Đồng lòng, chung sức, quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ

Cập nhật: 05-09-2020 | 09:21:52

Hôm qua (4-9), đồng chí Trần Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã chtrì buổi đối thoại trực tuyến với cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh. Tham dự buổi đối thoại còn có đồng chí Võ Văn Minh, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy (UVTV), Chủ tịch HĐND tỉnh, đồng chí Nguyễn Văn Lộc, UVTV, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; đồng chí Mai Hùng Dũng, UVTV, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh. Hội nghị trực tuyến đến 103 điểm cầu ở cả 3 cấp với khoảng 4.500 đại biểu tham dự.


Các đại biểu tham dự buổi đối thoại trực tuyến giữa đồng chí Bí thư Tỉnh ủy với cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh tại điểm cầu Hội trường Tỉnh ủy. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Nhiều chỉ tiêu đạt và vượt

Trước khi đồng chí Bí thư Tỉnh ủy trực tiếp đối thoại với đại diện cấp ủy, chính quyền các cấp, hội nghị đã nghe đồng chí Mai Hùng Dũng, UVTV, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh báo cáo tóm tắt tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2015-2020. Theo đó, giai đoạn 2016-2020, tổng giá trị sản xuất trên địa bàn tỉnh (GRDP) tăng 9,35%/năm, vượt kế hoạch đề ra. GRDP bình quân đầu người đến năm 2020 đạt 155,7 triệu đồng. So với đầu nhiệm kỳ, đến năm 2020 quy mô ngành công nghiệp gấp 1,59 lần, ngành dịch vụ gấp 1,48 lần, kim ngạch xuất khẩu gấp 1,71 lần, giá trị sản xuất ngành nông nghiệp gấp 1,2 lần, tổng vốn đầu tư phát triển gấp 1,86 lần, thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn gấp 1,7 lần.

Thu hút đầu tư tạo được chuyển biến lớn. Trong đó, tổng số doanh nghiệp (DN) trong nước đăng ký kinh doanh đến cuối nhiệm kỳ tăng gấp 2,5 lần số lượng DN và gần 3 lần về vốn so với đầu nhiệm kỳ. Thu hút đầu tư nước ngoài trên 12 tỷ đô la Mỹ, đến cuối nhiệm kỳ có 3.865 dự án với tổng số vốn đăng ký đầu tư 34,93 tỷ đô la Mỹ (tăng gấp 1,56 lần về dự án và gấp 1,66 lần về vốn so với đầu nhiệm kỳ).

Cùng với đó tỉnh luôn quan tâm và thực hiện tốt các chính sách chăm lo cải thiện vật chất, tinh thần cho nhân dân. Công tác phát triển Đảng được quan tâm đúng mức và vượt chỉ tiêu đề ra, trong nhiệm kỳ phát triển được 10.269 đảng viên mới, đạt 108,09% so với chỉ tiêu đề ra. Công tác cải cách hành chính đạt nhiều kết quả tích cực.

Về những định hướng của tỉnh trong nhiệm kỳ 2020-2025, đồng chí Mai Hùng Dũng, cho biết trên cơ sở mục tiêu tổng quát của Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, dự kiến tập trung thực hiện 4 đột phá chiến lược trong nhiệm kỳ tới, đó là: Tiếp tục nâng cao chất lượng công tác phát triển đảng viên; phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh; tập trung phát triển các ngành dịch vụ chất lượng cao gắn với phát triển công nghiệp, đô thị theo hướng văn minh, hiện đại; tập trung phát triển hệ thống hạ tầng giao thông tỉnh Bình Dương, đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh.

Về tình hình thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân và DN gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, tỉnh đã đưa kinh phí hỗ trợ đến các đối tượng thụ hưởng một cách chính xác trong thời gian nhanh nhất có thể, tạo sự tin tưởng, động viên, phấn khởi, yên tâm cho người dân.

Tạo sự đồng thuận

Tại buổi đối thoại, đại biểu ở các điểm cầu đã đặt nhiều câu hỏi xung quanh các vấn đề: Công tác đầu tư cơ sởhạtầng, nhất làhạtầng giao thông, công tác quản lýnhànước đối với dựán giao thông BOT, tình trạng ùn tắc giao thông thường xuyên xảy ra ởmột sốtuyến đường; việc xây dựng công trình đê bao sông Sài Gòn; khai thông nạo vét sông ThịTính; chủ trương đầu tư Cảng Thạnh Phước, Cảng Thái Hòa… về vấn đềquản lýđất đai, chậm triển khai các dựán, đẩy nhanh tiến độcấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho nhân dân ởmột sốkhu tái định cư, thực hiện các chính sách hỗtrợngười dân vàDN gặp khókhăn do đại dịch Covid 19… cũng được các đại biểu nêu tại buổi đối thoại.

