an cư trên đất mới. Có thể nói, chủ trương xây nhà cho người lao động an cư lạc nghiệp là một quyết sách đúng đắn. Chủ trương đã tạo hành lang phát triển ổn định cho hàng chục dự án phát triển NƠXH trên địa bàn tỉnh. Qua đó, tạo nên những mái ấm an cư cho người lao động, tạo điều kiện cho họ an tâm làm việc, cống hiến trên đất Bình Dương.  

Phát biểu tại lễ khánh thành NƠXH Định Hòa vừa qua, đại diện Bộ Xây dựng cho biết, dự án NƠXH ở Bình Dương là dự án NƠXH lớn nhất và thành công nhất cả nước cho đến thời điểm này. Bình Dương đã có nhiều cố gắng trong việc hoàn thiện các thủ tục cho dự án, chú trọng lựa chọn những giải pháp thiết kế hợp lý, hạ giá thành xây dựng nhưng vẫn bảo đảm chất lượng công trình, thuận tiện, an toàn cho người sử dụng khi đưa vào vận hành, khai thác sử dụng.

 

KHÁNH VINH 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=812
Quay lên trên