Đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng: Nhanh chóng giải phóng mặt bằng đoạn qua Bàu Bàng

Cập nhật: 26-08-2021 | 09:44:50

Thông tin từ Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh (Trung tâm) cho biết đến nay đơn vị đã kiểm kê 87/87 hộ gia đình, tổ chức nằm trong phạm vi giải tỏa đất phục vụ dự án đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng đoạn qua huyện Bàu Bàng. Qua họp bàn, trao đổi các phương án tính toán, kiểm kê diện tích và đơn giá bồi thường, các hộ gia đình và tổ chức liên quan bày tỏ sự đồng thuận cao và mong muốn sớm hoàn thành công tác đền bù, giải phóng mặt bằng (GPMB) để các đơn vị nhà thầu nhanh chóng triển khai thi công.


Cơ sở hạ tầng ở huyện Bàu Bàng được đầu tư xây dựng đồng bộ, khang trang tạo tiền đề giúp địa phương nhanh chóng thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư trong và ngoài nước

Cơ bản hoàn thành đo đạc, kiểm kê

Căn cứ Quyết định số 2453/QĐ-UBND ngày 14-9- 2017 của UBND tỉnh, đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng có tổng diện tích đất thu hồi trên toàn tuyến là 2.428.848m². Trong đó, đất giao thông hiện hữu là 96.100m², diện tích đất cần giải tỏa thêm là 2.332.748m2, đoạn đi qua địa bàn huyện Bàu Bàng có chiều dài khoảng 8,2km, thu hồi diện tích 411.600m2.

Liên quan đến diện tích đất nằm trong quy hoạch thu hồi của tỉnh đoạn qua huyện Bàu Bàng có 87 hộ gia đình và tổ chức thuộc phạm vi giải tỏa. Đến cuối tháng 8-2021, đơn vị đã phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Bàu Bàng tổ chức tổ công tác đo đạc, kiểm kê danh mục cây trồng và tài sản gắn liền với phần đất nằm trong khu vực giải tỏa. Sau khi hoàn thành công tác đo đạc và kiểm kê, cơ quan chức năng đã ban hành thông báo thu hồi 113 thửa đất tới 77 hộ gia đình và 2 tổ chức. Trong đó, UBND huyện đã ban hành thông báo thu hồi đối với 109 thửa đất của 77 hộ và 1 tổ chức, UBND tỉnh ban hành thông báo thu hồi 4 thửa đất đối với 1 tổ chức. 3 hộ gia đình có đất thuộc phạm vi khu vực GPMB còn lại gồm Phạm Văn Cành, Nguyễn Thành Hưng và Trần Chí Danh không ban hành thông báo thu hồi đất do toàn bộ diện tích đất thu hồi là đất giao thông, tổ chuyên viên giúp việc thống nhất hỗ trợ về đất ở tái định cư.

Hiện tổng số diện tích đất cần thu hồi phục vụ công trình đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng đoạn qua địa bàn huyện Bàu Bàng còn lại 9 thửa đất thuộc quyền sử dụng của 3 hộ gia đình và 2 tổ chức chưa ban hành thông báo thu hồi đất với nhiều nguyên nhân. Hiện cơ quan chức năng đang tích cực xúc tiến giúp các bên hoàn thành tranh chấp để sớm đo đạc và thống nhất phương án đền bù GPMB.

Hoàn thành 2 đợt chi tiền đền bù

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, đến nay Trung tâm đã rà soát và hoàn thành kế hoạch dự chi tiền hỗ trợ đền bù, GPMB đợt 1 đối với 43 hộ gia đình, tổng số tiền 136 tỷ đồng; đợt 2 đối với 7 hộ gia đình với tổng số tiền 68 tỷ đồng; đợt 3 có 14 hộ gia đình với 45,4 tỷ đồng; đợt 4 có 12 hộ gia đình với số tiền 45,92 tỷ đồng.

Để đẩy nhanh tiến độ dự án, thời gian qua Trung tâm đã tiến hành chi tiền đợt 1 cho 39 hộ gia đình với số tiền 127,8 tỷ đồng; đợt 2 cho 7 hộ gia đình với số tiền 68,7 tỷ đồng, đợt 3 cho 5 hộ gia đình với số tiền 6,6 tỷ đồng; đợt 4 cho 3 hộ gia đình với số tiền 4,2 tỷ đồng. Hiện còn 4 hộ đợt 1 với số tiền 8,1 tỷ đồng, đợt 3 của 9 hộ với số tiền 38,8 tỷ đồng chưa nhận tiền đền bù, GPMB. Sau khi nhận tiền đền bù, GPMB, hiện chủ đầu tư dự án đã nhận bàn giao 19 thửa đất từ 14 hộ dân với tổng diện tích đất khoảng 78.689m2. Còn lại 36 trường hợp đã nhận tiền đền bù đang được lực lượng chức năng vận động sớm bàn giao mặt bằng.

Theo kế hoạch thực hiện, thời gian tới Trung tâm tiếp tục rà soát, đối chiếu và chi tiền đối với những hộ gia đình chưa nhận tiền đền bù. Sau khi hết giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, Trung tâm sẽ phối hợp địa phương vận động bàn giao mặt bằng đối với các hộ đã nhận tiền bồi thường, hỗ trợ cho chủ đầu tư.

Đối với phần đất quy hoạch thuộc quyền sử dụng của Trung tâm Nghiên cứu Thực nghiệm Lâm nghiệp Đông Nam bộ và Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa, UBND huyện Bàu Bàng đã phê duyệt chi phí đầu tư vào đất còn lại trước khi Văn bản số 1051/SNN-NN ngày 18-5-2021 của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn về chi phí bồi thường cây trồng và khoản chi phí đầu tư vào đất còn lại đối với cây cao su. Ngày 23-6-2021, Trung tâm có Văn bản số 674/TTPTQĐ- BTGPMB thỉnh thị ý kiến của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về chi phí bồi thường cây trồng và khoản chi phí đầu tư vào đất còn lại đối với các cây trồng khác nằm trong phạm vi giải tỏa để thực hiện dự án đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng. Ngày 6-7- 2021, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có Văn bản số 1476/SNN-NN về việc phúc đáp đề nghị của Trung tâm Phát triển quỹ đất tại Văn bản số 674/ TTPTQĐ-BTGPMB.

 ĐÌNH THẮNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên