Đột phá phát triển thương mại - dịch vụ

Cập nhật: 21-10-2022 | 07:32:52

 Sau 2 năm được công nhận là thành phố, Dĩ An đang nỗ lực hoàn thiện để có những bước phát triển toàn diện hơn về mọi mặt. Hiện kinh tế của TP.Dĩ An luôn duy trì mức tăng trưởng cao, đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện, diện mạo đô thị ngày càng văn minh, hiện đại.

 TP.Dĩ An là địa bàn có nhiều lợi thế tiềm năng về phát triển kinh tế thương mại - dịch vụ. Trong ảnh: Siêu thị GO! đứng chân tại một tuyến đường trung tâm TP.Dĩ An

 Quy hoạch đồng bộ

Theo quy hoạch chung đô thị Dĩ An được phê duyệt đến năm 2040 với định hướng dành 20,6 ha phát triển y tế. Bên cạnh đó, dự án nâng cấp Trung tâm Y tế thành phố trở thành bệnh viện hạng 1 đã được tỉnh, sở ngành thống nhất đầu tư trong thời gian tới. Đồng thời, khu đô thị đại học quốc gia chuẩn bị đầu tư xây dựng bệnh viện đa khoa với quy mô 500 giường bệnh, khi được đưa vào hoạt động, bệnh viện sẽ phục vụ khám chữa bệnh cho khoảng 500.000 lượt người/năm.

Với vị trí tiếp giáp TP.Thủ Đức, TP.Thuận An và TP.Biên Hòa, nơi có nhiều bệnh viện quy mô lớn và hàng trăm cơ sở khám chữa bệnh tư nhân, người dân TP.Dĩ An dễ dàng tiếp cận với hệ thống y tế chất lượng cao, cơ bản đáp ứng được nhu cầu khám, chữa bệnh cho người dân trên địa bàn và các khu vực lân cận.

Ông Phạm Văn Bảy, Phó Chủ tịch UBND TP.Dĩ An, cho biết theo kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 và định hướng phát triển kinh tế - xã hội thành phố thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, ngoài việc đầu tư các cơ sở y tế, UBND thành phố đang tập trung xây dựng, cải tạo, nâng cấp, mở rộng các trường mầm non, mẫu giáo, tiểu học, THCS bảo đảm chuẩn quốc gia. Cùng với đó nâng cấp các chợ truyền thống, khuyến khích đầu tư xã hội hóa các cơ sở thể dục thể thao tư nhân, giáo dục, các siêu thị, trung tâm thương mại tại các khu đô thị mới, khu vực phát triển TOD, khu chung cư cao tầng… trong thời gian tới.

Huy động nguồn lực phát triển dịch vụ

Định hướng phát triển kinh tế - xã hội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 của TP.Dĩ An sẽ hình thành nhiều khu đô thị mới, khu đô thị phức hợp, các khu vực phát triển TOD, khu chung cư cao tầng, chuyển đổi chức năng sử dụng đất các khu công nghiệp thành đất ở, thương mại cùng với sự phát triển về công nghiệp - dịch vụ và giáo dục - đào tạo… Thời gian qua, TP.Dĩ An đã tập trung huy động nhiều nguồn lực phát triển thương mại - dịch vụ (TM-DV) trên địa bàn. Đây là tiền đề quan trọng để địa phương thực hiện thành công mục tiêu xây dựng TP.Dĩ An trở thành một trong những trung tâm phát triển năng động, toàn diện phía nam của tỉnh.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn TP.Dĩ An trong 9 tháng năm 2022 ước thực hiện 85.599 tỷ đồng, bằng 58,17% kế hoạch năm (147.148 tỷ đồng), tăng 54,63% so với cùng kỳ 2021. Con số này tiếp tục cho thấy tiềm năng rất lớn của ngành TM-DV của thành phố, đang thực sự là “đòn bẩy” giúp khôi phục kinh tế TP.Dĩ An.

TP.Dĩ An là địa bàn có nhiều lợi thế tiềm năng về phát triển kinh tế trên các lĩnh vực TM-DV. TP.Dĩ An hiện có 6 khu và 1 cụm công nghiệp thu hút 437 dự án đầu tư trong và ngoài nước; 10.000 doanh nghiệp nằm ngoài khu, cụm công nghiệp; 12 chợ truyền thống, 1 trung tâm thương mại, 3 siêu thị và 71 cửa hàng tiện ích. Ngoài ra, trên địa bàn còn có ga Sóng Thần, 2 trung tâm ICD và 50 doanh nghiệp làm dịch vụ logistics; 61 cửa hàng xăng dầu, 198 cửa hàng kinh doanh LPG.

Ông Phạm Văn Bảy cho biết thêm thời gian tới, thành phố ưu tiên phát triển các ngành TM-DV chất lượng cao và có giá trị gia tăng nhanh như các trung tâm TM-DV tại các khu chung cư; quy hoạch phát triển TM-DV dọc các tuyến đường trọng yếu trên địa bàn, phát triển TM-DV kết hợp với phát triển các khu đô thị mới. Thành phố cũng sẽ hạn chế phát triển mới cửa hàng xăng dầu, tạo điều kiện cho các cửa hàng có quy mô lớn, đáp ứng đủ các điều kiện về an toàn phòng cháy chữa cháy, môi trường... được tiếp tục hoạt động, các cửa hàng xăng dầu không bảo đảm sẽ tiến tới ngừng kinh doanh.

“Ngoài công trình, dự án đã và đang được tỉnh đầu tư, TP.Dĩ An cũng đang tiếp tục tập trung đầu tư hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội theo hướng hiện đại và đồng bộ. Đặc biệt, TP.Dĩ An đề ra những định hướng nhằm thay đổi công năng của các khu công nghiệp sẽ trở thành những khu đô thị, nhằm tạo tiền đề phát triển ngành TM-DV chất lượng cao thời gian tới. Cụ thể, UBND TP.Dĩ An đã đề xuất với tỉnh điều chỉnh bỏ cụm công nghiệp Tân Đông Hiệp do không còn phù hợp với tính chất hoạt động; tiến tới chuyển đổi công năng Khu công nghiệp Bình Đường sang phát triển TM-DV. Thành phố sẽ tập trung phát triển các ngành công nghiệp có ứng dụng công nghệ tiên tiến, thiết bị hiện đại; tiếp tục vận động di dời các DN nằm trong khu dân cư hoặc chuyển đổi công năng phù hợp với quy hoạch của thành phố”, ông Phạm Văn Bảy cho biết thêm.

 TRIẾT NHÂN - PHẠM ẨN

Chia sẻ bài viết
Tags
TP.Dĩ An

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên