Đổi mới để phát triển

Cập nhật: 12-09-2017 | 08:23:27

Kỳ 1: Doanh nghiệp Nhà nước, đầu tàu phát triển kinh tế

Bình Dương vươn lên từ một tỉnh thuần nông trở thành một trong những địa phương công nghiệp hóa, hiện đại hóa tốt nhất nước. Trong đó, không thể không kể đến vai trò quan trọng bậc nhất của doanh nghiệp Nhà nước (DNNN). Đòn bẩy kinh tế này đã được các thế hệ lãnh đạo Bình Dương vận dụng thành công xuyên suốt qua các thời kỳ…

Bảo đảm an sinh xã hội

Tổng kết 35 năm xây dựng và trưởng thành, Tổng Công ty Sản xuất, xuất nhập khẩu Bình Dương 3-2 Protrade, ông Nguyễn Văn Minh, Chủ tịch Hội đồng thành viên - Tổng Giám đốc công ty nhớ lại kỷ niệm từ những ngày đầu khó khăn: “Giai đoạn mới mở cửa - đổi mới, tỷ lệ người thất nghiệp rất cao, số lượng doanh nghiệp, nhà sản xuất chỉ đếm trên đầu ngón tay. Sự ra đời của 3-2 là vừa phát triển sản xuất, kinh doanh, tạo nguồn thu cho địa phương vừa góp phần tạo công ăn việc làm, bảo đảm an sinh xã hội”.

DNNN tại Bình Dương có vai trò quan trọng trong công cuộc đổi mới và phát triển suốt những năm qua. Trong ảnh: Một góc Thành phố mới Bình Dương .Ảnh: XUÂN THI

Bằng sự nhanh nhạy và dự đoán tình hình, lãnh đạo Công ty 3-2 đã nhanh chóng chuyển hướng hoạt động từ tập trung sản xuất theo kế hoạch sang tìm kiếm mở rộng thị trường, mở ra nhiều ngành nghề đa dạng như: Thành lập nông trường trồng cây xuất khẩu, thành lập xưởng sản xuất đũa xuất khẩu, thành lập xưởng sản xuất tole lợp nhà từ phế liệu dép xốp… Các cơ sở sản xuất trên đã tạo việc làm liên tục cho trên 3.000 lao động. Nắm bắt cơ hội thị trường, công ty đã mạnh dạn thuê chuyên gia Hàn Quốc sang đào tạo tay nghề và thành lập Xí nghiệp may mặc hàng xuất khẩu, thu hút đối tác nước ngoài đầu tư thành lập Công ty Chế biến gỗ xuất khẩu KPM, thành lập Công ty Golf Palm Sông Bé, thành lập Công ty Sữa Foremost. Tỉnh cũng chuyển giao Công ty Bột giấy Vĩnh Phú đang làm ăn thua lỗ, sáp nhập vào đơn vị và nhanh chóng có hiệu quả sau khi củng cố.

Đến nay, Tổng Công ty 3-2 đã có trên 10.000 lao động làm việc ở 9 công ty cổ phần, 5 công ty liên doanh liên kết trong nước, nước ngoài và 8 công ty con, xí nghiệp, nông trường trực thuộc. Công đoàn có tỷ lệ công đoàn viên trên 98%, sinh hoạt ở 9 công đoàn cơ sở trực thuộc luôn bám sát hoạt động chuyên môn để phát động những phong trào thiết thực và luôn quan tâm bảo vệ quyền lợi người lao động. Đoàn Thanh niên cơ sở cũng có tỷ lệ đoàn viên trên 50% so với thanh niên, sinh hoạt ở 5 liên chi và chi đoàn, luôn xung kích đi đầu trong mọi hoạt động các đơn vị. Tổng công ty đang bước sang giai đoạn phát triển toàn diện, ngoài việc quan tâm đổi mới công nghệ, chuyển hướng mạnh mẽ từ gia công sang sản xuất, xuất khẩu, tăng sức cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường, tổng công ty còn quan tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và đội ngũ kế thừa, đủ sức dẫn dắt doanh nghiệp tiếp tục phát triển trong giai đoạn nước ta hội nhập sâu rộng với thế giới.

Ông Huỳnh Công Phát, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty 3-2 cho biết, đi ngược thời gian trở về trước để tạo được việc làm cho 3.000 lao động đã góp phần rất lớn vào công tác an sinh xã hội và chưa có đơn vị tư nhân nào làm được. Trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà, các DNNN nói chung, trong đó có Tổng Công ty 3-2 luôn nhận nhiệm vụ đầu tàu, làm đòn bẩy để thu hút đầu tư, phát triển kinh tế và bảo đảm an sinh xã hội.

Kiến tạo cơ sở hạ tầng

Bài học mà lãnh đạo tỉnh Bình Dương rút ra từ quá trình thu hút đầu tư nhằm chia sẻ kinh nghiệm với các địa phương khác đến học tập là cùng với việc tạo ra môi trường đầu tư thuận lợi, thông thoáng bằng hệ thống chính sách cởi mở, hiệu quả cần phải có hệ thống cơ sở hạ tầng hợp lý, đồng bộ.

Công trình hạ tầng đầu tiên mang tính động lực được tỉnh triển khai theo hướng xã hội hóa là đoạn Quốc lộ 13 đi qua trung tâm tỉnh lỵ được nâng cấp mở rộng theo phương thức BOT (xây dựng - khai thác - chuyển giao). Nhờ công trình này cộng với chủ trương “Trải thảm đỏ mời gọi nhân tài - Trải chiếu hoa mời gọi đầu tư” mà cả nước biết đến Bình Dương; doanh nghiệp, nhà đầu tư tìm đến Bình Dương như tìm đến vùng đất mới đầy tiềm năng.

Nếu Quốc lộ 13 lúc đó là “động mạch chủ” trong giao thông được UBND tỉnh giao cho Tổng Công ty Becamex thực hiện thì hệ thống giao thông huyết mạch quan trọng khác cũng được các DNNN của tỉnh bằng nguồn vốn của mình tiếp tục phát triển hệ thống giao thông chủ lực phục vụ phát triển công nghiệp, đô thị như các tuyến đường quan trọng: ĐT743 và các nhánh phụ; các tuyến trong đô thị được giao cho Công ty Vật liệu xây dựng Bình Dương MC, Công ty Lâm sản xuất nhập khẩu tổng hợp Bình Dương Genimex thực hiện bằng nhiều hình thức BT (xây dựng - chuyển giao) hoặc BOT (xây dựng - khai thác - chuyển giao)…

Có mặt tại lễ ký kết hợp tác toàn diện giữa Tổng Công ty Becamex IDC và Ngân hàng Đầu tư phát triển Việt Nam BIDV, ông Trần Bắc Hà, nguyên Chủ tịch Hội đồng Quản trị BIDV đã thẳng thắn phát biểu: “Cách đây trên 10 năm Bình Dương là địa bàn đất rộng người thưa nên rất khó trong kêu gọi, thu hút đầu tư. BIDV là ngân hàng đầu tư vào Bình Dương vì chúng tôi thấy được sự quyết tâm của lãnh đạo tỉnh cũng như tính hiện thực trong chiến lược phát triển kinh tế của địa phương. Cụ thể là vai trò đầu tàu của các DNNN trong việc xây dựng và kiến tạo hệ thống cơ sở hạ tầng. Việc này nếu giao cho tư nhân thời điểm đó là điều không thể thực hiện vì chúng ta chưa có đủ tiền”. Cũng theo ông Hà, nhờ giao cho các DNNN mà phương thức xây dựng cũng có sự sáng tạo, mang lại hiệu quả cao cho xã hội đó là hệ thống cơ sở hạ tầng được kết nối liên thông, đồng bộ, tạo ra thế liên hoàn trong vận hành và phát triển.

Đánh giá về sự đồng bộ trong hệ thống cơ sở hạ tầng và chính sách phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, ông Trần Ngọc Liêm, Phó Giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Chi nhánh TP.Hồ Chí Minh, nói: “Khảo sát thực tếtại Bình Dương thìchúng tôi nhận thấy vềcơ chế, chính sách, hạtầng… Bình Dương cónhiều cách làm đột phá, sáng tạo. Trong đó, nổi bật nhất vẫn là vai trò của các DNNN tại tỉnh như Becamex, 3-2, Thanh Lễ...”. Chẳng hạn, Trung tâm Hành chính tập trung của tỉnh hoạt động rất hiệu quảvới tinh thần trách nhiệm của cán bộcông chức thực thi nhiệm vụcùng với sựhỗtrợnhiệt tình của lực lượng thanh niên tình nguyện đãtạo ra nét thân thiện vàhiệu quảtrong cải cách hành chính.

Có thể thấy, vai tròcủa DNNN trong công cuộc kiến tạo và phát triển của Bình Dương là rất lớn, được ví như những đầu tàu kinh tế tạo nên sức bật quan trọng. Trong suốt chặng đường lịch sử đổi mới và phát triển đi lên, DNNN đã cùng với chính quyền kiến tạo hệthống cơ sởhạtầng, tạo thuận lợi vàtiết kiệm chi phírất nhiều cho hoạt động của doanh nghiệp cũng như mang lại tiện ích to lớn cho người dân. 

Một số doanh nghiệp Nhà nước nổi bật tại tỉnh

- Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp TNHH MTV (BECAMEX IDC Corp.).

- Tổng Công ty Sản xuất - Xuất nhập khẩu Bình Dương 3/2.

- Tổng Công ty Thương mại - Xuất nhập khẩu Thanh Lễ TNHH MTV (Thalexim).

- Công ty Cổ phần Nước - Môi trường Bình Dương (Biwase).

- Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Bình Dương.

- Công ty TNHH MTV Công trình đô thị Bình Dương (trực thuộc Thalexim).

- Công ty TNHH MTV Cao su Bình Dương.

- Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Bình Dương.

Kỳ 2: Huy động mọi nguồn lực cho phát triển  

DUY CHÍ


Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên