Hàng Việt và cơ hội chiếm lĩnh thị trường

Cập nhật: 24-04-2020 | 08:09:45

 Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã góp phần tạo nên những chuyển biến tích cực trong tâm lý người tiêu dùng. Tư tưởng sính ngoại của một bộ phận người tiêu dùng đã có sự thay đổi, phong cách tiêu dùng mới từng bước được xây dựng theo hướng ưu tiên hàng nội địa. Đặc biệt trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 xảy ra, hàng Việt luôn là lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng bởi chất lượng, giá cả và nguồn gốc.

 Ngày càng nhiều người dân tin tưởng sử dụng hàng hóa Việt. Trong ảnh: Khách hàng mua sắm tại Siêu thị Co.opmart Bình Dương

Chuyển biến mạnh mẽ nhận thức

Theo ghi nhận tại các siêu thị trên địa bàn tỉnh, hàng hóa luôn đầy đủ, đa dạng, phong phú, đặc biệt là cung cấp cho người tiêu dùng hàng hóa tốt nhất, chất lượng nhất. Sản phẩm hàng hóa đưa đến tay người tiêu dùng được các siêu thị chọn doanh nghiệp trong nước sản xuất hàng Việt Nam chất lượng cao, có chứng nhận của Bộ Y tế về bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, có chứng chỉ ISO hoặc HACCP. Đơn cử, những mặt hàng rau củ quả, thịt, cá… ở siêu thị Co.opmart Bình Dương ưu tiên chọn hàng hóa của những hợp tác xã có chứng nhận VietGAP, Global GAP về quy trình sản xuất an toàn, ký hợp đồng bao tiêu nông sản và ứng vốn cho các đơn vị này để đầu tư nâng cao kỹ thuật, trang thiết bị cũng như chất lượng con giống và phân bón.

Ông Hoàng Long, Giám đốc Siêu thị Co.opmart Bình Dương, cho biết hiện hệ thống siêu thị có trên 50.000 sản phẩm hàng hóa phục vụ người tiêu dùng, chiếm trên 90% là hàng sản xuất trong nước từ những doanh nghiệp, thương hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao. Hệ thống Saigon Co.op đã tăng lượng hàng dự trữ hơn 40% so với ngày thường. Đây là nhóm những mặt hàng thiết yếu như gạo, mì gói, dầu ăn, gia vị, nước tinh khiết, đồ hộp, xúc xích, chả giò, chà bông, sữa, rau củ quả, trái cây, các mặt hàng tẩy rửa, hóa phẩm... Nhằm phục vụ cho nhu cầu mua sắm của khách hàng trong tình hình dịch bệnh Covid-19, hạn chế tụ tập đông người ở một địa điểm, hệ thống Co.opmart Bình Dương tăng cường dịch vụ bán hàng tận nhà nên khách hàng có thể hoàn toàn yên tâm.

Hầu hết hàng tại các siêu thị đều được sản xuất trong nước, chiếm trên 80% là hàng Việt, điều này cho thấy các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất hàng Việt đã khẳng định được thương hiệu, chất lượng đối với người tiêu dùng. Đặc biệt là sự thay đổi mạnh mẽ trong nhận thức và lựa chọn, nhiều người dân đã tin dùng các sản phẩm hàng Việt, bởi giá cả phù hợp, nhất là thời điểm dịch bệnh như hiện nay. Chị Lê Thị Hiền (phường Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một), cho biết hàng Việt Nam chất lượng tốt, giá cả hợp lý, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Gia đình chị thường lựa chọn hàng Việt nhất là trong mùa dịch nhằm bảo đảm sức khỏe. Cũng cùng chung suy nghĩ như chị Hiền, có rất nhiều người thời điểm này đều tin tưởng lựa chọn các mặt hàng trong nước.

Chung tay bình ổn thị trường

Theo lãnh đạo Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và phát triển công nghiệp, kết quả nổi bật nhất của việc thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” từ Chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, không chỉ tạo ra sự tương tác hai chiều giữa doanh nghiệp và người dân khu vực nông thôn, mà còn làm chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức của người tiêu dùng, góp phần làm thay đổi hành vi tiêu dùng theo hướng ưu tiên mua sắm hàng Việt. Ngoài ra, người dân khu vực nông thôn còn có thêm cơ hội để tham quan, mua sắm những mặt hàng chất lượng cao do chính các doanh nghiệp trong nước sản xuất.

Ghi nhận tại các phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn đã tổ chức cho thấy, 100% các mặt hàng được bày bán đều là hàng sản xuất trong nước, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng với nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá kèm theo... Hàng hóa tham gia chương trình tập trung vào lương thực, thực phẩm thiết yếu, các nhóm hàng tham gia chương trình bình ổn giá, quần áo, giày dép, đồ gia dụng... Với mẫu mã đa dạng, giá cả hợp lý, nên hàng Việt đang ngày càng được khách hàng nông thôn ưa chuộng. Bà Trần Kim Sáng, Giám đốc Công ty Cổ phần Sản xuất nông sản Kim Sáng, cho biết với việc tham gia Chương trình đưa hàng Việt về nông thôn đã giúp doanh nghiệp có cơ hội trực tiếp đưa sản phẩm đến tận tay người tiêu dùng ở nông thôn, thương hiệu các sản phẩm của công ty ngày càng được nhiều người biết đến, góp phần ổn định hoạt động sản xuất của công ty.

Là một thương hiệu thuần Việt, ngay từ những ngày đầu thành lập, hệ thống Siêu thị Co.opmart đã nhận thấy sứ mệnh “làm cầu nối và là người bạn đồng hành của hàng Việt với người tiêu dùng Việt”. Trong hơn 23 năm hoạt động, với kinh nghiệm tổ chức chương trình “Người tiêu dùng và hàng Việt Nam chất lượng cao”, cùng với hơn 10 năm hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Co.opmart đã xây dựng, thực hiện và phát triển chiến lược “nội địa hóa” nhằm hỗ trợ mạnh mẽ các doanh nghiệp Việt trong việc quảng bá và phân phối sản phẩm tới tay người tiêu dùng trong nước.

Với nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, bảo đảm chất lượng, hàng Việt Nam đã được người tiêu dùng tin tưởng sử dụng. Qua đó đã góp phần nâng cao được ý thức trách nhiệm của người dân trong tiêu thụ hàng Việt, giúp doanh nghiệp Việt vượt qua khó khăn trong mùa dịch bệnh, khẳng định thương hiệu đối với người tiêu dùng cả nước.

 THOẠI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1006
Quay lên trên