Giá thực phẩm, giữ xe dịp Rằm tháng giêng: Đến dịp lại… tăng!

Cập nhật: 17-02-2016 | 09:07:14

Cũng như những năm trước, các dịch vụ ăn uống, giữ xe phục vụ Lễ hội Rằm tháng giêng năm nay tại Bình Dương tiếp tục “ăn nên làm ra”.

 “Sống chung” với giá cao

Theo ghi nhận, những ngày đầu năm này, tại nhiều quán ăn chay, mặn, quán nước kinh doanh theo mùa vụ ở TP.Thủ Dầu Một, TX.Thuận An, TX.Dĩ An… giá cả tăng cao so với ngày thường. Một phần cơm bình dân ngày thường giá 25.000 đồng đã được đẩy lên 35.000 - 50.000 đồng; hủ tíu, bún riêu, phở cũng nâng giá lên 30.000 - 50.000 đồng/tô. Riêng với các món chay giá được đẩy lên với mức cao. Cụ thể, tại các quán chay gần khu vực chùa Bà Thiên Hậu ở TP.Thủ Dầu Một, khu vực chợ Lái Thiêu (TX.Thuận An)... bảng giá niêm yết hủ tíu, mì chay, bún riêu chay phổ biến từ 30.000 - 50.000 đồng/tô…

Cán bộ Đội QLTT số 1 kiểm tra việc niêm yết giá giữ xe tại điểm giữ xe khu vực chùa Bà Thiên Hậu (phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một). Ảnh: TRÚC HUỲNH

Chị Huỳnh Thị Ánh Thủy, ngụ quận 10, TP.Hồ Chí Minh, cho biết gia đình chị cùng mấy người bạn đi viếng chùa Bà Thiên Hậu ở TP.Thủ Dầu Một. Vào một quán ăn vỉa hè tại góc đường Thầy giáo Chương, sau khi trò chuyện với bạn bè, lúc tính tiền chị giật mình khi phải trả tiền tô bún cà ri chay với giá 50.000 đồng. Thắc mắc với chủ quán thì chịnhận được câu trả lời: “Giá cả ngày tết mà”.

Đối với dịch vụ giữ xe, tuy chưa đến ngày cao điểm của Rằm tháng giêng nhưng các điểm giữ xe tại khu vực chùa Bà Thiên Hậu (TP.Thủ Dầu Một) đồng loạt đẩy giá cao. Trong sáng qua (16-2, nhằm ngày 9 tháng giêng), các điểm giữ xe tại khu vực chùa này đều báo giá thu phí 10.000 đồng/xe mô tô; xe ô tô từ 4 - 9 chỗ giá 10.000 đồng/lượt; xe ô tô trên 25 chỗ giá từ 15.000 - 27.000 đồng/lượt.

Xử lý nghiêm các vi phạm

Càng đến sát ngày Rằm tháng giêng cũng là lúc hoạt động kinh doanh hàng hóa, dịch vụ ăn uống, giữ xe trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một “ăn nên làm ra”. Nhằm bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP), kiểm soát tình hình giá cả, dịch vụ ăn uống, các điểm giữ xe tại khu vực các chùa trên địa bàn tỉnh, ngành quản lý thị trường (QLTT) phối hợp với các địa phương trong tỉnh đã có kế hoạch kiểm tra, kiểm soát thị trường dịp Rằm tháng giêng 2016 và phân công nhiệm vụ cụ thể cho đội QLTT tại các địa bàn. Ngoài nhiệm vụ của từng đội, trong những ngày tới, Chi cục QLTT tỉnh sẽ phối hợp với cơ quan chức năng thành lập các đoàn kiểm tra, kiểm soát thị trường, nhất là kiểm tra công tác ATVSTP, điều kiện kinh doanh, quầy sạp kinh doanh, niêm yết giá đúng quy định.

Ông Nguyễn Tuấn Khương, Đội trưởng Đội QLTT số 1, cho biết từ thời điểm giao thừa đến nay đơn vị đã triển khai kế hoạch quản lý hoạt động kinh doanh ăn uống, dịch vụ giữ xe tại 7 chùa trên địa bàn phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một. Các tổ công tác của đội đã có phương án trực địa bàn, khu vực chùa Bà, giờ và ca trực rất cụ thể. Tuy vậy, từ ngày 10 tháng giêng âm lịch trở đi, lượng khách đến viếng chùa sẽ tăng lên, công tác kiểm soát cần siết chặt hơn. Do vậy, từ ngày 12 tháng giêng âm lịch trở đi, đội sẽ được Chi cục QLTT tỉnh tăng cường chỉ tiêu, cán bộ QLTT tham gia hỗ trợ kiểm tra tình hình phục vụ Lễ hội Rằm tháng giêng. Riêng đối với nạn “chặt chém” khách hành hương, nếu phát hiện những đối tượng, cơ sở buôn bán chèo kéo khách tham quan, buôn bán hàng hóa, dịch vụ giữ xe thu phí quá giá quy định…, đơn vị rất mong khách hành hương báo ngay đến các số điện thoại đường dây nóng (in trên bảng giá giữ xe) của Ban chỉ đạo, địa phương tổ chức lễ hội. Đơn vị sẽ tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân và tiến hành kiểm tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

 Thời điểm này, thị trường thực phẩm chay trên địa bàn tỉnh đang khá nhộn nhịp. Các loại trái cây, rau hàng bông đang hút hàng do nhu cầu cúng lễ, ăn chay rất lớn. Cụ thể, giá bưởi, quýt, mãng cầu, thanh long, hoa cúng vẫn đang ở mức cao so với ngày thường, phổ biến từ 35.000 - 70.000 đồng/kg, tùy loại; nấm rơm hiện ở mức 120.000 đồng/kg. Các tiểu thương ở TP.Thủ Dầu Một dự báo, giá các loại thực phẩm phục vụ tháng chay tịnh sẽ nhích giá thêm trong những ngày tới.

Theo ghi nhận, hiện các cửa hàng kinh doanh thực phẩm chay chế biến sẵn trên địa bàn tỉnh cũng đang hút khách. Đại diện cửa hàng thực phẩm chay Thiện Từ Tâm (đường Đoàn Trần Nghiệp, TP.Thủ Dầu Một), cho biết cửa hàng đã phải đặt hàng từ trước tết mới có đủ thực phẩm cho khách hàng. Dịp Rằm tháng giêng, lượng khách đến cửa hàng tăng khoảng 50% so với ngày thường. Mặt hàng được cửa hàng chọn mua nhiều gồm chả lụa, chả giò, chả quế... Giá các mặt hàng này nhích nhẹ, khoảng 2.000 đồng/kg so với những ngày trước đó.

 

TRÚC HUỲNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên