Giảm nghèo theo hướng đa chiều

Cập nhật: 18-05-2016 | 08:38:29

Bằng phương pháp tiếp cận đa chiều, Bình Dương đã thành công khi cơ bản không còn hộ nghèo theo tiêu chí mới của tỉnh. Thành công này là tiền đề quan trọng để tỉnh nhà tiếp tục thực hiện công tác giảm nghèo đa chiều với 5 dịch vụ xã hội và 10 chỉ số đo lường, góp phần nâng cao đời sống người dân, ổn định an sinh xã hội giai đoạn 2016-2020.

Địa phương thoát nghèo tiêu biểu

Là một xã thuộc vùng xa của huyện Bắc Tân Uyên, những năm qua đời sống của bà con trong xã Lạc An đã từng bước đổi thay cả về vật chất lẫn tinh thần. Ông Nguyễn Văn Trung, Chủ tịch UBND xLạc An cho biết, thực hiện quyết định ca UBND tỉnh về việc quy định chuẩn hộnghèo, cận nghèo vbo lưu hộ vừa thoát nghèo giai đoạn 2014- 2015, xLạc An đlập danh sách, rsoát từng đối tượng. Qua điều tra, đầu năm 2014 ton xcó 18 hộ nghèo v88 hộ cận nghèo. Bằng sự nỗ lực ca người dân, sự phối hợp đồng bộ ca UBND x, các ban ngnh đon thể, các Mạnh Thường Quân vđặc biệt lsự nỗ lực, đeo bám ca các thnh viên trong Ban chỉ đạo nên hiện nay xã không còn hộ nghèo theo tiêu chí mới ca UBND tỉnh, ton xchỉ còn 83 hộ cận nghèo.


Ông Đặng Minh Hưng (thứ 8, từ phải qua), Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao bằng khen cho tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong công tác giảm nghèo 2014- 2015. Ảnh: K.HÀ

Gia đình ông Nguyễn Văn Đức, trước đây lhộ nghèo ca x. 10 năm sống trong cnh nghèo khó với 2 bn tay trắng nhưng gia đình ông Đức vẫn nuôi hy vọng thoát nghèo. Từ ngun vốn vay ban đầu khoảng 30 triệu đng, ông Đức thuê đất đầu tư trồng hoa mu vchăn nuôi g, vịt. Giờ đây gia đình ông đthoát nghèo, con cái ăn học đng hong, có việc lm ổn định. Ông Đức cho biết: “Đưc sgiúp đỡ của chính quyền đa phương, tôi đưc vay tiền làm lúa, trng mì nên gia đình tôi đã khá hơn. Tôi không biết lấy gì đtỏ lòng biết ơn chính quyền địa phương đto điều kiện cho gia đình tôi thoát nghèo”.

Không chto điều kiện cho các hộ nghèo vay vốn, các chính sách htrvề việc làm, y tế, xây dng nhà tình thương, đi đoàn kết đưc các ban ngnh trong xđc biệt quan tâm. Công tác dy nghề, giới thiệu việc làm được phối hp cht chẽ, đcó 816 lượt người được gii quyết việc lm ổn định tại các công ty, xí nghiệp. Với mục tiêu xóa nhà dột, thời gian qua, xluôn tăng cường công tác vận động ngun kinh phí từ những tấm lòng vàng của các tchc, Mnh Thường Quân ở để n đnh cuộc sống cho hộ khó khăn về nhở. Ngoài ra, vào các ngày llớn, những phần quà có ý nghĩa cũng đưc các cấp trao đến tận tay người nghèo như món qutinh thần đầy ngha nhân văn.

Cơ bản không còn hộ nghèo

Theo báo cáo kết quả giảm nghèo ca Ban chỉ đạo (BCĐ) Chương trình mc tiêu quốc gia gim nghèo tỉnh, hiện nay ton tỉnh chỉ còn 1.833 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 0,64% và 3.973 hộ cận nghèo, chiếm tỷ lệ 1,39% (theo tiêu chí gim nghèo mới ca tỉnh, tiêu chí chun nghèo của tnh cao 2,5 lần so với chun nghèo Quốc gia). Như vậy, Bình Dương cơ bn không còn hộ nghèo theo tiêu chí mới của tỉnh vhon thnh mc tiêu kế hoạch Chương trình mc tiêu quốc gia gim nghèo giai đoạn 2014-2015 đđề ra. Xác định gim nghèo cần phi tiếp cận theo hướng đa chiều nên BCĐ chủđộng triển khai các biện pháp gip người dân tiếp cận gần hơn với các dịch vxhội như: Y tế, giáo dc, nhở, nước sạch vệs inh vthông tin. Đgiúp cho các hộ nghèo có vốn làm ăn, ổn định cuộc sống, năm 2014-2015, các cấp chính quyền trong tỉnh đã giúp cho 40.125 lượt hộ vay vốn với tng số tiền 621 tđng. Từ ngun vốn hỗ trợ, các hộ nghèo đã sử dng có hiệu quđể phát trin sn xuất. Một số đon thể như: Hội Phụ nữ, Hội Nông dân còn vận động các nguồn vốn tại chỗ, gip nhau ngy công, phân bón, con giống, cây trồng, giới thiệu việc làm… Song song với việc cho vay vốn, giới thiệu việc làm, các hộ nghèo còn đưc tng nhà đại đon kết. Trong 2 năm, ton tỉnh đxây dựng vsửa chữa 446 căn với tổng trị giá hơn 12 tỷ đồng.

Ông Đng Minh Hưng, Phó Chủ tch UBND tnh khẳng định: Có đưc sthành công này, trước hết phải nói đến đường lối, chủ trương đúng đn, chính sách ưu tiên của Đảng bộ, chính quyền cùng sđoàn kết đng lòng của toàn thnhân dân trong tỉnh. Với tinh thần nhân văn cao c“Lá lành đùm là rách”, mọi người mọi nhđều chung tay chia sẻ với người nghèo, gip người nghèo vượt khó ổn định cuộc sống. Kết quả giảm nghèo của tnh trong giai đoạn ny ltiền đềvững chắc để tỉnh tiếp tục thực hiện giai đoạn 2016-2020, giai đoạn gim nghèo đa chiều với 5 dịch vxhội v10 chỉ số đo lường, góp phần nâng cao đời sống người dân, ổn định an sinh xhội.

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=570
Quay lên trên