Đổi mới tiếp xúc cử tri

Cập nhật: 29-02-2024 | 08:31:12

Mới đây, Thường trực HĐND thành phố đã phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố xây dựng kế hoạch thực hiện mô hình “Đại biểu HĐND thành phố tiếp xúc cử tri (TXCT) cùng với nhóm đại biểu HĐND xã, phường trên địa bàn TP.Tân Uyên giai đoạn 2023-2026”.

Ông Lý Ngọc Phong, Phó Chủ tịch HĐND TP.Tân Uyên, cho biết thực hiện mô hình, trong các buổi TXCT của HĐND các xã, phường từ nay đến hết nhiệm kỳ 2021-2026, Thường trực HĐND thành phố sẽ phân công đại biểu HĐND thành phố tham dự cùng với nhóm đại biểu xã, phường trên địa bàn ứng cử. Trong trường hợp cần thiết, Thường trực HĐND thành phố sẽ phân công thay đổi địa điểm TXCT của đại biểu. Thường trực HĐND thành phố sẽ chuyển tải các ý kiến, kiến nghị, phản ánh của cử tri đến UBND thành phố và các cơ quan chuyên môn của thành phố xem xét giải quyết theo thẩm quyền. Việc duy trì mô hình này nhằm giữ mối liên hệ, gắn bó giữa Thường trực HĐND, đại biểu HĐND thành phố, đại biểu HĐND xã, phường với cử tri; nâng cao vai trò, trách nhiệm của đại biểu HĐND thành phố theo hướng trọng dân, gần dân, sát dân, sâu sát thực tiễn trong công tác TXCT.

Cử tri phường Khánh Bình phát biểu tại buổi TXCT

Để thực hiện tốt mô hình này, Thường trực HĐND, Ủy ban MTTQ Việt Nam các xã, phường phối hợp chuẩn bị tài liệu TXCT gửi về Thường trực HĐND, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố và gửi đến đại biểu HĐND thành phố được phân công tham dự hội nghị TXCT bảo đảm theo kế hoạch đề ra; phối hợp thông báo rộng rãi bằng nhiều hình thức về lịch TXCT của đại biểu HĐND thành phố để cử tri biết và tham dự; thông báo kết quả trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri theo thẩm quyền. Đồng hành với mô hình này, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Tân Uyên sẽ phối hợp với Thường trực HĐND thành phố thông báo cho đại biểu HĐND rõ về thời gian và địa điểm TXCT; báo cáo kết quả TXCT giữa đại biểu HĐND thành phố tham dự cùng với nhóm đại biểu HĐND xã, phường tại các khu, ấp trên địa bàn về Thường trực HĐND thành phố sau khi kết thúc các buổi TXCT.

Ông Lý Ngọc Phong cho biết thêm tham dự các buổi TXCT, đại biểu HĐND thành phố sẽ lắng nghe ý kiến, nguyện vọng và kiến nghị, phản ánh của cử tri; định hướng để đại biểu HĐND xã, phường trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền; có giải pháp giải quyết cụ thể không để ý kiến, kiến nghị, phản ánh của cử tri kéo dài gây bức xúc; đồng thời trả lời trực tiếp hoặc ghi nhận ý kiến, kiến nghị, phản ánh của cử tri thuộc thẩm quyền, chuyển tải các ý kiến đến cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để xử lý, giải quyết và trả lời theo quy định thông qua Thường trực HĐND thành phố.

Căn cứ tình hình thực tế ở từng điểm TXCT, nếu nhận thấy cần thiết phải có ngành chức năng cùng tham dự để trực tiếp giải trình những thắc mắc, kiến nghị của cử tri, đại biểu HĐND thành phố sẽ thông báo với Thường trực HĐND thành phố để Thường trực HĐND thành phố có văn bản gửi UBND thành phố, các cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành phố cử thành phần tham dự.

Để triển khai có hiệu quả kế hoạch, Thường trực HĐND thành phố đã lập danh sách, phân công cụ thể 35 đại biểu HĐND thành phố tham dự TXCT cùng nhóm đại biểu HĐND xã, phường để triển khai thực hiện trong các đợt tiếp xúc sắp tới. Việc TXCT được thực hiện đúng theo quy định của pháp luật, bảo đảm tính dân chủ, công khai; có sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa Thường trực HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam, các tổ đại biểu HĐND, các cơ quan liên quan thành phố, Thường trực HĐND, Ủy ban MTTQ Việt Nam, đại biểu HĐND các xã, phường bảo đảm tiến độ đúng theo kế hoạch đề ra.

Sự tham gia đầy trách nhiệm, tâm huyết của các đại biểu HĐND thành phố cùng dự TXCT với nhóm đại biểu HĐND xã, phường trên địa bàn ứng cử góp phần tạo niềm tin trong nhân dân; thu hút, động viên nhân dân ý thức cao hơn trong việc tham gia các buổi TXCT để đềđạt tâm tư, nguyện vọng chính đáng với các cấp ủy Đảng, chính quyền vàtham gia đóng góp ý kiến xây dựng nhằm phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh ở địa phương. Qua đó, củng cố, tăng cường lòng tin của cử tri vào chính quyền thành phố, thúc đẩy thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương. 

GIA PHÚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên