Hàn Quốc - Triều Tiên bàn việc thành lập Ủy ban liên Triều

Cập nhật: 17-08-2013 | 00:00:00

Hàn Quốc sẽ bàn thảo chi tiết với CHDCND Triều Tiên về việc thành lập Ủy ban liên Triều để thực hiện các thỏa thuận mà 2 bên đã đạt được về việc bình thường hóa khu công nghiệp Keasong.

Trong cuộc họp báo ngày 16/8, người phát ngôn của Bộ Thống nhất Hàn Quốc Kim Hyung-suk cho biết, Hàn quốc đã soạn thảo  bản thỏa thuận về việc bình thường hóa Khu công nghiệp Keasong và đang chờ đợi chính phủ nước này phê duyệt.

  Khu công nghiệp Keasong nhìn từ phía Hàn Quốc

Ngay khi văn bản trên được thông qua, phía Hàn Quốc sẽ tiến hành đàm phán với CHDCND Triều Tiên vào đầu tuần tới. Ông Kim Hyung-suk nhận định, Ủy ban liên Triều được xem như kênh tham vấn giữa hai bên và là một phần mở rộng của vòng đàm phán thứ 7 về vấn đề Keasong.

Các chuyên gia dự kiến việc Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên đạt được thỏa thuận về vấn đề Khu công nghiệp liên Triều Keasong sẽ ảnh hưởng tới khả năng hai bên đàm phán về vấn đề nối lại tua du lịch núi Geumgang (thuộc Triều Tiên).

Tại vòng đàm phán cấp chuyên viên lần thứ 7 diễn ra ngày 14/8, Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên đã đạt được thỏa thuận mở lại khu công nghiệp chung Kaesong bị ngừng hoạt động hơn 4 tháng qua. Theo đó, hai bên nhất trí không để tái diễn việc đơn phương đóng cửa khu công nghiệp, đồng thời thành lập một ủy ban chung để thảo luận về bồi thường thiệt hại kinh tế cho các công ty Hàn Quốc có nhà máy hoạt động tại đây.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=269
Quay lên trên