Giải trình tự gen ghi nhận thêm 3 ca mắc biến thể BA.5

Cập nhật: 25-08-2022 | 11:12:03

* 501 bệnh nhân COVID-19 đang điều trị

(BDO) Sáng 25-8, Sở Y tế Bình Dương thông báo kết quả giải trình tự gen của Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh tiếp tục ghi nhận tỉnh Bình Dương có thêm 3 trường hợp nhiễm biến thể phụ BA.5 của Omicron trong cộng đồng. Với 3 trường hợp này, nâng tổng số ca nhiễm biến thể phụ BA.5 của toàn tỉnh lên 9 ca. Cụ thể 3 ca xác định nhiễm biến thể phụ BA.5 tại TX.Bến Cát được phát hiện qua giám sát cộng đồng. Tính đến thời điểm này, Bình Dương ghi nhận 23 ca nhiễm biến thể Omicron với 4 phân nhánh phụ gồm 4 ca nhiễm BA.1, 9 ca nhiễm BA.2, 1 ca nhiễm BA.4 và 9 ca nhiễm BA.5.  


Khám sàng lọc tiêm vắc xin ngừa COVID-19 cho học sinh

Trong diễn biến mới ca mắc COVID-19, sáng cùng ngày, Sở Y tế thông báo trong 24 giờ qua toàn tỉnh có 42 ca nhiễm COVID-19. Đặc biệt toàn tỉnh đang có 501 bệnh nhân đang điều trị tại các cơ sở y tế, trong đó có 3 bệnh nhân nặng, nguy kịch cần thở oxy. Số bệnh nhân nhiễm COVID-19 cũng đang có xu hướng trẻ hóa đặc biệt với những trẻ chưa được tiêm vắc xin. Hiện Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đang khẩn trương kiểm tra công tác phòng chống dịch với phương châm “4 tại chỗ” tại các địa phương cũng như công tác chuẩn bị các khu điều tại 9 trung tâm y tế huyện, thị, thành phố. 

Bác sĩ Huỳnh Minh Chín, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh chia sẻ: “Trong bối cảnh dịch COVID-19 còn phức tạp, ngành y tế lo ngại nguy cơ số ca mắc ở trẻ em sẽ gia tăng trong thời gian tới, nhất là khi năm học mới đã cận kề. Tuy nhiên, nhiều phụ huynh còn e dè, lo ngại cho trẻ  từ 5 đến dưới 18 tuổi đi tiêm các mũi vắc xin ngừa COVID-19. Thời gian qua, những tin đồn về ảnh hưởng của vắc xin (giảm trí nhớ, rụng tóc, teo cơ, vô sinh…) là không có căn cứ. Các nghiên cứu trên thế giới cho thấy vắc xin ngừa COVID-19 không làm ảnh hưởng đến khả năng sinh sản hay rụng tóc... Do vậy, trẻ em từ 5-17 tuổi không tiêm vắc xin có khả năng bị lây nhiễm nhiều làm quá tải hệ thống y tế; đặc biệt với những trẻ bị bệnh nền, béo phì, suy giảm miễn dịch có nguy cơ tiến triển nặng gây suy hô hấp, viêm cơ tim, nhiễm trùng huyết, viêm đa cơ quan… có nguy cơ dẫn đến tử vong. Tiêm vắc xin ngừa COVID-19 cho trẻ là giảm thiểu nguy cơ mắc 3 lần, giảm nguy cơ biến chứng nặng 5 lần và giảm nguy cơ tử vong lên đến 15 lần so với không tiêm phòng. Phụ huynh cần đưa trẻ đi tiêm ngay vắc xin COVID-19 để phòng biến chứng nặng và tử vong khi nhiễm COVID-19. 

HOÀNG LINH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên