Hàng nhái… đến hẹn lại lên!

Cập nhật: 23-12-2020 | 07:26:16

 Cứ mỗi dịp chuẩn bị đón năm mới và Tết Nguyên đán, các doanh nghiệp tung ra thị trường số lượng lớn bánh kẹo các loại, mẫu mã đa dạng, phong phú. Ăn theo sự sôi động của thị trường, các cơ sở sản xuất bánh kẹo nhái “đến hẹn lại lên”, ăn theo các thương hiệu lớn để trục lợi.

Không khó để bắt gặp trên thị trường các thương hiệu lớn từ trong nước đến những thương hiệu ngoại đều có những sản phẩm nhái với nhiều cái tên cũng cố tình cho thật giống để “qua mắt” người tiêu dùng (NTD). NTD dễ dàng phát hiện nhãn bánh ChocoPie của Orion bị nhái thành ChocoPai, nhãn bánh Salsa của Hữu Nghị được “hô biến” lại thành Sahute, nhãn bánh Solite của Kinh Đô thành Salute... Nếu không để ý, rất nhiều người sẽ nhầm lẫn vì mẫu mã của hàng nhái giống đến 99% so với hàng thật, chỉ khác cái tên.

Trên thực tế, ở thành thị loại hàng nhái bao bì này khó lòng đánh lừa được NTD và cũng rất dễ bị cơ quan chức năng phát hiện, xử lý. Tuy nhiên, nếu đưa về tiêu thụ ở các làng quê thì lại rất đắt hàng, phần vì giá rẻ, lại giống sản phẩm được quảng cáo, phần vì NTD ở phân khúc thị trường này cũng không có nhiều kinh nghiệm để phân biệt hàng thật, hàng nhái. Điều đó lý giải tại sao hàng nhái vẫn có “đất” sống.

Theo lãnh đạo Cục Quản lý thị trường tỉnh, mặc dù tình trạng hàng nhái, hàng giả mạo thương hiệu kéo dài nhưng đến nay vẫn rất khó trong vấn đề xử lý. Phần vì chế tài xử phạt còn chưa xác đáng, phần vì các doanh nghiệp bị làm giả chưa quyết tâm, kiên trì, theo đuổi hành trình bảo vệ sự công bằng cho chính mình. Trong khi đó, để kết luận được hành vi vi phạm sở hữu trí tuệ là cả một quá trình theo trình tự quy định của pháp luật. Các công đoạn từ kiểm tra đến xử lý vi phạm hành chính, nhất là khâu giám định đối với hàng hóa vi phạm đều phải thận trọng, mất nhiều thời gian. Tuy nhiên, trên thực tế, không ít doanh nghiệp chỉ chú trọng việc xây dựng thương hiệu, kiểu dáng công nghiệp, tên gọi, chất lượng hàng hóa, nhưng lại không đăng ký bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa tại thị trường tiêu thụ. Khi tố giác hàng nhái, hàng giả nhiều doanh nghiệp còn e dè, sợ ảnh hưởng đến thị trường… Cục Quản lý thị trường tỉnh mong muốn trong thời gian tới các doanh nghiệp cần mạnh dạn phối hợp với cơ quan chức năng, bảo vệ thương hiệu trong tầm nhìn xa về phát triển sản xuất.

TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên