Giá nhiều mặt hàng tăng

Cập nhật: 19-05-2016 | 08:00:27

Ghi nhận thị trường trong tỉnh những ngày qua cho thấy do nguồn cung thấp, sức mua lại tăng nên giá cả nhiều mặt hàng nông sản, thực phẩm liên tục tăng...

 Giá nhiều loại rau, củ, quả tăng mạnh những ngày gần đây do nguồn cung thấp, sức tiêu th ụ tăng.Ảnh: THANH HỒNG

 Giá tăng do thời tiết

Sau khi mua thực phẩm sử dụng trong ngày, chị Trần Kim Bình ở phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một, cho hay dù biết trời nắng hạn khiến nguồn cung rau xanh gặp khó, nhưng giá mặt hàng này tăng cao cũng khiến nhiều người lo lắng. “Mua 3 cọng rau om với vài trái ớt giá đã lên tới 4.000 đồng rồi, tôi cũng thấy ngán”, chị Bình chia sẻ. Theo các tiểu thương tại chợ Thủ Dầu Một (TP.Thủ Dầu Một), do trời nắng nóng kéo dài nên hàng nông sản đưa về chợ thiếu hụt. Vì thế những ngày gần đây, giá bỏ sỉ một kg rau om từ 10.000 đồng trước đó đã tăng lên 50.000 đồng, ớt giá từ 15.000 đồng/kg tăng lên 50.000 đồng/kg…

Trong khi đó, giá các mặt hàng thủy hải sản như tôm, mực, cá… cũng tăng nhanh, có thời điểm tiểu thương không có đủ hàng để bán. Bà Nguyễn Thị Hai, ở phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một, cho biết mấy ngày này nếu ra trễ chút xíu thì khó mua được hàng hải sản, nhất là mặt hàng tôm sông. Về giá cả, chỉ cách có mấy ngày mà giá cá đồng tăng từ 140.000 lên 150.000 đồng/kg, lươn đồng từ 180.000 lên 200.000 đồng/kg...

Đối với mặt hàng trái cây, tại chợ Lái Thiêu (TX.Thuận An), hiện quýt đường có giá 60.000 đồng/kg, xoài cát Hòa Lộc 60.000 - 70.000 đồng/kg, dưa hấu 14.000 đồng/kg... Những mặt hàng này giá tăng từ 10.000 đồng/kg so với tháng trước. “Xoài, mận, bưởi bị ảnh hưởng do hạn hán kéo dài, nguồn hàng từ đồng bằng sông Cửu Long ít đi. Hàng ít, sức tiêu thụ lại tăng nên giá cả tăng là đương nhiên. Người bán như chúng tôi dù không muốn tình trạng này nhưng chẳng thể làm khác được”, chủ một quầy trái cây tại chợ Lái Thiêu, nói.

Gia tăng áp lực lên CPI

Theo số liệu của Cục Thống kê, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trong tháng 4 trên địa bàn tỉnh tăng 0,42% so với tháng trước; trong đó nhóm hàng giao thông tăng 1,77%, nhóm hàng nhà ở và vật liệu xây dựng tăng 1,33%, nhóm hàng giáo dục tăng 1,1%... Xu hướng tăng CPI của các tỉnh, thành đã đẩy CPI trong 4 tháng đầu năm của cả nước tăng 1,33% so với cuối năm 2015 và tăng 1,89% so với cùng kỳ năm 2015.

Hiện giá thu mua heo hơi trên thị trường đang ở mức cao 53.500 - 54.500 đồng/kg, tăng gần 10.000 đồng/kg so với trước. Ngược lại, trên thị trường thịt heo giá không tăng do ảnh hưởng từ thông tin heo bị cho ăn chất cấm dẫn đến sức tiêu thụ thấp.

Theo Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính), trong tháng 5 một số yếu tố có thể gây áp lực lên mặt bằng giá như ảnh hưởng kéo dài từ thời tiết khô hạn và tình hình xâm nhập mặn tại đồng bằng sông Cửu Long sẽ tác động đến giá lúa gạo trong nước. Giá một số thực phẩm tươi sống như thịt bò, thịt gia cầm có thể tăng do người dân lo ngại về độ an toàn của mặt hàng thủy hải sản trước hiện tượng cá chết hàng loạt tại một số tỉnh miền Trung thời gian gần đây. Bên cạnh đó, giá một số nhiên liệu, chất đốt như xăng, dầu, LPG... đang có xu hướng hồi phục trở lại cũng gây áp lực tăng giá lên các mặt hàng này tại thị trường trong nước.

Còn Trung tâm Thông tin công nghiệp và thương mại (Bộ Công thương) dự báo giá đường, phân bón, thép bán lẻ dự kiến sẽ tăng nhẹ. Giá nguyên liệu cho thức ăn chăn nuôi trong nước có thể sẽ tăng trong tháng 5 này do nhu cầu mua bắp (ngô) và đậu tương đang ở mức cao, trong điều kiện giá các mặt hàng này trên thế giới đang tăng mạnh.

Các chuyên gia nhận định trong tình hình hiện nay, rõ ràng việc thực hiện mục tiêu kiềm chế lạm phát ở mức 5% trong năm 2016 của nước ta đang đặt ra nhiều thách thức. Đặc biệt là trong bối cảnh giá nhiều nhóm hàng trên thế giới có thể tăng mạnh trong thời gian tới, tác động trực tiếp đến giá nhiều mặt hàng trong nước.

 THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên