HĐBA thông qua nghị quyết ủng hộ đề xuất ngừng bắn ở Gaza và phản ứng của Hamas

Cập nhật: 11-06-2024 | 07:13:50

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) hôm 10/6 đã ủng hộ đề xuất của Tổng thống Mỹ Joe Biden về kế hoạch ngừng bắn giữa Israel và Hamas ở Dải Gaza trong khi Liên bang Nga bỏ phiếu trắng.

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc hôm 10/6 đã ủng hộ đề xuất của Tổng thống Mỹ Joe Biden về kế hoạch ngừng bắn giữa Israel và Hamas ở Dải Gaza. Ảnh cắt từ clip của UNTV/Reuters

Theo hãng tin Reuters ngày 11/6, Hamas hoan nghênh việc thông qua nghị quyết do Mỹ soạn thảo và cho biết trong một tuyên bố rằng họ sẵn sàng hợp tác với các nhà hòa giải để thực hiện các nguyên tắc của kế hoạch “phù hợp với yêu cầu của người dân và lực lượng kháng chiến của chúng tôi”.

Reuters cho biết thêm trong cuộc bỏ phiếu của Liên hợp quốc, Nga đã bỏ phiếu trắng trong khi 14 thành viên Hội đồng Bảo an còn lại bỏ phiếu ủng hộ nghị quyết về kế hoạch ngừng bắn ba giai đoạn do Tổng thống Mỹ đưa ra hôm 31/5 mà ông mô tả là sáng kiến ​​của Israel, sau đó được hoàn tất hôm 9/6 sau 6 ngày đàm phán giữa các thành viên Hội đồng Bảo an.

Phát biểu trước Hội đồng Bảo an sau cuộc bỏ phiếu, Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Linda Thomas-Greenfield nói: “Hôm nay chúng ta đã bỏ phiếu cho hòa bình”.

Nghị quyết hoan nghênh đề xuất ngừng bắn mới, tuyên bố rằng Israel đã chấp nhận nó, kêu gọi Hamas đồng ý và "thúc giục cả hai bên thực hiện đầy đủ các điều khoản của mình mà không chậm trễ và vô điều kiện".

Algeria, thành viên Arab duy nhất của Hội đồng Bảo an, ủng hộ nghị quyết này vì theo Đại sứ Liên Hợp Quốc của Algeria Amar Bendjama, Algeria “tin rằng nó có thể là một bước tiến tới một lệnh ngừng bắn ngay lập tức và lâu dài".

Ông Bendjama nói: “Nó mang lại một tia hy vọng cho người Palestine” và "đã đến lúc dừng việc giết chóc."

Nghị quyết cũng đi sâu vào chi tiết về đề xuất và nêu rõ rằng "nếu trong giai đoạn một, các cuộc đàm phán kéo dài hơn sáu tuần thì lệnh ngừng bắn sẽ vẫn tiếp tục miễn là các cuộc đàm phán vẫn tiếp tục”.

Hồi tháng 3, Hội đồng Bảo an đã yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức và thả vô điều kiện tất cả các con tin do Hamas bắt giữ.

Trong nhiều tháng, các nhà đàm phán từ Mỹ, Ai Cập và Qatar đã cố gắng làm trung gian cho một lệnh ngừng bắn. Hamas cho biết họ muốn chấm dứt vĩnh viễn cuộc chiến ở Dải Gaza và việc Israel rút quân khỏi vùng đất có 2,3 triệu dân.

Israel đang trả đũa Hamas, lực lượng kiểm soát Gaza sau cuộc tấn công bất ngờ của các tay súng thuộc phong trào này nhằm vào Israel ngày 7/10 năm ngoái.

Theo thống kê của Israel, cuộc tấn công của Hamas đã khiến hơn 1.200 người thiệt mạng và hơn 250 người bị Hamas bắt về Gaza làm con tin. Tới nay, hơn 100 con tin được cho là vẫn đang bị giam giữ ở Gaza.

Trong khi đó, theo cơ quan y tế Gaza, các một cuộc tấn công trên không, trên bộ và trên biển của Israel vào lãnh thổ Palestine đã giết chết hơn 37.000 người Palestine.

Theo Báo Tin tức

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=949
Quay lên trên