Gieo mầm từ học đường

Cập nhật: 04-06-2016 | 09:03:28

Bảo vệ môi trường (BVMT) được tỉnh Bình Dương xem như là kim chỉ nam cho sự phát triển công nghiệp và đô thị hóa. Theo kế hoạch, trong giai đoạn 2015- 2020, mỗi năm nguồn kinh phí cho các hoạt động BVMT của tỉnh lên đến hàng ngàn tỷ đồng. Năm nay, các hoạt động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới (5-6) trên địa bàn tỉnh được nhắm đến học đường.

Các em học sinh tiểu học xem triển lãm tranh vẽ tuyên truyền BVMT tại Ngày hội môi trường tỉnh Bình Dương lần II năm 2016 vừa qua Ảnh: PHÙNG HIẾU

Đưa BVMT vào trường tiểu học

Có mặt tại buổi lễ hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới (5-6) năm nay vừa được tổ chức tại trường Tiểu học Bình Chuẩn (phường Bình Chuẩn, TX.Thuận An), chúng tôi nhận thấy không khí nô nức của các em học sinh, đoàn viên thanh niên. Theo Sở Tài nguyên - Môi trường (TN-MT), năm nay có 2 cuộc thi lớn hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới là “Vẽ tranh tuyên truyền BVMT” và hội thi làm mô hình với chủ đề “Sức sống từ chất thải”. Hai cuộc thi này lan tỏa rộng khắp trong học sinh, sinh viên và đoàn viên thanh niên trong tỉnh. Điều đáng nói, cuộc hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới năm nay được tập trung vào các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh.

Phần thi sôi nổi nhất chính là “Vẽ tranh tuyên truyền về BVMT”. Đại diện Ban tổ chức cuộc thi cho biết, những nét vẽ đơn sơ mộc mạc của các em học sinh tiểu học cho thấy dù trong độ tuổi đến trường nhưng các em đã phần nào ý thức được những tác hại của việc ô nhiễm môi trường đối với đời sống sinh hoạt hàng ngày. Hàng trăm tác phẩm dự thi đã được gửi về cho Ban tổ chức càng chứng tỏ các chủ nhân tương lai của đất nước đã có những kiến thức rất tốt về BVMT. Đến với cuộc thi, đã có hơn 700 tác phẩm tham gia dự cấp cơ sở, kết quả có 119 tác phẩm tham gia vòng thi cấp tỉnh. Riêng với hội thi làm mô hình “Sức sống mới từ rác thải” đã thu hút đông đảo các bạn đoàn viên thanh niên tham gia. Các cá nhân, tổ chức trong và ngoài tỉnh cũng nhiệt tình gửi tác phẩm về dự thi. Theo đó, có 77 bộ sản phẩm dự thi trên 3 nhóm chủ đề: Chế tạo vật dụng gia đình; chế tạo đồ chơi trẻ em và đồ trang trí. Nguyên liệu chủ yếu là vật liệu phế thải hàng ngày như vỏ xe, pallet, vỏ chai, vỏ đồ hộp… Từ những vật dụng tưởng như vứt bỏ này đã biến thành những bộ bàn ghế, đồ chơi, đồ dùng dạy học…

Lãnh đạo Sở TN-MT cho biết, tuy lần đầu tổ chức cuộc thi làm mô hình từ rác thải nhưng đã thu hút đông đảo lượng người tham gia. Qua đó cho thấy tiềm năng to lớn trong việc tái chế chất thải của người dân trong tỉnh, mở ra những hướng đi mới, thiết thực và sinh động hơn trong công tác tuyên truyền BVMT của tỉnh nhà trong tương lai.

Không chủ quan với biến đổi khí hậu

Trong tháng 5-2016, Sở TN-MT đã tổ chức buổi tập huấn cho các cán bộ môi trường cấp cơ sở, trong đó vấn đề biến đổi khí hậu nhận được sự quan tâm của nhiều người. Theo ông Nguyễn Hồng Nguyên, Phó Giám đốc Sở TN-MT, thời tiết cực đoan diễn ra vào đầu năm 2016 cho tới nay cảnh báo về những tác hại to lớn do biến đổi khí hậu gây ra. Nắng nóng, hạn hán kéo dài ở một số tỉnh, thành trong cả nước là bằng chứng rõ ràng nhất về biến đổi khí hậu.

Tại Bình Dương, tuy biến đổi khí hậu chưa ảnh hưởng nhiều đến đời sống sinh hoạt, sản xuất hàng ngày của người dân nhưng không vì thế chúng ta được phép chủ quan trước sự thay đổi bất thường của thời tiết. BVMT sống bền vững là trách nhiệm chung của chính quyền và nhân dân cả nước, không riêng gì tại tỉnh Bình Dương.

UBND tỉnh đã có chỉ đạo các hoạt động hưởng ứng sau Ngày Môi trường thế giới. Theo đó, Tỉnh đoàn được giao trách nhiệm tiếp tục duy trì tổ chức “Ngày chủ nhật xanh” với nòng cốt là Đội thanh niên xung kích về BVMT tiến hành vớt rác, lục bình khai thông dòng chảy tại các kênh trên địa bàn TX.Thuận An, TP.Thủ Dầu Một và một số huyện, thị khác trong tỉnh; cùng với đó tăng cường phát tờ rơi tuyên truyền về BVMT, không xả rác bừa bãi tại các chợ, khu dân cư, đô thị trong tỉnh. Các huyện, thị, thành phố trong tỉnh đồng loạt phát động ra quân tổng vệ sinh với các nội dung phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. UBND tỉnh khuyến khích các tổ chức xã hội, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh các hoạt động BVMT...

UBND tỉnh mong muốn mọi tầng lớp nhân dân, các cá nhân, tổ chức trong và ngoài tỉnh cùng đồng hành với tỉnh nhà trong công tác BVMT. Người dân trong tỉnh hãy từng bước thay đổi nhận thức về BVMT bằng những hành động cụ thể, cho dù là nhỏ nhất góp phần vào xây dựng một môi trường sống lành mạnh cho hiện tại và tương lai cho con cháu sau này.

 

 PHÙNG HIẾU

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=463
Quay lên trên