Đồng bào dân tộc thiểu số Sán Chỉ: Phát triển phong trào thể dục thể thao

Cập nhật: 23-03-2016 | 09:05:15

Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, cùng với ý thức rèn luyện sức khỏe để lao động, học tập tốt hơn, bà con đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) Sán Chỉ tại huyện Phú Giáo đã tích cực tập luyện thể dục thể thao (TDTT). Bên cạnh có sức khỏe, họ còn “gặt hái” nhiều huy chương ở các giải, Liên hoan văn hóa - thể thao ĐBDTTS trong tỉnh và toàn quốc.

Cộng đồng dân tộc Sán Chỉ chủ yếu sống tập trung tại ấp Đồng Tâm, xã Tam Lập, huyện Phú Giáo với khoảng 30 hộ dân, hơn 100 nhân khẩu. Họ từ các tỉnh phía Bắc vào sinh sống ở xã Tam Lập cách đây 20 năm. Nói về việc vận động người dân tập luyện TDTT, ông Lâm Hồng Quân (người dân tộc Sán Chỉ) hiện là Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Tam Lập cho biết: “Những năm qua, học tập lời dạy của Bác Hồ, chúng tôi đã kêu gọi con cháu tích cực tham gia tập luyện các môn thể thao mà mình yêu thích, trong đó tập trung vào các môn có thế mạnh trong cộng đồng như kéo co, đẩy gậy, bi sắt… Nhờ đó, những năm gần đây cùng với sự phát triển mạnh mẽ chung của thể thao huyện nhà, thì các môn thể thao mang đậm nét truyền thống văn hóa dân tộc cũng phát triển mạnh mẽ trong cộng đồng dân tộc Sán Chỉ và đã đạt được những thành tích cao tại các giải”.


Môn đẩy gậy được đông đảo ĐBDTTS Sán Chỉ tham gia tập luyện, thi đấu

Nổi bật trong lĩnh vực TDTT của ĐBDTTS Sán Chỉ khi nhiều năm liền đại diện tỉnh tham dự Liên hoan văn hóa thể thao ĐBDTTS toàn quốc năm 2004, 2009, 2011. Kết quả, đoàn thể thao dân tộc Sán Chỉ đã đem về cho Bình Dương 16 huy chương các loại ở môn đẩy gậy, kéo co, bi sắt. Đặc biệt, tại Liên hoan văn hóa thể thao ĐBDTTS toàn quốc năm 2004, đoàn vận động viên người Sán Chỉ Bình Dương đã giành được 5 HCV môn đẩy gậy, 2 HCV môn kéo co nam, kéo co nữ. Tại Đại hội TDTT tỉnh năm 2010, ĐBDTTS Sán Chỉ đại diện huyện Phú Giáo tham dự và đạt được 6 huy chương các loại; Đại hội TDTT tỉnh năm 2014, đạt được 1 HCV, 2 HCB, 3 HCĐ môn kéo co, đẩy gậy… Ngoài các giải toàn quốc, của tỉnh, ĐBDTTS Sán Chỉ còn tích cực tham gia hội thao do Trung tâm Văn hóa thông tin -Thể thao huyện Phú Giáo tổ chức và giành được nhiều huy chương.

Được tập luyện TDTT, tham gia các môn thi đấu, anh La Văn Hùng tâm sự: “Chúng tôi đa phần làm nông nên sức khỏe rất quan trọng. Do đó, chúng tôi thường xuyên tập luyện TDTT để nâng cao sức khỏe. Bên cạnh đó, tập luyện thể thao còn giúp tinh thần thoải mái, đoàn kết, yêu thương lẫn nhau. Ở những giải đấu, chúng tôi còn gặp gỡ nhiều ĐBDTTS các huyện, các tỉnh để học hỏi kinh nghiệm trong sản xuất cũng như trong cuộc sống”.

Để gặt hái được những kết quả đáng tự hào trong lĩnh vực TDTT, bên cạnh sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Phú Giáo tạo điều kiện đầu tư, thúc đẩy quá trình phát triển của thể thao, ĐBDTTS Sán Chỉ còn thành lập được các CBL như: CLB bi sắt, xây dựng sân chơi bi sắt tại ấp Đồng Tâm. Ngoài ra, họ còn thường xuyên tổ chức các giải thể thao trong phạm vi cộng đồng dân tộc, phạm vi toàn xã thu hút, thúc đẩy lớp trẻ trong cộng đồng hăng say tập luyện, thi đấu. Đặc biệt, từ năm 2006, người ĐBDTTS Sán Chỉ đã khôi phục lại và tổ chức lễ hội truyền thống “Lễ hội cầu mùa” vào mùng 6 tháng giêng âm lịch hàng năm. Tại đây, ngoài lễ chính còn có phần hội với việc lồng ghép trong các hoạt động thể thao thế mạnh đẩy gậy, bi sắt, kéo co, đi cà kheo… cộng với các trò chơi dân gian như bịt mắt đánh trống, giành cờ, đi cầu treo, chơi đu… Từ đó càng tạo được khí thế luyện tập hăng say và niềm tự hào của các bạn trẻ trong cộng đồng.

Ông La Văn Sự, một trong những người Sán Chỉ đầu tiên đến Phú Giáo mong muốn, trong thời gian tới, để phát huy thế mạnh của TDTT trong ĐBDTTS Sán Chỉ, rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm của lãnh đạo huyện về cơ sở vật chất tập luyện. Bên cạnh đó, Trung tâm Văn hóa thông tin- Thể thao huyện hỗ trợ huấn luyện viên để ĐBDTTS tập luyện các môn thể thao đúng bài bản, nắm bắt được luật thi đấu. Ngoài ra, cần tổ chức các giải thi đấu để ĐBDTTS được cọ xát, rút kinh nghiệm, đạt được nhiều thành tích cao hơn nữa tại các kỳ liên hoan, đại hội, giải đấu thể thao dành cho ĐBDTTS trong huyện, tỉnh, khu vực và toàn quốc. Qua đó, góp phần đem nhiều vinh quang về cho thể thao Bình Dương nói chung, thể thao ĐBDTTS tỉnh Bình Dương nói riêng.

THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên