Đơn thư phản ánh, khiếu nại giảm đáng kể

Cập nhật: 11-11-2021 | 08:56:01

Dù bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, nhưng công tác tiếp công dân lĩnh vực tài nguyên và môi trường (TN&MT) vẫn được chú trọng thực hiện đúng quy định. Thời gian qua, Sở TN&MT đã giao Thanh tra sở bố trí Phòng Tiếp công dân để phục vụ công tác tiếp công dân hàng tuần, thường xuyên công khai lịch tiếp trên trang thông tin của ngành để cá nhân, tổ chức biết và thực hiện.


Đoàn công tác HĐND tỉnh giám sát công tác xử lý nước thải sinh hoạt tại Xí nghiệp Nước thải Thủ Dầu Một

Đơn thư giảm đáng kể

Để bảo đảm công tác phòng, chống dịch, thời gian qua Sở TN&MT đã thực hiện nghiêm tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh về việc tạm dừng tiếp công dân thường xuyên và tổ chức đối thoại trực tiếp. Từ những nguyên nhân khách quan, trong năm 2021, số lượt tiếp công dân trong lĩnh vực có xu hướng giảm so với các năm trước. Cụ thể, thời gian qua Thanh tra sở đã tham gia tiếp 43 lượt công dân tại trụ sở Ban Tiếp công dân tỉnh, 8 lượt công dân tại sở. Sau khi tiếp nhận những phản ánh, kiến nghị của công dân, Ban Giám đốc sở đã giao cơ quan chuyên môn tham mưu, giải quyết và trả lời công dân theo quy định của pháp luật.

Ông Ngô Công Lý, Phó Chánh thanh tra Sở TN&MT, cho biết đến đầu tháng 11- 2021, đơn vị đã tiếp nhận và phối hợp xử lý 228 đơn, thư, giảm 26% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó có 190 đơn, thư được tiếp nhận trực tiếp và 38 nội dung phản ánh tiếp nhận thông qua đường dây nóng 1022 của tỉnh. Ông Lý cho biết dù bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 và buộc phải bố trí giãn cách nhân sự làm việc suốt nhiều tháng nhưng đến nay Thanh tra sở đã giải quyết xong 202/228 đơn, 26/228 đơn còn lại đang được ngành chức năng phối hợp địa phương tiến hành xử lý đúng tiến độ.

Đại diện Thanh tra sở cho biết lĩnh vực TN&MT dự kiến tiếp nhận trong năm 2021 khoảng 250 đơn, giảm 20% so với năm 2020. Để bảo đảm các phản ánh, kiến nghị của công dân đối với lĩnh vực TN&MT được xử lý đúng theo quy định của pháp luật và đáp ứng tiến độ, thời gian này Thanh tra sở đã huy động cán bộ, công nhân viên chức phụ trách tăng cường phối hợp với các ngành chức năng và địa phương, phấn đấu trong năm 2021 sẽ giải quyết đúng tiến độ đối với 96% đơn thư khiếu nại.

Duy trì công tác thanh, kiểm tra

Thực hiện chỉ đạo của Ban Giám đốc sở, thời gian qua Thanh tra Sở TN&MT đã bám sát tình hình thực tế về dịch bệnh Covid-19 để điều chỉnh kế hoạch thanh tra, kiểm tra phù hợp. Theo đó, sau khi nhận được các văn bản chỉ đạo của cấp trên, Thanh tra sở đã điều chỉnh kế hoạch Thanh tra năm 2021 trên cơ sở giảm số lượng đơn vị được thanh tra trong năm, chuyển sang năm 2022. Việc giảm, chuyển số lượng đơn vị thanh tra nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hoạt động ổn định, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội trong và sau thời gian cao điểm dịch bệnh.

Kể từ đầu tháng 9-2021, khi nhận được văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh về việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, Thanh tra sở đã chủ động phối hợp Thanh tra tỉnh tiến hành rà soát, xem xét hạn chế tổ chức kiểm tra định kỳ đối với các doanh nghiệp để tạo điều kiện cho doanh nghiệp tập trung giải quyết khó khăn, duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Tính đến tháng 11, tổng số đơn vị được thanh tra năm 2021 đều giảm đáng kể so với kế hoạch đề ra trước đó. Cụ thể, trong thời gian qua ngành chức năng đã tiến hành thanh, kiểm tra định kỳ đối với 4 đơn vị trong lĩnh vực đất đai, khoáng sản, môi trường và tài nguyên nước; thanh tra, thẩm tra lại các kết luận, quyết định xử phạt 30 đơn vị trong lĩnh vực.

Ngoài việc tổ chức các chuyên đề thanh, kiểm tra định kỳ theo kế hoạch, Thanh tra sở cũng thường xuyên tổ chức, phối hợp các ngành chức năng và địa phương tiến hành kiểm tra đột xuất. Theo thống kê của Thanh tra sở, trong năm 2021, đơn vị đã thực hiện kiểm tra và xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực TN&MT đối với 144 đơn vị, đến nay đã xử lý vi phạm đối với 124 đơn vị, thu về cho ngân sách Nhà nước số tiền 15,7 tỷ đồng.

Đại diện Thanh tra sở cho biết đối với kiểm tra đột xuất trên cơ sở đơn thư phản ánh, kiến nghị, chỉ đạo của UBND tỉnh, trong năm 2021, Thanh tra sở đã thực hiện kiểm tra đột xuất đối với 19 đơn vị và xử lý hồ sơ 10 đơn vị chuyển từ năm trước sang. Kết quả, Thanh tra sở đã giải quyết xong đối với 28/29 đơn vị. Trong số 28 đơn vị hoàn thành kết luận thanh tra, có 11 đơn vị vi phạm lĩnh vực TN&MT với tổng số tiền xử phạt khoảng 2,56 tỷ đồng. Trong đó, Thanh tra sở đã tham mưu cấp trên ban hành quyết định xử phạt tới 7 đơn vị với số tiền 1,75 tỷ đồng, 4 đơn vị khác đang lập biên bản vi phạm, chờ ra quyết định xử phạt với số tiền 815 triệu đồng.

Bên cạnh đó, thời gian qua Thanh tra Sở TN&MT cũng thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ phối hợp công tác. Theo đó, các cán bộ được phân công tham gia đội liên ngành tỉnh, phối hợp công tác với các sở, ngành chức năng, địa phương luôn ý thức được trách nhiệm của mình. Đội liên ngành đã tiến hành kiểm tra 8 đơn vị, đã hoàn thành việc kiểm tra và xử lý hồ sơ đối với 6/8 đơn vị vi phạm, tham mưu cấp trên ra quyết định xử phạt, thu về cho ngân sách Nhà nước 1,074 tỷ đồng.

Đối với kiểm tra đột xuất do các đơn vị chuyển xử lý vi phạm, trong năm 2021, Thanh tra sở tiến hành kiểm tra và xử lý vi phạm đối với 107 hồ sơ do Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh, Ban Quản lý các khu công nghiệp, Chi cục Bảo vệ môi trường, Văn phòng Đăng ký đất đai, Chi cục Quản lý đất đai, Phòng Tài nguyên nước, Khoáng sản và Khí tượng thủy văn chuyển đề nghị xử lý vi phạm với số tiền hơn 12,5 tỷ đồng; thu lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm với số tiền hơn 296 triệu đồng.

ĐÌNH THẮNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên