Gấp rút tiêm vắc xin lưu động cho người dân

Cập nhật: 10-01-2022 | 08:13:14

Để đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng, Bình Dương tổ chức các điểm tiêm lưu động trong cộng đồng và tại các công ty, xí nghiệp. Khi được tiêm mũi 3 vắc xin ngừa Covid-19, người dân, công nhân lao động rất phấn khởi và cho biết sẽ không chủ quan, lơ là mà tiếp tục thực hiện tốt các khuyến cáo về phòng, chống dịch bệnh.

Người dân, công nhân lao động phấn khởi

Vào những ngày cuối năm 2021, công nhân ở các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh phấn khởi khi được tiêm mũi 3 vắc xin ngừa Covid-19 ngay tại công ty. Đợt này, tại điểm tiêm lưu động Công ty Panko Vina, KCN Mỹ Phước I, TX.Bến Cát có khoảng 600 lao động đã được tiêm mũi 3 vắc xin ngừa Covid-19 trong tổng số 2.000 lao động tại công ty. Số lao động còn lại chưa đủ thời gian tiêm và dự kiến sẽ hoàn thành mũi 3 vào cuối tháng này.

Hầu hết người lao động khi được tiêm mũi 3 vắc xin ngay tại công ty đều rất vui, phấn khởi. Chị Nguyễn Anh Lưu, công nhân chuyền may bày tỏ: “Đợt tiêm mũi 3 này, tôi may mắn đủ thời gian nên có tên trong danh sách tiêm tại công ty. Tiêm mũi 3 tôi cũng hơi hồi hộp, lo lắng nhưng trước sự quan tâm của công ty và các nhân viên y tế, tôi yên tâm hơn. Tôi mong sẽ có nhiều lao động được tiêm mũi 3 vắc xin ngay tại công ty để có sức khỏe, an tâm làm việc và hơn hết không phải nghỉ làm đến trạm y tế tiêm”.

Lực lượng y tế tiêm mũi 3 vắc xin ngừa Covid-19 cho người dân TP.Dĩ An

Trước đó, tại Công ty Cổ phần sữa Vinamilk, KCN Mỹ Phước 2, TX.Bến Cát cũng tổ chức điểm tiêm chủng lưu động cho người lao động. Ông Lý Tuấn Dũng, Giám đốc nhà máy sữa Việt Nam - Vinamilk, cho biết: “Công ty vừa tổ chức tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho trên 600 người lao động làm việc tại công ty. Vào ngày diễn ra tiêm ngừa, doanh nghiệp đã phối hợp với y tế bố trí nơi tiêm bảo đảm công tác phòng dịch, chuẩn bị nơi khai báo y tế và giữ khoảng cách cho người lao động theo từng khu vực trước và sau khi được tiêm. Việc tiêm mũi 3 vắc xin ngừa Covid-19 cho người lao động là cách duy nhất để doanh nghiệp sớm khôi phục sản xuất sau thời gian dịch bệnh”.

Trong khi đó, tại cộng đồng, hoạt động tiêm lưu động cũng được các địa phương nhanh chóng triển khai. Theo ghi nhận của chúng tôi, mỗi địa phương đều lập các tổ tiêm vắc xin lưu động, “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” thuộc nhóm nguy cơ cao, thực hiện tiêm vét, tiêm mũi bổ sung, mũi nhắc lại vắc xin ngừa Covid-19 ngay tại nhà. Các đội tiêm lưu động đến tận ngõ, hẻm nơi gia đình có người già, lớn tuổi không đến được các điểm tiêm cố định để tiêm vắc xin. Hoạt động này nhằm bảo đảm không để sót ai thuộc nhóm nguy cơ cao không được tiêm đầy đủ (trừ trường hợp chống chỉ định), đặc biệt là những người không đi lại được.

Giấy xác nhận tiêm vắc xin Covid-19 có đến 7 mũi tiêm

Những ngày gần đây, người dân khi đi tiêm chủng thường thắc mắc khi được nhân viên y tế cấp giấy xác nhận đã tiêm ngừa Covid-19 với 7 mũi tiêm khác nhau trong các mục liều cơ bản, liều bổ sung và liều nhắc lại. Về vấn đề này, Tiến sĩ Nguyễn Xuân Tùng, Trưởng phòng Quản lý tiêm chủng và An toàn sinh học, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, cho biết: “Bộ Y tế vừa ban hành Quyết định số 43/QĐ-BYT sửa đổi, bổ sung Quyết định số 3588/QĐ-BYT về hướng dẫn tổ chức buổi tiêm chủng vắc xin ngừa Covid-19. Theo đó, khi người dân tiêm vắc xin sẽ được cấp giấy xác nhận tiêm ngừa Covid-19 với chi tiết các mũi tiêm. So với mẫu cũ chỉ ghi hai mũi cơ bản, mẫu xác nhận mới được bổ sung các thông tin liên quan mũi tiêm với tổng cộng 7 mũi tiêm, tùy từng loại vắc xin. Cụ thể, liều cơ bản với 3 mũi tiêm, liều bổ sung 1 mũi tiêm và liều nhắc lại 3 mũi tiêm”.

Giải thích về các mũi tiêm, Tiến sĩ Nguyễn Xuân Tùng, cho biết hiện nay tại tất cả các nước trên thế giới, lịch tiêm vắc xin phòng bệnh Covid-19 bao gồm tiêm các mũi cơ bản, tiêm bổ sung và tiêm mũi nhắc lại. Các liều cơ bản hầu hết là tiêm 2 mũi như vắc xin AstraZeneca, Pfizer, Moderna, Sinopharm, Sputnik... Chỉ có vắc xin Abdala của Cuba tiêm 3 mũi, do đó phần điền vào liều cơ bản gồm 3 vị trí.

Về tiêm bổ sung, tiêm 1 mũi cho đối tượng tiêm là người từ 18 tuổi trở lên bao gồm người có tình trạng suy giảm miễn dịch vừa và nặng (chiếm khoảng 2,5%), người đã tiêm đủ liều cơ bản bằng vắc xin của hãng Sinopharm hoặc vắc xin Sputnik V (chiếm khoảng 25%). Về tiêm liều nhắc lại, tiêm 1 mũi sau 3 tháng để tăng cường miễn dịch. Một số nước đã tiêm mũi 2 nhắc lại. Việc tiêm các mũi nhắc tiếp theo được triển khai khi có các thông tin khoa học, kinh nghiệm thực tiễn của các nước cũng như khuyến cáo của của Tổ chức Y tế thế giới (WHO). Như vậy, hiện nay tại Việt Nam, tiêm nhắc là 1 mũi. Phần lớn người dân Việt Nam chỉ tiêm 3 mũi (2 mũi cơ bản + 1 mũi nhắc lại), một phần những người có suy giảm miễn dịch và cần tăng cường thêm miễn dịch cho một số vắc xin thì tiêm 4 mũi (2 mũi cơ bản + 1 bổ sung + 1 mũi nhắc lại).

Theo các cơ sở y tế trong tỉnh, giấy xác nhận tiêm chủng mới này nhằm tích hợp thông tin tiêm chủng, tạo thuận lợi cho người được tiêm chủng và các cơ quan trong việc xác định loại vắc xin được tiêm liều bổ sung và nhắc lại.

Ông Nguyễn Lộc Hà, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh:
“Hiện Bình Dương có gần 50.000 doanh nghiệp với hơn 1,2 triệu lao động từ các tỉnh, thành trong cả nước đến làm việc, sinh sống. Trong đợt dịch bệnh Covid-19 lần thứ 4, các ca bệnh xuất hiện chủ yếu ở các công ty đan xen với các khu nhà đông công nhân lưu trú. Thống kê trong 46 ổ dịch trên địa bàn tỉnh thì có tới 42 ổ dịch, chuỗi lây nhiễm tại công ty, doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp. Hiện nay Tết Nguyên đán 2022 đang đến gần, cùng với sự xuất hiện của biến thể Omicron, việc bao phủ vắc xin ngừa Covid-19 cho người lao động trong các công ty, doanh nghiệp không chỉ tạo “lá chắn” bảo vệ chuỗi cung ứng, sản xuất trên địa bàn tỉnh không bị đứt gãy, gián đoạn, mà còn hướng tới miễn dịch cộng đồng”.

HOÀNG LINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên