Doanh nhân Việt tại Nhật Bản tìm cơ hội đầu tư vào Bình Dương

Cập nhật: 12-04-2023 | 08:54:37

Với mong muốn nhận được sự đóng góp từ nhiều nguồn lực, trong đó có nguồn lực tri thức, vốn, kinh nghiệm của các doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài, Bình Dương cam kết tạo điều kiện thuận lợi về đầu tư, sản xuất, kinh doanh, giúp tỉnh phát triển nhanh, bền vững và hội nhập mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới.

 Đoàn đại biểu Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Nhật Bản (VJBA) tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Bình Dương

 “Cầu nối” thu hút đầu tư

Với môi trường đầu tư thông thoáng và hấp dẫn, trong những năm gần đây Bình Dương luôn là một trong số những tỉnh, thành dẫn đầu cả nước về thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Hiện tỉnh có khoảng 4.100 dự án FDI với tổng vốn gần 40 tỷ đô la Mỹ đến từ 65 quốc gia và vùng lãnh thổ. Bình Dương hiện đứng thứ 2 cả nước về thu hút FDI, sau TP.Hồ Chí Minh.

Theo số liệu thống kê trên địa bàn tỉnh hiện có khoảng 130 dự án do kiều bào về đầu tư, tổng số vốn khoảng hơn 4.300 tỷ đồng, lĩnh vực đầu tư khá phong phú. Trung bình mỗi năm có trên 5.000 lượt kiều bào tỉnh nhập, xuất cảnh. Từ năm 2017 đến năm 2023, lượng kiều hối do kiều bào gửi về ước đạt trên 4.000 tỷ đồng, tỷ lệ năm sau luôn cao hơn năm trước. Số kiều bào về nước nghiên cứu, hợp tác đầu tư ngày càng nhiều, tuy nhiên tỉnh vẫn chưa khai thác hết tiềm năng, thế mạnh của mình cũng như các nguồn lực từ kiều bào.

Theo bà Hà Thanh, Giám đốc Sở Ngoại vụ, Bình Dương đang thực hiện Đề án Thành phố thông minh và Vùng Đổi mới sáng tạo, trong thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục ưu tiên thu hút đầu tư các ngành, lĩnh vực công nghệ cao, tiên tiến, thân thiện với môi trường, ít thâm dụng lao động, tạo ra giá trị gia tăng cao, các ngành công nghiệp phụ trợ. Đặc biệt là thu hút đầu tư vào Khu công nghiệp Khoa học công nghệ trên nền tảng công nghiệp 4.0 với mục tiêu trở thành Trung tâm đổi mới sáng tạo của Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam. Với mong muốn nhận được sự đóng góp từ nhiều nguồn lực khác nhau, trong đó có nguồn lực tri thức, vốn, kinh nghiệm của các doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài giúp tỉnh phát triển nhanh, bền vững.

Tìm kiếm cơ hội cùng phát triển

Mới đây, đoàn đại biểu Hiệp hội Doanh nghiệp (DN) Việt Nam tại Nhật Bản (VJBA) đã đến thăm, làm việc và tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Bình Dương. VJBA là một tổ chức xã hội nghề nghiệp tự nguyện của các DN có chủ sở hữu là người Việt Nam hoặc gốc Việt Nam đang hoạt động lâu năm và có uy tín tại Nhật Bản. VJBA tập hợp và đại diện của các DN hoạt động trong các lĩnh vực vì lợi ích của cộng đồng và DN, nâng cao thương hiệu Việt Nam và Nhật Bản trên thị trường, góp phần vào sự phát triển kinh tế của hai quốc gia Việt Nam và Nhật Bản.

Tại buổi làm việc, ông Vũ Hoàng Đức, Chủ tịch Hiệp hội DN Việt Nam tại Nhật Bản chia sẻ, hiệp hội thành lập và đi vào hoạt động được 11 năm, với định hướng như: Tập trung nhân lực chất lượng cao của Việt Nam đến Nhật Bản; kết nối cho DN của 2 nước, nhất là DN vừa và nhỏ... “Chúng tôi luôn luôn hướng về Tổ quốc, muốn kết nối toàn thể DN Việt Nam, đặc biệt là DN vừa và nhỏ, trên các lĩnh vực thương mại, dịch vụ, xuất nhập khẩu. Thông qua chuyến công tác lần này tại Bình Dương và một số tỉnh thành, chúng tôi mong muốn kết nối giao thương, tìm kiếm cơ hội đầu tư, giới thiệu công nghệ của Nhật Bản cho DN tại Việt Nam nói chung và Bình Dương nói riêng”, ông Vũ Hoàng Đức nói.

Ông Vũ Hoàng Đức cũng mong muốn, thời gian tới chính quyền tỉnh và các đơn vị liên quan tạo điều kiện, phối hợp để kết nối, tìm kiếm nhân lực và đào tạo lao động tiếng Nhật Bản, các sản phẩm nông sản, thực phẩm đặc trưng, có chất lượng cao... để giới thiệu, quảng bá tại Nhật Bản. Bà Cấn Thanh Huyền, Giám đốc Điều hành HSB Japan, chia sẻ là một DN tiêu biểu hoạt động trong nhiều lĩnh vực như: Bất động sản, đào tạo tiếng Nhật, tư vấn toàn diện cho người nước ngoài sinh sống và làm việc tại Nhật Bản, công ty không ngừng mở rộng mạng lưới ra nhiều quốc gia. HSB Japan quy tụ nhân sự đến từ hơn 10 quốc gia cùng chung chí hướng xây dựng và phát triển DN hùng mạnh tại nước ngoài.

Với lĩnh vực kinh doanh chuyên sâu về kỹ thuật và các dịch vụ liên quan cho các nhà máy công nghiệp tại Việt Nam, Bateco Group tiếp tục dự kiến đầu tư các cụm công nghiệp. Trong đó, ưu tiên các ngành công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp công nghệ cao, thân thiện với môi trường để tạo động lực tăng trưởng. Ông Phạm Anh Tuấn, Giám đốc Điều hành Bateco Group cũng chia sẻ: “Bình Dương là một trong những địa phương phát triển công nghiệp lớn của cả nước, nên chúng tôi muốn tìm hiểu cơ hội đầu tư tại tỉnh. Bateco Group cũng đang có chiến lược mở rộng sang lĩnh vực sản xuất, công nghệ cao mà Bình Dương đang định hướng đầu tư”.

Bà Trần Thị Kim Vân, Chủ tịch Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị tỉnh cho biết, Bình Dương luôn hoan nghênh các DN trong nước và nước ngoài đến đầu tư trong các lĩnh vực tỉnh đang khuyến khích, ưu tiên thu hút. Đồng thời mong muốn, thời gian tới, các DN Việt Nam tại Nhật Bản sẽ tăng cường hợp tác với các DN Bình Dương trên các lĩnh vực chế biến nông sản, y dược... để góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam, Nhật Bản nói chung, tỉnh Bình Dương nói riêng.

 Để phát huy hơn nữa lợi thế và tiềm năng của kiều bào trong việc đóng góp vào sự phát triển chung của Bình Dương, trong thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho các DN Việt Nam tại nước ngoài về đầu tư sản xuất, kinh doanh. Tỉnh khuyến khích DN kiều bào hợp tác, đầu tư vào các lĩnh vực xây dựng hạ tầng kỹ thuật, các dự án liên quan môi trường, công nghệ cao, thương mại, dịch vụ, thiết lập, kết nối và mở thêm kênh tiêu thụ hàng hóa Việt Nam ở nước ngoài…

 NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1282
Quay lên trên