Với tinh thần dân chủ, cởi mở và trách nhiệm, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã trực tiếp trả lời, làm rõ các ý kiến, kiến nghị của đại diện các đơn vị, địa phương. Dịp này, đồng chíBíthư Tỉnh ủy đã thông tin thêm một số vấn đề liên quan đến chủtrương của tỉnh vềđầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội nhằm bảo đảm mục tiêu phát triển, nhất là giải quyết kịp thời những điểm nghẽn về giao thông, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đồng chíBíthư Tỉnh ủy đềnghịcác địa phương, đơn vị nghiên cứu quy hoạch đầu tư xây dựng các tuyến đường giao thông đối nội, đối ngoại để kết nối rộng rãi hơn nữa, đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh trong những năm tới.

Phát biểu kết luận buổi đối thoại, đồng chí Trần Văn Nam cho rằng, mặc dù các ý kiến, kiến nghị đã được cá nhân đồng chí trao đổi, giải thích, tuy nhiên đề nghị các sở, ban, ngành của tỉnh theo chức năng, nhiệm vụ của mình ghi nhận lại đầy đủ các ý kiến và khẩn trương phối hợp với các địa phương giải quyết nhanh nhất, có hiệu quả nhất các vấn đề liên quan. Những vấn đề vượt thẩm quyền thì báo cáo Tỉnh ủy, UBND tỉnh để có chỉ đạo, xửlý, kiên quyết không để những khó khăn, bất cập tồn tại kéo dài gây ảnh hưởng đến công tác lãnh đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội và đời sống người dân trên địa bàn tỉnh.

Chia sẻ về tình hình thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, nhấn mạnh: Những kết quả mà tỉnh đã đạt được trong nhiệm kỳ qua cũng như những tháng đầu năm 2020 là rất tích cực, đáng phấn khởi và chúng ta có quyền tự hào về những điều tỉnh ta đã làm được. Tuy nhiên so với tiềm năng, thế mạnh của tỉnh và với mong muốn của nhân dân, của DN thì đòi hỏi chúng ta cần cố gắng nhiều hơn nữa.

Theo đồng chí Trần Văn Nam, trong thời gian tới cần nhận thức và xác định rõ những khó khăn, thách thức rất lớn nhất là ảnh hưởng chưa có điểm dừng của tình hình dịch bệnh Covid-19. Trong điều kiện khó khăn chung, lãnh đạo tỉnh đã cam kết với Trung ương, với Chính phủ là không điều chỉnh chỉ tiêu và quyết tâm phấn đấu nỗ lực cao nhất để hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ đã đề ra trong năm 2020. Để thực hiện được mục tiêu đó đòi hỏi phải có sự đoàn kết thống nhất, sự chung sức, đồng lòng với tinh thần trách nhiệm, quyết tâm chính trị cao của các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các cấp, các ngành từ tỉnh đến cơ sở phải tiếp tục tập trung thực hiện có hiệu quả các giải pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 theo chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh. Song song đó phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hoàn thành với kết quả cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra năm 2020 của các cấp, các ngành góp phần hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ chung của tỉnh.

Các ngành, các địa phương cần tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh hơn nữa tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, bảo đảm tiến độ, khối lượng và chất lượng công trình đầu tư công. Đây là giải pháp quan trọng để thúc đẩy phát triển kinh tế, giải quyết an sinh xã hội trong điều kiện khó khăn chung hiện nay. Các địa phương, đơn vị tiến hành rà soát những khó khăn, vướng mắc, những kiến nghị, bức xúc, khiếu nại, khiếu kiện của người dân để giải quyết dứt điểm theo thẩm quyền ngay từ cơ sở, không để phát sinh thành điểm nóng gây ảnh hưởng đến an ninh, trật tự cũng như công tác chuẩn bị đại hội Đảng cấp tỉnh và Trung ương. Song song đó chú trọng thực hiện tốt các chính sách bảo đảm an sinh xã hội, hỗ trợ người dân cải thiện nâng cao đời sống vật chất, tinh thần nhất là đối tượng công nhân lao động và người thu nhập thấp; phát động mạnh mẽ các phong trào thi đua yêu nước, thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu nâng cao hơn nữa vai tròtrách nhiệm người đứng đầu cấp ủy chính quyền các cấp, phải thật sự gần dân, sát dân, sát cơ sở; tích cực tuyên truyền vận động người dân tham gia thực hiện các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, kịp thời nắm tình hình đời sống của người dân, giải quyết những khó khăn vướng mắc của người dân phát sinh trong thực tiễn cuộc sống. Có như thế mới tạo được sự đồng thuận, củng cố niềm tin của nhân dân vào cấp ủy Đảng, chính quyền và đội ngũ cán bộ, đảng viên của tỉnh.

“Với truyền thống đoàn kết, sáng tạo của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà, tôi hoàn toàn tin tưởng rằng, các cấp, các ngành và toàn thể cán bộ, đảng viên trong tỉnh sẽ tiếp tục nỗ lực phấn đấu với quyết tâm cao nhất để thực hiện hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra trong năm 2020, góp phần xây dựng tỉnh nhà ngày càng giàu đẹp, văn minh và thành phố thông minh trong tương lai”.

Đồng chí TRẦN VĂN NAM, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh.

TRÍ DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=461
Quay lên trên