Hải quan Bình Dương: Vượt khó, bảo đảm nguồn thu ngân sách

Cập nhật: 26-06-2021 | 08:43:59

Năm 2021, Cục Hải quan Bình Dương (HQBD) phấn đấu tổng thu ngân sách Nhà nước (NSNN) không thấp hơn 16.000 tỷ đồng. Đây là mục tiêu cao trong bối cảnh những tháng đầu năm 2021 tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, khó lường. Tuy vậy, Cục HQBD đang tích cực triển khai các biện pháp vừa phòng, chống dịch, vừa nỗ lực triển khai nhiều giải pháp bảo đảm nguồn thu, góp phần quan trọng, tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Chủ động phòng chống dịch

Thực hiện chỉ đạo của Tổng Cục hải quan và UBND tỉnh về phòng, chống dịch Covid-19, Cục HQBD chủ động ban hành văn bản chỉ đạo các đơn vị trực thuộc khẩn trương triển khai một số biện pháp quan trọng, cam kết luôn đồng hành cùng doanh nghiệp (DN).

Để tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho DN xuất nhập khẩu, Cục HQBD quán triệt tất cả công chức tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác trong công tác phòng, chống dịch. Trong đó, lưu ý thực hiện nghiêm các khuyến cáo của Bộ Y tế, nhất là việc thực hiện tốt “5K”. Bên cạnh đó, Cục HQBD chỉ đạo các đơn vị chủ động theo dõi diễn biến tình hình dịch bệnh để giám sát, nắm bắt thông tin kịp thời các trường hợp công chức thuộc phạm vi quản lý có biểu hiện nghi nhiễm hoặc có tiếp xúc với người bị nghi nhiễm để có những biện pháp xử lý kịp thời.

Cục HQBD đang tích cực triển khai các biện pháp vừa phòng, chống dịch Covid-19, vừa nỗ lực bảo đảm nguồn thu ngân sách Nhà nước

Theo ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục HQBD, quán triệt nghiêm túc chỉ đạo của cấp trên, Cục HQBD đã tiếp tục chủ động đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 tới cán bộ, nhân viên của đơn vị, người lao động của các DN xuất nhập khẩu (XNK) hàng hóa bằng nhiều hình thức. Các chi cục cũng trang bị đầy đủ các thiết bị phòng, chống dịch, tổ chức khử trùng trụ sở đúng quy định; yêu cầu 100% cán bộ, nhân viên của đơn vị phải thực hiện đầy đủ quy trình phòng, chống dịch. Cục HQBD cũng chủ động xây dựng kịch bản khi có tình huống cán bộ, nhân viên có biểu hiện nhiễm dịch để xử lý kịp thời, không để bị động, bất ngờ. Cục HQBD còn triển khai song hành các giải pháp bảo đảm nguồn thu NSNN. Nhờ vậy, 5 tháng đầu năm 2021, số thu NSNN đạt trên 7.471 tỷ đồng, tăng 35,63% so với cùng kỳ; kim ngạch XNK vẫn duy trì tăng trưởng (tăng 37,73% so với cùng kỳ); công tác hợp tác đối tác HQ - DN vẫn được quan tâm duy trì phát triển tốt.

Nỗ lực bảo đảm nguồn thu

Để đạt được chỉ tiêu thu ngân sách năm 2021, Cục HQBD đang nỗ lực thực hiện mạnh mẽ công tác cải cách thủ tục, tìm cách tiếp cận, hỗ trợ, đồng hành gỡ khó cùng DN. Cục HQBD đã thực hiện tốt công tác tiếp xúc, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động XNK trên địa bàn và đã thu hút được các DN về làm thủ tục tại Bình Dương, góp phần tăng thu trong năm 2021. Từ đầu năm đến nay, Cục HQBD đã chỉ đạo các chi cục trực thuộc tổ chức gần 10 hội nghị đối thoại với DN.

Qua các hội nghị đối thoại, nhiều DN cho biết đã dự đoán được tình hình kinh tế thế giới và trong nước, chủ động được nguồn nguyên liệu, hoạt động sản xuất kinh doanh dần đi vào ổn định, thích ứng trong điều kiện dịch Covid-19. Các DN hoạt động tại địa bàn đều đã hoạt động ổn định trở lại, một số mặt hàng chính có số thu lũy kế 5 tháng đầu năm 2021 tăng so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể, sắt và thép tăng 92,54%; máy điện và thiết bị điện tăng 38,22%; máy và thiết bị cơ khí tăng 22,22%; nhôm và các sản phẩm bằng nhôm tăng 28,85%; giấy, bột giấy tăng 22,22%; gỗ và các mặt hàng bằng gỗ tăng 51,50%. ..

Cục HQBD chỉ đạo các đơn vị vừa bảo đảm chống dịch, vừa tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ các DN trong quá trình làm thủ tục hải quan; tiếp tục tăng cường tháo gỡ khó khăn, tạo thuận lợi cho hoạt động XNK hàng hóa, dịch vụ. Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục HQBD, dự báo khả năng thu ngân sách từ hoạt động XNK sẽ gặp nhiều khó khăn. Cục HQBD tiếp tục chỉ đạo các đơn vị chủ động đánh giá tác động của dịch bệnh đến thu NSNN tại đơn vị; đồng thời nắm chắc nguồn thu, nhất là tình hình XNK của các DN hoạt động trên địa bàn do đơn vị quản lý. Song song với đó, các đơn vị triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp về công tác quản lý thu ngân sách, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu được giao; theo dõi chặt chẽ tiến độ thu ngân sách, đánh giá, phân tích cụ thể từng địa bàn, từng khu vực thu, từng sắc thuế, tổng hợp báo cáo kịp thời kết quả thu và dự báo thu hàng tháng, hàng quý.

“Cục HQBD luôn chú trọng đến việc phát triển mối quan hệ đối tác HQ - DN và luôn đồng hành cùng DN. Cục HQBD đã quán triệt và chỉ đạo các chi cục trực thuộc phải quyết liệt thực hiện đồng bộ, thống nhất các hoạt động cụ thể trong phạm vi quy định của pháp luật, tạo điều kiện thông quan hàng hóa nhanh chóng, giúp DN nâng cao khả năng ứng phó, chống đỡ, vượt qua khó khăn do dịch bệnh gây ra. Cục HQBD sẽ tiếp tục thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp, như: Đẩy mạnh cải cách hành chính, thủ tục hải quan theo hướng điện tử hóa, hướng tới hải quan điện tử, phù hợp với chuẩn mực quốc tế; lấy DN, người dân làm trung tâm, loại bỏ các chi phí không chính thức, tổ chức triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ cao nhất, tạo thuận lợi cho hoạt động của DN trên địa bàn”, ông Nguyễn Thanh Bình cho biết thêm.

NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên