Đưa trường đến với thí sinh

Cập nhật: 27-03-2018 | 08:58:35

Tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho học sinh (HS) lớp 12, giúp các em lựa chọn ngành nghề phù hợp, đáp ứng yêu cầu công việc và nhu cầu của xã hội là công việc đang được ngành giáo dục - đào tạo đẩy mạnh thực hiện trong thời điểm hiện nay.

 

 Thí sinh tìm hiểu thông tin về đào tạo của các trường ĐH

Đẩy mạnh tư vấn, hướng nghiệp

Trong tháng 3, các trường đại học (ĐH), cao đẳng đã đẩy mạnh công tác tư vấn, hướng nghiệp cho HS lớp 12 trong tỉnh và nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Các trường ĐH trong tỉnh như: Thủ Dầu Một, Bình Dương, Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương… đã chia nhiều đoàn về các tỉnh trong khắp cả nước tổ chức tư vấn, hướng nghiệp, giúp các em hiểu mình và hiểu nghề để có tương lai rạng rỡ. Trường ĐH Thủ Dầu Một là địa chỉ sinh viên của nhiều tỉnh, thành chọn học, nên năm nay nhà trường tổ chức 5 đoàn tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp đến khắp mọi miền đất nước. Theo Tiến sĩ Ngô Hồng Điệp, Phó hiệu trưởng trường ĐH Thủ Dầu Một, trường cung cấp cho HS lớp 12 những thông tin về tuyển sinh năm 2018 của trường, như: Phương thức tuyển sinh, ngành đào tạo, chương trình đào tạo, điều kiện học tập, cơ hội việc làm sau tốt nghiệp. Ngoài tư vấn, giải đáp thắc mắc tại trường, nhà trường còn thực hiện tư vấn online cho những thí sinh có nhu cầu mọi lúc mọi nơi.

Tùy vào đối tượng HS, các trường ĐH có kế hoạch tư vấn phù hợp. Ngoài các trường ĐH trong tỉnh, các trường THPT còn mời nhiều trường ĐH ở khu vực cùng tham gia tư vấn. Các trường như: ĐH Nông Lâm TP.Hồ Chí Minh, Ngân hàng, ĐH Kinh tế, ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.Hồ Chí Minh… cũng luôn đồng hành với các em trong các mùa tuyển sinh. Theo Ban Giám hiệu trường THPT Huỳnh Văn Nghệ (TX.Tân Uyên), năm học này nhà trường đã mời một số trường ĐH tổ chức nhiều đợt tư vấn cho HS lớp 12. Một số chuyên gia tư vấn nổi tiếng cũng được nhà trường mời về nói chuyện, giúp HS chọn được ngành nghề theo sở thích và đáp ứng nhu cầu của xã hội trong tương lai.

Đưa trường đến thí sinh

Cận kề thời gian thí sinh nộp hồ sơ đăng ký thi THPT quốc gia và xét tuyển ĐH, cao đẳng, hoạt động tư vấn, hướng nghiệp được đẩy mạnh hơn bao giờ hết. Một hình thức khác giúp HS hiểu mình, hiểu nghề là các trường đưa trường học đến với thí sinh. Mới đây, trường ĐH Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương đã chào đón HS THPT tỉnh Tây Ninh đến thăm và trải nghiệm 1 ngày làm sinh viên. Những em yêu thích ngành dược đã đến thăm khoa và nghe dược sĩ Trương Thị Ngọc Sương giới thiệu sơ lược về hệ thống cơ sở vật chất, chương trình đào tạo của khoa. Các thầy cô còn hướng dẫn các em thực tập sản xuất dầu gió PV. Các em tỏ ra thú vị khi được thử làm ra sản phẩm và cảm nhận thành quả do mình làm ra, qua đó đã tạo được niềm đam mê cho những em có dự tính chọn ngành dược để đeo đuổi.

Cũng với hình thức này, Ban Giám hiệu trường THPT Tân Phước Khánh (TX.Tân Uyên) đã phối hợp với nhiều trường ĐH tổ chức tư vấn tại trường, đồng thời đưa HS đến TP.Hồ Chí Minh tham gia các ngày hội tư vấn và tham quan một số trường ĐH. Theo cô Nguyễn Thị Ngọc Năm, Phó hiệu trưởng trường THPT Tân Phước Khánh, trường đã đưa các em đến trường ĐH Bách Khoa TP.Hồ Chí Minh tư vấn chọn ngành nghề. Tại đây các em đã tham quan các giảng đường của trường, gặp gỡ sinh viên để thử “một ngày làm sinh viên”. Các em còn được tận mắt nhìn thấy những sản phẩm các sinh viên đàn anh, đàn chị làm ra như robot, mô hình sửa chữa ô tô, công nghệ tự động... Cũng với hình thức tư vấn, nhà trường còn tổ chức chương trình hướng nghiệp với chuyên đề “Kỹ năng hội nhập công dân toàn cầu và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0” cho HS. Từ chương trình này, các em chuẩn bị sẵn sàng tâm thế trong học tập về chuyên môn và những kỹ năng cần thiết để trở thành công dân toàn cầu.

Những thông điệp các nhà tư vấn đem đến cho thí sinh thật hữu ích, để các em soi rọi lại bản thân mà lựa chọn ngành học phù hợp. Chính các em là người quyết định sự thành công của mình, vì thế các em hãy thật sự sáng suốt khi quyết định con đường đi ở phía trước.

 HỒNG THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=353
Quay lên trên
X