Góp sức đẩy mạnh cải cách hành chính theo hướng chuyển đổi số

Cập nhật: 28-12-2023 | 08:14:27

 Năm 2023, Bình Dương tiếp tục có những bước tiến vững chắc, trở thành một trong những địa phương có tốc độ phát triển nhanh, ổn định của cả nước. Tỉnh được vinh danh Top 1 Cộng đồng thông minh thế giới; Top 10 trong Dịch vụ công trực tuyến (DVCTT). Với chức năng, nhiệm vụ của mình, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã phát huy tốt vai trò, tham mưu cho tỉnh ban hành những chính sách phù hợp, kịp thời, từng bước nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trên lĩnh vực TT&TT, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

 Tình nguyện viên hướng dẫn người dân sử dụng các ứng dụng công nghệ thông tin trong các giao dịch

 Thực hiện tốt công tác tham mưu

Có thể coi năm 2023 là năm của dữ liệu số, tạo ra dữ liệu và khai thác dữ liệu để hình thành giá trị mới trong chuyển đổi số (CĐS). Trong năm qua, Sở TT&TT đã tham mưu giúp UBND tỉnh thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước về TT&TT, nhất là CĐS trong cải cách hành chính (CCHC), giải quyết thủ tục hành chính (TTHC). Sở đã góp sức đưa tỷ lệ TTHC được triển khai DVCTT mức độ toàn trình và một phần đạt 84,05%; tỷ lệ các sở, ngành xây dựng danh mục tài nguyên thông tin và thực hiện chia sẻ đạt 82%; tỷ lệ lượng thông tin cung cấp công khai cho người dân có cơ chế phản hồi thông tin đạt 92%. Sở cũng đã tham mưu tỉnh công bố ứng dụng Bình Dương số, chính quyền số; ra mắt cổng thông tin của tỉnh với 3 phiên bản tiếng Trung, tiếng Nhật, tiếng Hàn; công bố Danh mục dữ liệu dùng chung và Danh mục dữ liệu mở.

Đặc biệt, Sở TT&TT đã hợp tác xây dựng hạ tầng số, chính quyền số, xã hội số, kinh tế số; tổ chức hàng loạt chuỗi sự kiện về thanh toán không dùng tiền mặt tại các tuyến đường, chợ truyền thống, siêu thị, trung tâm thương mại; triển khai chữ ký số công cộng miễn phí khi thực hiện TTHC trên toàn tỉnh... Điều này đã góp phần vào thành công chung của tỉnh trong công tác giải quyết TTHC trên nền tảng số.

Đưa CĐS hướng mạnh về cơ sở

Cùng với xu hướng CĐS của cả nước, trong năm 2023, Sở TT&TT đã chủ động, tích cực tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo, đôn đốc các sở, ngành, địa phương tăng tốc đẩy mạnh CĐS sâu, rộng trong hoạt động chỉ đạo, điều hành, chuyên môn, nghiệp vụ; tiến tới triển khai có hiệu quả, đồng bộ nghị quyết về CĐS, các chương trình, kế hoạch CĐS của tỉnh. Cụ thể, đến nay hạ tầng kỹ thuật phục vụ ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), CĐS tại cơ quan hành chính các cấp được đầu tư nâng cấp đồng bộ, đáp ứng yêu cầu bảo đảm an toàn thông tin, bảo đảm điều kiện kỹ thuật, cung cấp các ứng dụng phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Hệ thống cơ sở dữ liệu đã hình thành và phát triển tập trung tại Trung tâm Giám sát, điều hành thông minh (IOC) của tỉnh với 1.000 bộ chỉ số chỉ đạo điều hành của 27 lĩnh vực, cung cấp cho 9 huyện, thị, thành phố. Trung tâm dữ liệu tỉnh triển khai tập trung, đồng bộ nhiều nền tảng, phần mềm, ứng dụng, cơ sở dữ liệu dùng chung phục vụ xây dựng chính quyền số và đô thị thông minh. Trong năm, tỉnh đã cấp 163 chứng thư số cơ quan và hơn 2.300 chứng thư số cánhân; 450 SIM ký số (PKI) và 35 chứng thư số phục vụ DVCTT; 10.000 tài khoản ký số tập trung cho ngành giáo dục và đào tạo; 2.500 hộp thư điện tử công vụ; 100% TTHC đủ điều kiện để triển khai quy trình số hóa hồ sơ; 121 cơ quan thực hiện số hóa; số lượng hồ sơ số hóa đạt hơn 111.000 hồ sơ.

Sở đã tham mưu trình ban hành Nghị quyết của HĐND tỉnh quy định chính sách hỗ trợ cho các tổ công nghệ số cộng đồng; đưa vào sử dụng chuyên trang CĐS, ứng dụng chính quyền số, Bình Dương số; tăng cường hỗ trợ người dân, doanh nghiệp qua Hệ thống 1022. Sở còn tham mưu đẩy mạnh cung cấp DVCTT mức độ toàn trình, thanh toán trực tuyến, số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC qua Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh…

Trong năm 2023, Sở TT&TT đã tổ chức cho hơn 5.000 công chức, viên chức tham gia các khóa đào tạo chuyên đề về CĐS; chữ ký số; DVCTT; tổ chức hội nghị sơ kết quy chế phối hợp về đẩy mạnh ứng dụng, phát triển CNTT và bảo đảm an toàn, an ninh thông tin trên mạng giữa Bộ Tham mưu Quân khu 7 với Sở TT&TT các tỉnh, thành phố trên địa bàn năm 2022-2023 và diễn tập nâng cao năng lực xử lý sự cố mất an toàn thông tin mạng tỉnh Bình Dương năm 2023.

Mặc dù vẫn còn những khó khăn, hạn chế cần được khắc phục, nhưng nhìn lại năm 2023, Sở TT&TT đã gặt hái những kết quả rất đáng khích lệ. Kết quả này có được là nhờ sự định hướng chỉ đạo của Bộ TT&TT, sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự phối hợp có hiệu quả của các ngành, các cấp và nhất là sự đồng thuận của xã hội, sự đồng lòng, quyết tâm cao của đội ngũ những người làm công tác TT&TT trong tỉnh đã nỗ lực cố gắng, không ngừng phấn đấu, vượt qua khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ được giao.

 Trong năm, Sở TT&TT đã hợp tác xây dựng hạ tầng số, chính quyền số, xã hội số, kinh tế số; tổ chức hàng loạt chuỗi sự kiện về thanh toán không dùng tiền mặt tại các tuyến đường, chợ truyền thống, siêu thị, trung tâm thương mại; triển khai chữ ký số công cộng miễn phí khi thực hiện TTHC trên toàn tỉnh... Điều này đã góp phần vào thành công chung của tỉnh trong công tác giải quyết TTHC trên nền tảng số…

 HỒ VĂN - KHẮC TUẤN  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=317
Quay lên trên