Góp sức vì một Bình Dương đáng sống, thân thiện

Cập nhật: 13-03-2019 | 08:52:02

 Thực hiện Đề án xây dựng thành phố thông minh (TPTM), theo kế hoạch, trong năm 2019 Bình Dương sẽ tập trung chủ đề công nghiệp và dịch vụ thông minh; hoàn thiện hơn nữa mô hình hợp tác “ba nhà” (Nhà nước - nhà trường - nhà doanh nghiệp); đẩy mạnh kết nối, trao đổi quốc tế, phát huy tối đa cơ hội hợp tác với các mạng lưới, tổ chức quốc tế của các TPTM, khoa học - công nghệ trên thế giới. Tỉnh cũng triển khai ít nhất 3 dự án có hiệu quả trực tiếp đến người dân và doanh nghiệp.

Việc xây dựng TPTM, Bình Dương có sự hỗ trợ rất tích cực từ các địa phương, các nước trên thế giới, đặc biệt là thành phố Eindhoven (Hà Lan). Đây là thành phố được tỉnh lựa chọn là hình mẫu để phát triển TPTM. Những kinh nghiệm từ các đô thị lớn của Nhật Bản, Hàn Quốc, Hà Lan... là bài học quý giá cho Bình Dương hướng tới TPTM. Mọi sự chuẩn bị đã được lãnh đạo tỉnh giải quyết rốt ráo, để từ nay Bình Dương sẽ mạnh dạn xây dựng, tiến tới mục tiêu TPTM.

Bình Dương lựa chọn hợp tác chiến lược với thành phố Eindhoven để xây dựng TPTM. Theo đó, tỉnh thực hiện triển khai 2 cơ chế, 4 lĩnh vực, 6 tiêu chí, trong đó lấy mô hình “ba nhà” làm chủ đạo để phát triển một cách đồng bộ, bền vững, đặt trọng tâm là con người và doanh nghiệp. Từ đó, đưa nền kinh tế tỉnh nhà chuyển dần sang dịch vụ, sản xuất công nghệ cao; xây dựng một môi trường sống năng động, sáng tạo, thu hút nhân tài, nâng giá trị gia tăng và từng bước vươn tới TPTM theo tiêu chí của Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới (ICF).

Điều đáng mừng là năm 2018, ICF công bố danh sách 21 thành phố có chiến lược phát triển TPTM tiêu biểu thế giới (Smart21), trong đó có Bình Dương. Để đạt được các mục tiêu đề ra, tới đây các cấp, các ngành trong tỉnh sẽ tập trung triển khai thực hiện 11 dự án trọng điểm như: Phát triển logistics thông minh; phát triển nhà máy bán dẫn công đoạn kết thúc của một quá trình xử lý (Back-end); phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao; phát triển khu công nghiệp khoa học - công nghệ...

Có thể thấy, Bình Dương đang quyết tâm xây dựng TPTM để sự nghiệp công nghiệp hóa, đô thị hóa đi vào chiều sâu và chất lượng hơn. Đây là thời điểm các sở, ngành, đơn vị liên quan cùng nhau tăng tốc vì một Bình Dương đáng sống và thân thiện.

HOÀNG PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên