Hệ thống thư viện Bình Dương: Từng bước đổi mới công tác phục vụ

Cập nhật: 27-08-2013 | 00:00:00

 Để thực hiện nhiệm vụ nâng cao dân trí, phổ biến kiến thức trên mọi lĩnh vực cho mọi đối tượng độc giả, Thư viện (TV) tỉnh và các TV tuyến cơ sở không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng toàn diện.

 Hệ thống TV trên địa bàn tỉnh đã và đang đổi mới để hoàn thành sứ mệnh phục vụ nhân dân. Trong đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) được áp dụng vận hành TV là tín hiệu vui cho những người đam mê đọc sách và có nhu cầu mượn sách tại TV. Nếu trước đây, công tác nghiệp vụ xử lý sách đầu vào, nhập dữ liệu, nhập kho của cán bộ, nhân viên đều làm bằng thủ công, mất thời gian mà hiệu quả quản lý thấp thì hiện tại chỉ cần vài giây, thủ thư đã làm chủ được hoàn toàn tình hình.  

 Hệ thống TV tỉnh thường xuyên bổ sung đầu sách mới phục vụ bạn đọc

Đối với người đọc, trước đây việc tra cứu bằng thư mục giấy, sau đó ghi phiếu để thủ thư tìm sách, tài liệu mình mong muốn vừa thụ động và phiền phức thì nay chỉ cần nhấp chuột đã có thứ mình cần. Do đó, việc ứng dụng CNTT được coi là chìa khoá để công tác TV không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng vì độc giả. Sự đổi mới này đã nhận được phản hồi hết sức tích cực của bạn đọc. “Trước đây mỗi lần đến mượn sách tôi phải lật danh mục để tìm, hiện nay khi cần mượn sách đọc, tôi chỉ cần tra cứu trên website của TV tỉnh, sau đó đến mượn. Những công đoạn này giúp quá trình mượn và trả sách của tôi nhanh hơn”, chị Hồng Lợi, một bạn đọc tâm sự.

Tính đến nay, TV tỉnh có khoảng 326.000 đầu sách, trên 529.000 tờ báo, tạp chí… Ông Nguyễn Văn Huệ, quyền Giám đốc TV tỉnh, cho biết: “Nếu người đọc có yêu cầu những đầu sách, tài liệu mà TV không có, chúng tôi sẵn sàng liên hệ với TV các tỉnh nằm trong Liên hiệp TV khu vực miền Đông Nam bộ và Cực Nam Trung bộ làm phong phú thêm sách, tư liệu và quan trọng hơn là tăng cường hiệu quả phục vụ giữa các TV”.

Việc bổ sung các đầu sách, tài liệu và đầu tư cho hệ thống TV cơ sở cũng đang được triển khai tích cực. Ngoài việc vận động xã hội hóa, sự quan tâm của các cấp, các ngành và các dự án cũng đã tạo nên diện mạo mới đầy hứa hẹn của lĩnh vực TV. Đặc biệt, hiện nay TV tỉnh đang đề ra chương trình phối hợp với sở, ngành trong tỉnh lập các TV mini tại cơ quan, đơn vị. TV tỉnh sẽ ký kết luân chuyển sách phục vụ trực tiếp cán bộ, công nhân viên tại cơ quan, đơn vị. Qua đó, góp phần giúp bạn đọc dễ tiếp cận sách, đam mê đọc sách, nâng cao tri thức.

Hiện nay, hoạt động của TV các tuyến cơ sở dù rất nỗ lực nhưng còn không ít khó khăn mà cơ sở vật chất là một trong những vấn đề lớn. Nếu được đầu tư đồng bộ, hợp lý thì hiệu quả sẽ nâng lên nhiều hơn. Tính riêng TV tỉnh, 6 tháng đầu năm đã tiếp hơn 80.000 lượt bạn đọc với trên 498.000 lượt sách, báo. Đối tượng độc giả đến với TV ngày càng đông và nhiều thành phần, tập trung đông nhất vẫn là học sinh, sinh viên.

 Quyền Giám đốc TV tỉnh Nguyễn Văn Huệ, cho biết: Thời gian tới, TV tỉnh sẽ thành lập Câu lạc bộ bạn đọc. Từ đây, các bạn đam mê đọc, tìm hiểu tri thức từ sách có thể trao đổi, bình luận về sách. Ngoài ra, TV sẽ tổ chức họp mặt bạn đọc để bạn đọc có thể được giới thiệu về thông tin, hoạt động của TV và ngược lại TV biết được tâm tư, nguyện vọng của bạn đọc để phục vụ tốt hơn. Đồng thời, bảo đảm tiến độ triển khai Đề án “Phát triển hệ thống TV công cộng tỉnh Bình Dương đến năm 2015 và định hướng đến năm 2020” và tách các TV huyện, thị, thành phố ra thành đơn vị độc lập; thực hiện Dự án “Ứng dụng công nghệ thông tin tại TV tỉnh Bình Dương giai đoạn 2012-2014”.

 THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=228
Quay lên trên