Hạ viện Nga phê chuẩn quá cảnh quân sự với Mỹ

Cập nhật: 26-02-2011 | 00:00:00

Ngày 25-2, với 347 phiếu thuận, 95 phiếu chống, Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga đã phê chuẩn một thỏa thuận với Mỹ, cho phép nước này vận chuyển thiết bị quân sự và binh sĩ qua Nga để tăng viện cho lực lượng của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây dương (NATO) ở Afghanistan, giảm bớt sự phụ thuộc vào tuyến quá cảnh qua Pakistan.

 

Thỏa thuận quá cảnh Nga-Mỹ nói trên, đạt được trong chuyến thăm Nga của Tổng thống Mỹ Barack Obama năm 2009 trong nỗ lực nhằm cải thiện quan hệ song phương, bị tổn hại sau cuộc chiến năm 2008 giữa Nga và nước Gruzia thân phương Tây.

 

Hiện khoảng 80% hàng hóa tiếp viện cho lực lượng NATO ở Afghanistan đi qua Pakistan. Tuy nhiên NATO đang cố giảm sự phụ thuộc vào tuyến vận chuyển đi qua đất nước Nam Á này, nơi các chuyến hàng luôn là mục tiêu tấn công của lực lượng phiến quân Hồi giáo.

 

Trước đó, Mátxcơva cho biết thỏa thuận này có thể mở rộng để cho phép đưa trở lại các nước thành viên NATO các phương tiện cơ giới cần phải sửa chữa và tân trang, nhưng không cho phép NATO vận chuyển vũ khí, xe tăng, xe thiết giáp chở quân qua lãnh thổ Nga.

 

Theo TTXVN

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên