Đừng làm khó doanh nghiệp

Cập nhật: 01-06-2016 | 10:40:58

Tại Hội nghị gặp gỡ giữa Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp năm 2016 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết Chính phủ sẽ tạo dựng môi trường thuận lợi cho các doanh nghiệp sáng tạo và khởi nghiệp. “Doanh nghiệp sáng tạo và khởi nghiệp có vai trò rất quan trọng, là nguồn lực mạnh, tạo ra việc làm, hình thành hệ thống chuỗi cung ứng cho doanh nghiệp lớn và đóng vai trò xuất khẩu, hội nhập kinh tế. Nhà nước tạo dựng môi trường thuận lợi cho các doanh nghiệp sáng tạo và khởi nghiệp”, Thủ tướng nói.

Vai trò của các doanh nghiệp trong sự hội nhập kinh tế toàn cầu là rất lớn. Đó là nguồn sức mạnh để nền kinh tế nước nhà phát triển vượt bậc, với mục tiêu đưa Việt Nam thoát khỏi “bẫy” thu nhập trung bình mà nhiều nước đi trước đã từng trải qua. Thế nhưng vẫn còn đó những cơ chế, hành lang pháp lý chưa thật sự minh bạch, làm khó doanh nghiệp trong quá trình hội nhập với nền kinh tế toàn cầu.

Sự cố quán Café Xin chào tại TP.Hồ Chí Minh vừa qua, hay mới đây nhất là sự kiện Vietfoods bị nghi sử dụng chất cấm đã được Báo Bình Dương vào cuộc điều tra, có bài viết kịp thời để làm rõ sự thật là những điển hình cụ thể nhất cho việc làm khó doanh nghiệp từ cơ quan chức năng. Vietfoods đã được giải oan nhưng hệ lụy để lại khó mà khắc phục một sớm một chiều. Từ sự cố nói trên, có thông tin cho rằng Vietfoods đã phải tính tới bài toán sản xuất sản phẩm khác để thay thế xúc xích “trót” bị tiếng oan với người tiêu dùng. Thiệt hại về kinh tế là vô cùng to lớn, bởi một thương hiệu được xây dựng thành công tốn kém tài lực, nhân lực rất nhiều. Vietfoods đã mất hàng chục năm để xây dựng thương hiệu, uy tín với khách hàng để rồi mất mát rất lớn bởi quy trình quản lý của các cơ quan chức năng bộc lộ nhiều yếu kém.

Một trong những cam kết khi chúng ta ký kết các hiệp định thương mại tự do đa phương, song phương chính là vấn đế minh bạch về cơ sở pháp lý. Điều này rất cần thiết cho việc thu hút vốn đầu tư nước ngoài lẫn bảo đảm cho sự phát triển lành mạnh của mỗi doanh nghiệp trong nước. Mong rằng các cơ quan quản lý thật sự làm đúng chức năng và nhiệm vụ của mình để bảo đảm môi trường đầu tư thông thoáng, minh bạch, thuận lợi giúp các doanh nhân xây dựng thành công thương hiệu doanh nghiệp của mình. Đừng để người mong muốn khởi nghiệp “đụng” ngay rào cản không đáng có phía trước.

 HOÀNG PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên