Đội tuyển bóng đá Việt Nam: Cần sự thay đổi

Cập nhật: 22-01-2024 | 14:31:47

(BDO) Tại cùng một sân thi đấu Abdullah Bin Khalifa, đội tuyển (ĐT) Indonesia có được niềm vui khi giành chiến thắng trước ĐT Việt Nam, tiếp đó là ĐT Thái Lan cầm hòa Oman với tỷ số 0-0, sớm đưa người Thái đặt một chân vào vòng 1/8 Asian Cup 2023.


HLV Masatada Ishii đang có những bước đi chậm mà chắc cùng bóng đá Thái Lan. Ảnh: Anh Khoa.


Bóng đá Thái Lan từng bước khẳng định vị thế ở đấu trường châu lục. Ảnh: Anh Khoa.

Abdullah Bin Khalifa Stadium tối 19-1 chính là nơi chứng kiến trận thua khó nuốt trôi của thầy trò HLV Philippe Troussier trước Indonesia với tỷ số 1-0. Một trận thua khiến ĐT Việt Nam bị loại khỏi Asian Cup 2023 ngay từ vòng bảng, điều mà chúng ta chưa từng phải trải qua trước đó. 

Không chỉ có vậy, trận thua này cũng khiến ĐT Việt Nam rớt khỏi vị trí thứ 95 trên bảng xếp hạng FIFA khi bị trừ đến 23,19 điểm. 


Niềm vui của người hâm mộ Thái Lan sau khi đội nhà thi đấu ấn tượng tại Asian Cup 2023. Ảnh: Anh Khoa.

Cũng tại Abdullah Bin Khalifa Stadium, tối 21-1 là nơi một đội bóng Đông Nam Á thứ 2 có được niềm vui, đó là Thái Lan. Ở đó, sau 90 phút trước Oman với tỷ số hòa 0-0, người Thái sớm đặt một chân vào vòng 1/8 với 4 điểm có được. Trước đó, thầy trò HLV Masatada Ishii đã giành chiến thắng 2-0 trước Kyrgyzstan. 


HLV Philippe Troussier vẫn chưa để lại ấn tượng sau gần 1 năm ngồi vào ghế nóng của bóng đá Việt Nam. Ảnh: Anh Khoa.

Tại Asian Cup 2023, sau hai lượt trận đầu tiên, Đông Nam Á có hai đại diện phải sớm ra về là Việt Nam và Malaysia, trong khi Thái Lan và Indonesia đã gần như có vé dự vòng trực tiếp. 

Đáng chú ý, bóng đá Thái Lan vừa xảy ra biến cố khi thay đổi thuyền trưởng trước thềm Asian Cup chưa đầy 1 tháng. Trong khi đó, HLV Philippe Troussier có gần 1 năm chuẩn bị cho ĐT Việt Nam.

Trở thành HLV ĐT Việt Nam từ tháng 3-2023, gần 1 năm qua HLV Philippe Troussier tạo nên cuộc cách mạng khi tin dùng nhiều hơn những cầu thủ trẻ. Ý định này của ông đã giúp cho những cái tên như Đình Bắc, Minh Trọng hay Thái Sơn bước ra ánh sáng. Nhưng ông lại gạt bỏ những cầu thủ đã khẳng định thương hiệu và đang có phong độ cao như Văn Toàn, Tấn Tài, Văn Thanh hay Duy Mạnh. Đây là một trong những lý do khiến ĐT Việt Nam rời Asian Cup 2023 ngay sau vòng bảng.


Nỗi buồn của các cầu thủ Việt Nam tại sân Abdullah Bin Khalifa Stadium. Ảnh: Anh Khoa.


Niềm vui không trọn vẹn của người hâm mộ Việt Nam lặn lội sang Doha, Qatar tiếp lửa đội nhà. 
Ảnh: Anh Khoa.

Trong khi đó, ĐT Thái Lan gây bất ngờ khi bổ nhiệm vị HLV người Nhật Bản, ông Masatada Ishii ngồi vào ghế nóng chưa tròn 1 tháng trước khi Asian Cup khởi tranh. Dù mới nhưng với gần 5 năm làm việc tại Thái Lan cho những đội bóng hàng đầu Thai League, Masatada Ishii đủ hiểu nội bộ, lực lượng của Thái Lan đến tận chân tơ, kẽ tóc. 

Đúng với tính cách điềm đạm của một vị giáo sư, Masatada Ishii tin dùng những cựu binh hiện tại của Thái Lan như Theerathon, Weerathep, Supachok, Suphanat, Supachai và rồi ông giúp người Thái vượt qua vòng bảng Asian Cup.

Một người có gần 1 năm tập luyện, lựa chọn con người với những đặc quyền lớn nhất mà Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) dành cho nhưng kết quả HLV Philippe Troussier mang lại không như mong đợi của VFF và người hâm mộ. 

Đừng trách ai, hãy tự trách mình khi đã bỏ qua điều đơn giản trong cuộc sống là không quên tính kế thừa. Bóng đá hay cuộc sống cũng như vậy thôi.

THÁI HẢI (từ Doha, Qatar)

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1751
Quay lên trên