Giữ chân nhà đầu tư trước áp lực thuế tối thiểu toàn cầu

Cập nhật: 06-05-2023 | 08:21:20

Thuế tối thiểu toàn cầu được dự báo tác động tới hầu hết tập đoàn đa quốc gia, trong đó có rất nhiều tập đoàn lớn đang đầu tư tại Việt Nam. Đối với Việt Nam, việc thực thi cơ chế thuế tối thiểu toàn cầu vừa tạo điều kiện để gia tăng nguồn thu thuế từ các doanh nghiệp (DN) có vốn FDI, nhưng đồng thời sẽ tác động trực tiếp tới chính sách thu hút FDI và môi trường đầu tư kinh doanh.

Tại hội thảo Quy tắc thuế tối thiểu toàn cầu: “Kinh nghiệm áp dụng của các quốc gia, dự kiến tác động và khuyến nghị giải pháp cho Việt Nam” do Bộ Tài chính vừa tổ chức, Bộ Tài chính cho biết hiện có 1.015 DN có vốn FDI tại Việt Nam có công ty mẹ thuộc đối tượng áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu. Trong đó, có hơn 70 DN có khả năng chịu ảnh hưởng của thuế tối thiểu toàn cầu khi được áp dụng từ năm 2024. Nếu các quốc gia có công ty mẹ đều thực thi thuế tối thiểu toàn cầu, các quốc gia này sẽ được thu thêm phần thuế chênh lệch năm 2024 ước tính khoảng hơn 12.000 tỷ đồng và các biện pháp ưu đãi thuế trước đây của Việt Nam sẽ không còn nhiều tác dụng. Từ đó, việc duy trì tính cạnh tranh về môi trường đầu tư quốc gia sẽ đứng trước những thách thức không nhỏ.

Tại Bình Dương, với hơn 3 tỷ đô la Mỹ vốn FDI, năm 2022 tỉnh tiếp tục trở thành điểm sáng về thu hút vốn FDI của cả nước. Bình Dương có tổng vốn FDI đăng ký gần 40 tỷ đô la Mỹ, chiếm 9% tổng vốn FDI cả nước, đến từ 65 quốc gia và vùng lãnh thổ. Do đó, việc áp dụng cơ chế thuế tối thiểu toàn cầu sẽ tác động không nhỏ đối với việc thu hút đầu tư và môi trường đầu tư tại tỉnh trong thời gian tới.

Để giữ chân các nhà đầu tư cũ, thu hút thêm dòng vốn FDI mới, bên cạnh các giải pháp của Trung ương, Bình Dương cũng cần phải chuẩn bị thật chu đáo trước áp lực của thuế tối thiểu toàn cầu. Không chỉ cải thiện môi trường đầu tư, phát triển cơ sở hạ tầng, giao thông kết nối, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực… Bình Dương cần tích cực để DN dễ dàng tiếp cận các dịch vụ hỗ trợ, tăng cường sự năng động của chính quyền, xây dựng, quảng bá đưa hình ảnh của tỉnh vươn ra quốc tế… Với nỗ lực này cộng với những lợi thế sẵn có của địa phương, Bình Dương chắc chắn sẽ làm nhà đầu tư an tâm rót vốn, cũng như tiếp tục đẩy mạnh và mở rộng quy mô trong thời gian tới.

TRIẾT NHÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên