Giám sát phòng, chống dịch Covid-19 trong khu công nghiệp, doanh nghiệp: Càng chẻ nhỏ, càng tốt

Cập nhật: 28-05-2021 | 15:58:34

(BDO) Đó là yêu cầu của ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh với các huyện, thị, thành phố trong tỉnh sáng 28-5. Tham dự hội nghị có ông Nguyễn Lộc Hà, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh. 


Ông Nguyễn Hoàng Thao phát biểu chỉ đạo tại hội nghị 

Theo báo cáo, trước tình hình xuất hiện ổ dịch mới tại Hội thánh truyền giáo Phục Hưng, TP.Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương đẩy mạnh công tác giám sát các trường hợp liên quan. Chỉ trong ngày 27-5, ngành y tế tỉnh đã giám sát được 13 trường hợp liên quan. Ngành y tế đã nâng cao năng lực xét nghiệm khẳng định Covid-19 đối với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Ngành cũng đã có phương án đấu thầu mua sinh phẩm, hóa chất, đặc biệt là test xét nghiệm Covid-19 số lượng lớn để đáp ứng kịp thời công tác phòng, chống dịch. 

Trong tình hình dịch phức tạp, Bình Dương sử dụng Bệnh viện Đa khoa tỉnh là cơ sở điều trị bệnh nhân Covid-19 chủ lực của tỉnh. Nếu số ca bệnh Covid-19 vượt trên 40 ca sẽ chuyển toàn bộ bệnh nhân và Khoa Nhiễm sang Khoa Lao phổi - Tâm thần thuộc cơ sở 2 của Bệnh viện Đa khoa tỉnh để điều trị. Nếu ca bệnh Covid-19 vượt trên 100 ca sẽ triển khai bệnh viện dã chiến tại Khoa Lao phổi - Tâm thần Bệnh viện Đa khoa tỉnh gồm 140 giường, có thể mở rộng đến 240 giường khi cần thiết. Khi ca bệnh vượt trên 240 ca, tỉnh sẽ thành lập bệnh viện dã chiến khác tại Trung tâm Y tế huyện Bàu Bàng hoặc Trung tâm Y tế TX.Tân Uyên (cơ sở cũ). Nếu số lượng bệnh nhân Covid-19 vượt qua 70% khả năng đáp ứng của bệnh viện dã chiến, tỉnh sẽ chuyển các ca bệnh nhẹ về điều trị tại các Trung tâm Y tế. 

Tại cuộc họp, đại diện lãnh đạo các ngành, địa phương đã báo cáo, đề xuất các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình dịch bệnh có thể xâm nhập, lây lan trên địa bàn với chủng vi rút mới. Đặc biệt, các đại biểu đều thống nhất nâng cao năng lực phòng, chống dịch Covid-19 lên một bước, nhưng không hoang mang.  

Phát biểu kết luận cuộc họp, ông Nguyễn Hoàng Thao yêu cầu các ngành, địa phương phát huy vai trò tư duy lãnh đạo, tư duy điều hành của cán bộ; không chủ quan, lơ là, cũng không quá cực đoan, lo sợ. Ông lưu ý cần phải nhận thức đúng đắn, đầy đủ và thực hiện tốt việc kết hợp hài hòa, hiệu quả giữa phòng ngừa và tấn công dịch bệnh, lấy tấn công là chính, phòng là thường xuyên, cơ bản, quyết định. Tấn công là thực hiện tốt yêu cầu 5K của Bộ Y tế và vắc xin, khâu xét nghiệm cần kết nối chặt chẽ với Viện Pasteur TP.Hồ Chí Minh, thực hiện hiệu quả chiến lược vắc xin; nâng cao năng lực mua sắm vật tư, trang thiết bị y tế, sinh phẩm... theo phương châm “4 tại chỗ” phù hợp với các tình huống dịch bệnh; thực hiện phân công, phân cấp đi đôi với tăng cường giám sát, kiểm tra hiệu quả.

Đánh giá về tình hình dịch Covid-19 hiện nay, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Hiện nay nguy cơ bùng phát dịch bệnh trên địa bàn đang sát sườn, nếu sơ hở chúng ta sẽ trở tay không kịp. Vì vậy, chúng ta cần tính toán nâng cấp các biện pháp phòng chống dịch Covid-19. Phòng chống trong cộng đồng cần phát huy hơn nữa vai trò của Tổ Covid-19 cộng đồng đến từng địa bàn khu phố, ấp giám sát, rà soát các trường hợp liên quan. Trong các khu công nghiệp, doanh nghiệp, nên chẻ nhỏ đến từng phân xưởng, dây chuyền để giám sát, càng chẻ nhỏ, càng tốt. 

Các thành viên Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 cần ghi nhật ký để vận hành, chỉ đạo hoạt động theo lãnh thổ, địa bàn quản lý để kiểm tra, giám sát. Việc ghi nhật ký điều hành, giám sát cần được thực hiện quyết liệt đến từng địa phương, cơ sở để thực hiện những việc cần làm ngay. 

Về kiến nghị giao UBND các huyện, thị, thành phố phụ trách toàn diện về công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại địa phương, kể cả doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp, Chủ tịch UBND tỉnh thống nhất giao quyền chủ động quản lý nhà nước cho địa phương trên cơ sở phối hợp tích cực với các ngành liên quan trong phòng, chống dịch; đồng thời lưu ý trong bối cảnh hiện nay, vấn đề truyền thông cần được nâng cao, truyền thông cần hướng đến tâm can của người dân trong ý thức nâng cao thực hiện 5K của Bộ Y tế và các biện pháp phòng, chống dịch. 

Tin, ảnh: Kim Hà

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên