Chia sẻ bài viết lên facebook

Doanh nghiệp tăng cường phòng, chống dịch những tháng cuối năm

Cập nhật: 25-11-2021 | 08:17:47

Nhằm bảo đảm nguồn lao động, giữ vững sản xuất những tháng cuối năm, hầu hết các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh đều tăng cường công tác kiểm soát dịch bệnh. Bên cạnh tăng cường test nhanh tầm soát 2 ngày/lần, tăng khẩu phần ăn, nhiều DN tiếp tục cho công nhân lưu trú tại công ty để tránh lây nhiễm bệnh từ bên ngoài.

Sử dụng nhà tập thể chống dịch

Ông Nguyễn Thế Thiện, Giám đốc Hành chính nhân sự Công ty Cổ phần Bêtông Terra Yamaken, Khu công nghiệp (KCN) Sóng Thần 3, TP.Thủ Dầu Một cho rằng, hiện nay diễn biến dịch bệnh còn rất phức tạp, dù hầu hết người lao động (NLĐ) đã được tiêm vắc xin. Vừa qua, rất nhiều NLĐ về quê chưa kịp trở lại, khiến nguồn lao động khan hiếm, trong khi công việc cuối năm rất nhiều. Nếu DN không có biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả cho riêng mình thì sẽ gặp rất nhiều khó khăn.

“Mặc dù gần đây UBND tỉnh, Sở Y tế đã ban hành nhiều văn bản kịp thời, linh động, tạo cơ chế mở cho DN trong phòng, chống dịch tại DN, nhưng phía DN không chủ quan. Về phía DN trong Ban quản lý KCN, chúng tôi lập một nhóm các DN để trao đổi, chia sẻ với nhau về công tác phòng, chống dịch bệnh và sinh hoạt hàng tuần. Thông qua các buổi sinh hoạt, chúng tôi học hỏi nhau rất nhiều trong phòng, chống dịch bệnh và bám sát các văn bản chỉ đạo của các cấp”.

Công nhân Công ty TNHH Showa đo thân nhiệt trước giờ ăn

Công ty Terra Yameken hiện có 1.200 lao động trong lĩnh vực sản xuất bêtông tươi. Trong những tháng cao điểm dịch bệnh vừa qua, công ty thực hiện hoạt động sản xuất theo trình tự các bước như “3 tại chỗ”, “3 xanh”, lập các tổ phòng, chống Covid-19 tại DN. Hàng tuần, công ty thực hiện đều việc test nhanh, khử khuẩn, thực hiện việc ăn, ở hợp vệ sinh... Hơn 1 tháng nay, khi quay lại hoạt động trong trạng thái “bình thường mới”, công ty vẫn tuân thủ các hoạt động phòng, chống dịch bệnh rất nghiêm. Vì thế, toàn công ty chỉ mới xảy ra một vài ca F0, không ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh.

Ông Nguyễn Thế Thiện cho biết thêm, 50% NLĐ của công ty có nhà riêng. Hiện số lao động này đi về mỗi ngày, thực hiện đúng “3 xanh” về phòng, chống dịch bệnh. Khi vào công ty, họ được kiểm tra đo thân nhiệt, quét mã QR. Trong công ty có xây dựng những khu nhà tập thể như những khu trọ bên ngoài, đáp ứng tốt nhu cầu ăn, ở tại chỗ. Vì thế, sau thời gian thực hiện “3 tại chỗ”, khoảng 50% lao động còn lại xin ở lại trong công ty để làm việc, vì họ thấy an toàn hơn trong phòng, chống dịch bệnh. Trước nguyện vọng này, công ty cũng tạo điều kiện để NLĐ tiếp tục ở lại. Công ty cũng thực hiện phương châm khi có trường hợp F0 phải báo cáo ngay trung tâm y tế gần nhất của Ban quản lý KCN để được hướng dẫn điều trị, theo dõi; tổ chức 3 ngày test nhanh/lần để sàng lọc, phát hiện nhanh không để lây lan dịch bệnh.

Tăng khẩu phần ăn, kết hợp với phòng, chống dịch bệnh

Công ty TNHH Yazaki (KCN Mỹ Phước, TX.Bến Cát) có hơn 2.000 NLĐ. Nhờ quản lý tốt phòng, chống dịch bệnh nên số ca F0 sau thời gian quay lại hoạt động trong “bình thường mới” của công ty chỉ vài chục ca. Anh Nguyễn Thành Luân, nhân viên tổ cơ khí công ty cho biết: “Công ty thực hiện nghiêm test sàng lọc 2 ngày/lần, vì thế nhanh chóng phát hiện F0, không để lây lan dịch bệnh trong DN. Đặc biệt, các tổ phòng, chống Covid trong công ty hoạt động rất hiệu quả về mặt tuyên truyền về cách phòng, chống dịch bệnh tại các khu nhà trọ cho NLĐ cũng như truy vết dịch bệnh. Khi phát hiện F0, những F1 tiếp xúc gần cũng được cách ly tại nhà một tuần. Việc công ty cho lập vách ngăn ở nhà ăn, hạn chế tiếp xúc gần trong quá trình sản xuất, phun khử khuẩn thường xuyên tại những nơi có người tụ tập... cho thấy mức cảnh giác dịch bệnh luôn ở mức cao nhất, khiến NLĐ cảm thấy rất an tâm”.

Ông Vũ Quốc Huy, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Showa Glove (KCN VSIP I, TP.Thuận An) cho hay, dù trở về trạng thái “bình thường mới”, DN đã ổn định sản xuất, kinh doanh, song vẫn rất thận trọng với dịch bệnh. Công tác phòng, chống dịch bệnh còn thực hiện nghiêm hơn lúc đầu năm. NLĐ trước khi vào nhà máy phải thực hiện quét QR, sau đó khử khuẩn tại buồng khử khuẩn tự động đặt ngay cổng vào công ty, đo thân nhiệt tự động, bảo vệ chỉ đứng xa giám sát. Công ty sắp xếp giờ ăn khác nhau, bảo đảm NLĐ mỗi người mỗi bàn, có vách ngăn. Mỗi tuần công ty test nhanh 2 lần để kịp thời phát hiện, sàng lọc... Công ty cũng bố trí 2 phòng cách ly dành cho F0, F1. Khi phát hiện ca bệnh, công ty sẽ liên hệ với y tế gần nhất để xử lý nhanh, an toàn khi có dịch bệnh.

Còn tại Công ty Dunlopillo (KCN VSIP I, TP.Thuận An), bên cạnh áp dụng khoa học kỹ thuật vào phòng, chống dịch bệnh, công ty còn tăng khẩu phần ăn từ 25.000 đồng/bữa lên 35.000 đồng. Nếu không may công nhân bị nhiễm Covid-19, công ty còn hỗ trợ tiền ăn 500.000 đồng trong 14 ngày cách ly, điều trị. Ông Phạm Hồng Lực, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty Dunlopillo cho biết: “Theo tôi, hiện nay các DN đều tăng cường quản lý dịch bệnh một cách tốt nhất có thể, đồng thời phối hợp tốt với cơ quan y tế gần nhất. Tuy nhiên, việc chăm lo khẩu phần ăn, nước uống để tăng cường dinh dưỡng, đề kháng trong mùa dịch là rất quan trọng. Bởi khi đề kháng của NLĐ giảm sút, dịch bệnh rất dễ tấn công. Có kết hợp cả 2 mặt vừa chăm lo ăn uống và phòng, chống dịch bệnh hiệu quả mới bảo đảm công việc sản xuất, kinh doanh những ngày cuối năm”.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đã yêu cầu các huyện, thị, thành phố phải có cơ chế phối hợp chặt chẽ với các trạm y tế trong các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn mình quản lý để hướng dẫn cách ly, điều trị F0 trong DN; trường hợp khi cần thiết, điều chuyển F0 về điều trị tại 6 khu điều trị trong các KCN của Tổng Công ty Becamex IDC; Tổng Công ty Becamex IDC khẩn trương hoàn thành các khu điều trị để thu dung điều trị cho công nhân; đồng thời, khuyến khích các DN thuê nhà trọ để thu dung điều trị tập trung F0 của DN mình..

QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên